PTT Vương Đình Huệ: “Không biết tin vào số nào để điều hành vĩ mô”

17/08/2016 08:38
17-08-2016 08:38:02+07:00

PTT Vương Đình Huệ: “Không biết tin vào số nào để điều hành vĩ mô”

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thừa nhận số liệu thống kê không xác thực nhiều lúc đã làm Chính phủ rất lúng túng trong điều hành kinh tế.

Ông Vương Đình Huệ và ông Nguyễn Bích Lâm tại buổi làm việc. Ảnh VPCP.

Trong buổi làm việc với Tổng cục Thống kê và các bộ, ngành sáng nay, 16-8, tại Hà Nội, ông Huệ trích dẫn số liệu thịt heo xuất khẩu là 200.000 tấn, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong khi con số này lên tới 300.000 tấn, theo Bộ Công Thương, rồi nói: “Chúng tôi không biết tin vào số nào để điều hành kinh tế vĩ mô”.

Ông Huệ nói: “Cần bỏ bệnh thành tích đi. Tự thân các cán bộ thống kê phải nghiêm túc, trung thực với con số thực tế”.

Ông Huệ băn khoăn, nhiều lĩnh vực không thống kê được như những mặt hàng kinh doanh không có thu thuế, không có kế toán, không hạch toán.

“Số liệu lao động nông thôn và nông nghiệp, số lượng và chất lượng lao động ở khu vực này như thế nào? Tôi rất băn khoăn về vấn đề này”, ông nêu vấn đề, và giải thích là hiện nay ở nhiều tỉnh ruộng đất nông nghiệp nằm ngay khu công nghiệp.

Phó thủ tướng cho biết, nhiều địa phương thắc mắc về cách tính dân số. Chẳng hạn, Bình Dương, TPHCM có hàng triệu lao động không phải dân số của địa phương nhưng lại sinh sống thường xuyên ở đấy, trong khi các tỉnh đó vẫn chỉ thống kê dân số địa phương.

Nhắc lại câu chuyện nhiều sinh viên phải giấu bằng đại học để đi làm công nhân, rồi tỷ lệ lao động qua đào tạo, ông Huệ cho biết, Thủ tướng rất quan tâm đến những con số này.

“Tỷ lệ thất nghiệp ở nông thôn và thành thị ra sao vì không có số liệu cụ thể; rồi tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm như thế nào? Thủ tướng rất quan tâm tới số liệu này”, ông nói.

Phó thủ tướng đề nghị, Tổng cục Thống kê cần nghiên cứu dữ liệu thương mại của Việt Nam-AEC sau khi AEC có hiệu lực từ đầu năm nay.

“Thái Lan vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Việt Nam rất dễ trở thành vùng trũng tiêu thụ của AEC. Tôi rất cần số liệu”, ông nói.

Phó thủ tướng cũng phê bình, số liệu về doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp rất mù mờ, giá trị sử dụng rất thấp.

Ông đặt câu hỏi, số liệu doanh nghiệp đang hoạt động, doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp quay trở lại, doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, rồi vốn của doanh nghiệp giải thể bao nhiêu, có bao nhiêu lao động mất việc làm,… Rồi có bao nhiêu doanh có lãi, bao nhiêu doanh nghiệp nộp thuế, nộp bao nhiêu thuế?...

“Tôi đặt hàng luôn với Tổng cục Thống kê để có các con số cụ thể đó”, ông Huệ nói.

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm kiến nghị, Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt lãnh đạo các cấp ở địa phương “nói không với bệnh thành tích” và “không gây áp lực” cho ngành Kế hoạch và Đầu tư và Thống kê.

Ông Lâm đề nghị Chính phủ yêu cầu các địa phương chỉ sử dụng và công bố số liệu thống kê theo quy định của Luật Thống kê; đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ lùi thời gian họp định kỳ hàng tháng của địa phương để giúp các Cục Thống kê cấp tỉnh thu thập, tính toán và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác hơn.

Ông Lâm cho biết thêm, cơ quan này sẽ thực hiện đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP).

Theo đề án, từ năm 2017, Tổng cục Thống kê sẽ tính và công bố GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, đến nay còn một số bộ, ngành và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án gửi Tổng cục Thống kê.

Ông Lâm cho biết, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặt ra ở mức cao, chưa phù hợp với tiềm năng của địa phương sẽ gây áp lực đối với việc đánh giá kết quả thực hiện của Tổng cục Thống kê.

Tư Hoàng

TBKTSG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Chuyên gia WB cho biết kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào...

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98