Obama: “Trump không thích hợp làm Tổng thống”

03/08/2016 13:18
03-08-2016 13:18:01+07:00

Obama: “Trump không thích hợp làm Tổng thống”

“Vị ứng cử viên của Đảng Cộng hòa hiện nay không phù hợp để trở thành Tổng thống Mỹ", ông Obama nói...

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Donald Trump không thích hợp để trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, đồng thời đặt câu hỏi tại sao Đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ Trump trở thành người đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Chỉ trích khắp nơi

“Sẽ đến lúc các bạn sẽ phải nói rằng: “Thế là đủ rồi”, hãng tin BBC dẫn lời ông Obama nói ngày 2/8.

Trump - vị tỷ phú bất động sản đến từ New York, đồng thời là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay - đang đối mặt với sự chỉ trích từ mọi phía, sau khi ông nói những lời không hay về cha mẹ của một binh sỹ Mỹ là người Hồi giáo tử trận được trao huân chương Sao Vàng.

Cũng trong ngày 2/8, Trump đã có một động thái gây thêm rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng hòa khi nhằm vào hai nhân vật cấp cao trong đảng là những người đã công khai chỉ trích ông.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Trump tuyên bố sẽ không ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghị sỹ John McCain - hai người sẽ tái tranh cử nghị sỹ vào tháng 11 tới.

Obama nói, bản thân ông có những chính sách khác biệt với các vị Tổng thống Mỹ và ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa trước đây, nhưng ông không bao giờ có ý nghĩ những vị đó không phù hợp để trở thành Tổng thống.

Tuy nhiên, “vị ứng cử viên của Đảng Cộng hòa hiện nay không phù hợp để trở thành Tổng thống Mỹ, và ông ta sẽ tiếp tục chứng minh cho các bạn thấy điều đó”, Obama phát biểu. “Việc ông ta sẵn sàng nhằm vào gia đình một binh sỹ được trao huân chương Sao Vàng vì sự hy sinh to lớn, đồng nghĩa với việc ông ta hoàn toàn không sẵn sàng để trở thành Tổng thống”.

Cùng ngày 2/8, Trump ra một tuyên bố nói về “sự lãnh đạo thất bại của Tổng thống Obama”, nhưng không đề cập trực tiếp đến những lời phê phán mà Obama nhằm vào ông.

“Đất nước của chúng ta đã bị hạ nhục ở nước ngoài và bị làm hại bởi chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan xâm nhập vào đây”, Trump nói.

Mất điểm liên tục

Ngày 2/8, Hạ nghị sỹ New York Richard Hanna đã trở thành thành viên Cộng hòa đầu tiên trong Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton. Ông Hanna nói, những gì mà Trump nói về gia đình binh sỹ Hồi giáo tử nạn là lý do khiến ông đi đến quyết định này.

Cho tới gần đây, nhiều người Cộng hòa tuy ra mặt phản đối Trump, nhưng chưa hề nói đến chuyện ủng hộ bà Clinton.

Tại đại hội toàn quốc Đảng Dân Chủ diễn ra vào tuần trước, ông Khizr Khan, cha của binh sỹ Humayun Khan, đã có bài phát biểu xúc động về con trai và nói Trump chưa “cống hiến được gì” cho nước Mỹ. Binh sỹ Humayun Khan đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi vào năm 2004 tại Iraq khi mới 27 tuổi.

Phản ứng với đánh giá trên của ông Khan, Trump đã “chế nhạo” vợ ông Khan - người đứng im lặng cạnh chồng trong khi ông Khan phát biểu tại đại hội Đảng Dân chủ. “Vợ ông ta đứng ngay cạnh và không có gì để nói... Có thể bà ấy không được phép nói gì cả”, Trump nói.

Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng chỉ trích Trump vì câu nói này của ông, cho rằng phát biểu như vậy là không phù hợp, cho thấy sự thiếu đồng cảm cũng như tính khí thất thường của Trump.

Ngoài ra, Trump - đối thủ của ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - còn bị chỉ trích trong những ngày gần đây vì một tuyên bố tỏ ra ủng hộ việc Nga sáp nhập Crimea.

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện, Trump đang bị Clinton dẫn trước 8 điểm phần trăm về tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc. Trong số cử tri được hỏi, có khoảng 43% nói sẽ bỏ phiếu cho cựu đệ nhất phu nhân, 35% nói sẽ chọn cựu ngôi sao truyền hình thực tế, và 9% nói chưa định bỏ phiếu cho ai trong số hai ứng cử viên này.

Bình Minh

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98