Nhờ đâu Apple mang về hàng tỷ USD cho nhà đầu tư?

31/08/2016 20:00
31-08-2016 20:00:00+07:00

Nhờ đâu Apple mang về hàng tỷ USD cho nhà đầu tư?

Có người từng cho rằng Tim Cook được trao “một chiếc áo quá rộng” khi tiếp quản vị trí CEO do Steve Jobs để lại cách đây 5 năm. Tuy nhiên, bằng tài năng của mình, Cook đã không những hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà thậm chí có những điều ông còn làm tốt hơn người tiền nhiệm của mình.

 

Theo MarketWatch, giá cổ phiếu Apple đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi Cook tiếp quản vị trí CEO vào tháng 8/2011. Dưới sự dẫn dắt của ông, giá thị trường của Apple đã qua mặt tập đoàn Exxon Mobil và trở thành công ty cổ phần đại chúng có giá trị nhất ở Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng, “di sản” của Cook sẽ được quyết định không phải bằng những gì đã xảy ra kể từ khi Jobs ra đi mà là bằng những gì Cook sẽ làm trong 5 năm tới để giữ cho công ty này luôn mới mẻ trước một số thử thách, bao gồm cả thị trường smartphone vốn đã trở nên “thông dụng hóa”, vì tăng trưởng trong lĩnh vực này cũng đang chậm lại và sự trỗi dậy của các đối thủ thuộc phân khúc giá rẻ ở các thị trường mới nổi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình mở rộng ra toàn cầu của Apple.

Theo thông lệ, Apple không bình luận gì về các sản phẩm tương lai, nhưng Cook cho biết Apple đang đầu tư vào công nghệ tương tác thực tế (AR), một lĩnh vực mà ông cho là “một cơ hội thương mại khổng lồ”. Trong khi đó, một số nguồn tin chưa được xác nhận cho thấy Apple đang bí mật phát triển xe hơi thông minh.

Và đây là 5 điều mà Cook đã làm tốt hơn so với Jobs cho đến thời điểm này, góp phần không nhỏ trong việc làm “căng” túi tiền của nhà đầu tư:

1. Trả lại tiền mặt cho cổ đông

Steve Jobs không phải là người thích các chương trình trả lãi. Nhưng kể từ đầu năm 2012, Apple đã mua lại số cổ phiếu trị giá khoảng 127 tỷ USD và chi trả 44.8 tỷ USD cổ tức.

Tháng 4 năm nay, Hội đồng quản trị của Apple đã tăng mức ủy quyền mua lại từ 140 tỷ USD lên 175 tỷ USD, và tăng mức tổng cộng của toàn bộ chương trình này lên 250 tỷ USD. Hội đồng quản trị cũng tăng mức cổ tức thêm 10% lên thành 57 xu/cổ phiếu.

Diễn biến của cổ phiếu Apple và chỉ số S&P 500 trong một năm qua

Nhà đầu tư Carl Icahn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc này, khi vào năm 2013 ông đã kêu gọi Apple tung ra chương trình mua cổ phiếu quỹ trị giá 150 tỷ USD – sau khi nhận được hơn 2 tỷ USD từ các cổ phiếu của Apple. Khi được CNBC phỏng vấn vào đầu năm nay, Carl Icahn cho rằng Cook đã “làm rất tốt”, mặc dù ông đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Apple vì sợ rằng đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của Apple.

2. Giúp hồi sinh “chiếc bút kỳ diệu”

Cook đã đem lại sự hồi sinh cho “chiếc bút kỳ diệu” trong năm 2015 bằng mẫu iPad Pro và cây bút chì Apple (Apple Pencil). Trước đó, tại sự kiện MacWorld hồi năm 2007, khi giới thiệu tính năng cảm ứng đa điểm của iPhone, Jobs từng cho rằng cây bút chì kỹ thuật số này là một dấu hiệu của sự thất bại.

Tuy nhiên, “chiếc bút kỳ diệu” đã thật sự chứng tỏ được sự hữu ích trong trường hợp của iPad Pro, và đã tìm được một chỗ đứng trong các chuyên gia, đặc biệt là những người ở các vai trò sáng tạo như nhà thiết kế, người vẽ minh họa và kiến trúc sư.

Dù doanh số iPad đang giảm mạnh so với mức đỉnh, nhưng iPad Pro đã góp phần giữ cho sản phẩm này “tiếp tục cuộc chơi” vào thời điểm mà những công ty đối thủ như Alphabet và Microsoft đang chiếm vị trí trong thị trường phần cứng dành cho doanh nghiệp bằng các tablet, các loại “bút kỳ diệu” và cả các bàn phím.

Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm của Apple

3. “Hất cẳng” các công ty viễn thông

Cách đây 1 năm, Apple quyết định loại bỏ công ty trung gian, tung ra một chương trình nâng cấp và phương thức cài đặt mới cho phép khách hàng nâng cấp lên các iPhone mới hàng năm, thay vì phải chờ đến hết 2 năm hợp đồng như trước đây với nhà mạng.

Trong những năm gần đây, các nhà mạng không dây cũng không còn đòi khách hàng phải ký hợp đồng 2 năm, và Apple hiện cũng bổ sung thêm những phúc lợi độc quyền, như được phép dùng AppleCare không phải trả thêm phí. Chương trình này được xem là giúp cho Apple có được số lượng người dùng nâng cấp thường xuyên hơn, vì dữ liệu cho thấy rằng các chu kỳ nâng cấp đang trở nên dài hơn.

4. Xây dựng đế chế âm nhạc và dịch vụ Apple

AppleCare chỉ là một trong nhiều dịch vụ hiện đang ở trong “kho vũ khí” của Apple. Trong cuộc thảo luận kết quả tài chính quý 2 vừa qua với các chuyên gia phân tích, Cook đã công bố tăng trưởng trong các dịch vụ như Apple Music và AppleCare. Đầu năm nay, lần đầu tiên doanh thu từ các dịch vụ (với doanh số khoảng 6 tỷ USD) đã qua mặt doanh thu từ máy Mac, trở thành nguồn thu đứng ở vị trí thứ 2 của Apple, chỉ sau iPhone.

Nhiều chuyên gia phân tích đã gọi các dịch vụ là nguồn thúc đẩy doanh thu lớn tiếp theo của Apple, đặc biệt khi doanh số phần cứng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự thông dụng hóa. Thương vụ mua lại Beats Music với giá 3 tỷ USD trong năm 2014 đã giúp cho đại gia công nghệ này bắt đầu một cuộc chơi lớn hơn, dẫn tới việc tung ra Apple Music vào mùa hè năm ngoái. Trong năm 2014, Apple đã tung ra Apple Pay và cũng đã mở rộng các sản phẩm lưu trữ bằng iCloud.

5. Đầu tư vào các dự án xã hội

Apple đã có một nỗ lực lớn dưới thời của Cook để cải thiện dấu ấn phát triển bền vững của mình và đầu tư vào các dự án xã hội, như quyền của người đồng tính nam (gay) và đa dạng hóa nguồn nhân lực.

Đầu năm nay, công ty này bắt đầu sử dụng các robot để lấy lại các nguyên liệu như vàng từ những sản phẩm tái chế. Trong năm 2015, Apple đã kết hợp với Quỹ Bảo tồn (Conservation Fund) để giúp bảo tồn hơn 36,000 mẫu rừng ở Mỹ. Các trụ sở chính mới có hình dáng như tàu vũ trụ đang được hoàn thành để vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sạch khi đưa vào hoạt động vào năm 2017, trong đó có sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời trên sân thượng.

Rõ ràng là không thể phủ nhận những đóng góp tuyệt vời của Cook đối với Apple./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98