Soi những tay đua cán đích chỉ sau nửa đầu năm

24/08/2016 13:05
24-08-2016 13:05:00+07:00

Soi những tay đua cán đích chỉ sau nửa đầu năm

Theo thống kê của Vietstock, dẫu năm 2016 mới chỉ đi qua nửa chặng đường nhưng đã có trên 50 doanh nghiệp niêm yết cán mốc kế hoạch lợi nhuận sau thuế và trong đó có cả những đơn vị đã thực hiện vượt kế hoạch gấp 4 đến 5 lần.

Điều đáng ngạc nhiên là dù cho vượt kế hoạch lợi nhuận nhiều lần nhưng đa phần các doanh nghiệp này chỉ thực hiện được khoảng 50% đến 60% kế hoạch doanh thu. Chỉ ngoại trừ KTSLHC cùng vượt mục tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận.

Cụ thể, mới qua nửa đầu năm 2016, Đường Kon Tum (HOSE: KTS) đã ghi nhận doanh thu 201 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 34 tỷ đồng; lần lượt vượt 13% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch lãi ròng cả năm; đồng thời cũng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Kết quả khả quan này chủ yếu nhờ sự cộng hưởng giữa gia tăng sản lượng (đường và mật) cùng giá bán.

Còn ĐT & XD Thủy lợi Lâm Đồng (HNX: LHC) dễ dàng vượt kế hoạch năm cả doanh thu lẫn lợi nhuận (95% và 67%) sau 6 tháng đầu năm nhờ công ty con là CTCP Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng tăng mạnh lợi nhuận. LHC hiện đang sở hữu 55.16% vốn của công ty con này, do vậy, dẫu lợi nhuận sau thuế hợp nhất lũy kế nửa đầu năm đạt hơn 30 tỷ đồng nhưng phần cho cổ đông công ty mẹ LHC chỉ 15.6 tỷ đồng.

Dòng kim loại đồng loạt lên hương

Trong số hơn 50 doanh nghiệp cán đích lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm, nhóm ngành sản xuất sản phẩm kim loại cơ bản và tổng hợp chiếm ưu thế với những cái tên nổi bật như HPG, HSG, VGS, KKC, NKG

Trong đó, dù kế hoạch lãi ròng của Sản xuất và Kinh doanh Kim khí (HNX: KKC) chỉ 5 tỷ đồng nhưng con số thực hiện được trong 6 tháng đầu năm lại lên đến gần 29 tỷ đồng. Không chỉ giá bán hàng hóa tăng mà giá vốn hàng tồn kho lại thấp là những nhân tố chính tạo nên kết quả đột biến trên. Quả thật, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu KKC chỉ tăng trưởng nhẹ, đạt 265 tỷ đồng, nhưng giá vốn giảm được hơn 11% xuống 224 tỷ đồng đã đẩy lãi gộp vọt gấp 13 lần lên mức 41 tỷ đồng. KKC có lãi ròng 29 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với con số lỗ gần 7 tỷ cùng kỳ năm trước.

Hay Ống thép Việt Đức VG Pipe (HNX: VGS) nhờ tìm được nguồn nguyên liệu giá tốt nên giá thành giảm; đồng thời sản lượng cũng tăng khi mở rộng thị trường từ Bắc, Trung, Nam. Doanh thu đã tăng trưởng 32% trong 6 tháng đầu năm; lợi nhuận trước thuế ghi nhận 59 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước và vượt đến 54% kế hoạch năm.

Không nằm ngoài quy luật chung của ngành, HPG, NKG và DTL cũng cải thiện lợi nhuận đáng kể và vượt kế hoạch năm nhờ biên lãi gộp tăng mạnh. Còn HSG, SMC là do giá vốn giảm rất mạnh nên dù doanh thu có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng lãi ròng vẫn tăng trưởng đột biến.

Doanh nghiệp kim loại vượt kết hoạch lợi nhuận sau nửa đầu năm 2016

Vượt nhờ yếu tố bất thường

Cả CTCP MHC (HOSE: MHC)Đầu tư và Xây dựng Bưu Điện (HOSE: PTC) (công ty mẹ) đều chỉ mới thực hiện được khoảng ¼ kế hoạch doanh thu sau nửa chặng đường nhưng với khoản thu bất thường từ đầu tư, bán tài sản đã giúp cả hai vượt kế hoạch lãi ròng.

Đối với MHC là nhờ bán khoản đầu tư tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) trong quý 1 mà doanh thu tài chính ghi nhận 66.3 tỷ đồng, qua đó lãi ròng đạt 40.5 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Tương tự, cũng trong quý 1, Công ty mẹ PTC đã hoàn thành chuyển nhượng tài sản gắn liền trên đất tại khu đất thôn Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội với giá 72.5 tỷ đồng (sau thuế) giúp lãi ròng đạt gần 48 tỷ đồng, gần như chiếm trọn khoản lãi ròng 55.5 tỷ lũy kế 6 tháng. Ngoài ra, tại PTC còn có điểm đáng chú ý khác là doanh thu nửa đầu năm tăng đột biến gấp gần 5 lần cùng kỳ năm trước khi đạt 148 tỷ đồng, song giá vốn cũng tăng mạnh nên lãi gộp chỉ đạt 3.8 tỷ đồng.

Thuộc nhóm ngành cao su thiên nhiên, Cao su Thống Nhất (HOSE: TNC) tiếp tục có khoảng thời gian ảm đảm trong hoạt động chính khi doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời việc thanh lý tài sản cũng không đem lại khoản lợi nhuận lớn nữa. Song, việc đơn vị liên kết CTCP Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nông lâm sản và Phân bón Bà Rịa Vũng Tàu trả cổ tức năm 2014 và 2015 đã giúp TNC có doanh thu tài chính 19.6 tỷ đồng. Qua đó, lãi ròng Công ty đạt 20 tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch năm.

Những doanh nghiệp tiêu biểu vượt kế hoạch năm 2016
nhờ nhân tố bất thường

Bên cạnh các trường hợp trên cũng cần nhắc đến một số doanh nghiệp đã hoàn thành chỉ tiêu năm khi mới qua nửa chặng đường nhờ giảm mạnh chỉ tiêu lợi nhuận năm 2016 so với thực hiện năm liền trước như PMS, TDW, NT2, PGD, SLS...

Với Cấp nước Thủ Đức (HOSE: TDW), giai đoạn 2012-2015 luôn ghi nhận trên 20 tỷ đồng lãi ròng mỗi năm, riêng 2015 là đạt 26 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2014. Đồng thời mục tiêu lợi nhuận các năm trước cũng đều trên 25 tỷ đồng, song năm 2016 chỉ ở mức 2 tỷ đồng, giảm rất mạnh. Bởi vậy, dù chỉ thực hiện được 3.7 tỷ lãi ròng trong 6 tháng đầu năm nhưng TDW đã vượt 85% kế hoạch năm.

Phải nhìn nhận, từ năm 2015 TDW đã có sự đi xuống trong hoạt động kinh doanh chính khi mà lãi gộp duy trì tương đương cùng kỳ năm trước nhưng chi phí bán hàng tăng mạnh đã khiến lợi nhuận thuần giảm mạnh, cứu cánh của đơn vị lúc đó là thu nhập từ bồi thường di dời tuyến ống 22.6 tỷ đồng. Nhưng khoản mục cứu cánh này trong 6 tháng đầu năm 2016 hầu như không còn (chỉ ở mốc 1.7 tỷ đồng) trong khi lãi thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ 1.6 tỷ./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98