Từ vụ gian lận BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ: Đề nghị khoán doanh thu

22/08/2016 08:53
22-08-2016 08:53:02+07:00

Từ vụ gian lận BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ: Đề nghị khoán doanh thu

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thay đổi hình thức quản lý các trạm thu phí BOT theo hướng khoán doanh thu nhằm tạo sự minh bạch.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất với Bộ GTVT về việc khoán doanh thu cho các trạm thu phí BOT.

Gian dối trong thu phí tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến dư luận bất bình (Nguồn: Giao thông)

Cơ sở của việc khoán doanh thu sẽ căn cứ vào số liệu khảo sát của Tổng cục Đường bộ và dự báo tăng trưởng lưu lượng xe hằng năm (căn cứ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế). Thời gian khoán là 5 năm/lần. Sau 5 năm, cơ quan có thẩm quyền sẽ tổng hợp số thu thực tế để làm cơ sở khoán cho giai đoạn tiếp theo.

Lý giải về đề xuất này, đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng nếu thực hiện được, bên cạnh sự minh bạch trong công tác thu phí giao thông, cơ chế khoán còn giúp các nhà đầu tư chủ động hơn.

Đây thực sự là lời giải cho bài toán hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời góp phần hạn chế rủi ro. Trong trường hợp mức thu vượt khoán là có lãi, nếu dưới mức đó thì doanh nghiệp tự bỏ tiền ra bù vào và sẽ có điều chỉnh ở giai đoạn 5 năm tiếp theo.

“Việc khoán doanh thu chỉ được thực hiện trên kết quả thực của dự án sau khi đã được kiểm toán mức đầu tư, mức thu và thời gian thu phí. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư sẽ phải cùng tính toán lưu lượng xe cũng như dự báo tốc độ tăng trưởng để đưa ra mức khoán hợp lý”, ông Cường giải thích.

Đề xuất khoán thu phí BOT được đặt ra trong bối cảnh có nhiều vấn đề liên quan tới chuyện thu phí chưa minh bạch thời gian gần đây. Thực tế, Tổng cục Đường bộ cũng đã liên tục giám sát các trạm thu phí BOT.

Trong tháng 7-2016, đơn vị này đã có cuộc kiểm tra 10 ngày tại các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội). Tiếp đó, từ ngày 15-8, tổng cục kiểm tra tại trạm thu phí số 2, Km 82+300 trên Quốc lộ 5 (TP Hải Phòng) do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam quản lý, khai thác. Mới nhất là ngày 21-8, tổng cục bắt đầu giám sát 10 ngày liên tục đối với công tác thu phí tại trạm Đại Yên (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương quản lý, khai thác.

Qua các đợt kiểm tra, Tổng cục Đường bộ đã chứng minh các trạm thu phí BOT trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu gần 2 tỷ đồng/ngày nhưng báo cáo chỉ có 1,2 tỷ đồng/ngày.

Dù đề xuất khoán thu phí BOT nhằm tạo sự minh bạch nhưng khi đưa vào thực tế, nhiều ý kiến cho rằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trước tiên là hợp đồng đã được Bộ GTVT ký với nhà đầu tư không có điều khoản nào quy định về việc khoán thu.

Ông Cường thừa nhận: “Việc này phải được nhà đầu tư đồng ý thì mới thực hiện được. Cơ quan quản lý nhà nước không thể cứ muốn khoán là khoán mà phải có sự thương thảo, thống nhất giữa các bên. Thậm chí, nếu nhà đầu tư không đồng ý thì cũng không thể triển khai”./.

Hà Giang

Báo tổ quốc



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98