Vàng sẽ tăng mạnh nếu Donald Trump thắng cử?

12/08/2016 16:28
12-08-2016 16:28:13+07:00

Vàng sẽ tăng mạnh nếu Donald Trump thắng cử?

Các vận động viên đang đua nhau tìm “vàng” ở Rio (Brazil), nhưng đối với giới đầu tư thì điều đó được thực hiện trong suốt năm.

Theo CNNMoney, từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng gần 30%.

Kim loại quý này tiếp tục “chói sáng” vì những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu cùng các lo ngại về giá trị của tiền giấy trong một thế giới mà tình trạng lãi suất cực thấp, và thậm chí là âm, vẫn còn tiếp diễn.

Vàng thường tăng giá khi giới đầu tư tỏ ra lo lắng, và trong thời gian qua một số kim loại quý khác thậm chí còn tăng mạnh hơn.

Chẳng hạn như giá bạc đã tăng gần 50% trong năm nay. Vào những lúc bất ổn, giới đầu tư thường thích nắm giữ một cái gì đó cụ thể - vì điều này phần nào giảm bớt nỗi lo sợ về giảm phát, tăng trưởng kinh tế trì trệ và bất ổn chính trị.

Những nhà đầu tư kỳ cựu như George Soros và Jeffrey Gundlach đã tỏ ra lạc quan về vàng trong thời gian gần đây.

Một số nhà đầu tư dự báo vàng thậm chí có thể quay lại mức kỷ lục trên 1,900 USD/oz như năm 2011.

Tuy vậy, vẫn còn một chặng đường khá dài trước khi vàng quay lại các mức cao đó. Kim loại quý này đang được giao dịch quanh mốc 1,365 USD/oz.

Dĩ nhiên, nếu đà tăng trưởng kinh tế ì ạch hiện tại biến thành những gì giống như năm 2008 thì kết quả là điều khó có thể đoán được. Vàng hay các kim loại quý khác có thể tiếp tục tăng mạnh trước sự hoảng loạn“toàn tập” trên các thị trường tài chính. May mắn thay, rất ít người đưa ra dự báo về một kịch bản u ám như thế.

Nhưng ngay cả khi không có bất kỳ “thảm họa” mới nào trên thị trường thì vẫn có một số lo ngại cho rằng giá vàng có thể đạt đỉnh trong ngắn hạn. Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao thuộc bộ phận Dự trữ Khách hàng Cá nhân tại US Bank, lo rằng đà tăng của giá vàng trong năm nay không khác gì là một đợt phục hồi mang tính đầu cơ kinh điển.

Ông không dùng từ “bong bóng”, nhưng cho rằng hiện đang có một số yếu tố có thể tạo nên bong bóng trên thị trường vàng.

“Tôi ngạc nhiên trước khả năng hồi phục của vàng. Đây là một đợt tăng giá nhằm vào nhu cầu đầu cơ. Tôi không chắc là hiện giờ có đủ những yếu tố cơ bản để đẩy vàng lên cao hơn nữa không”, Haworth nói.

Haworth thừa nhận giới đầu tư có thể đang đặt cược vào các đợt hạ lãi suất sâu hơn ở các Ngân hàng Trung ương châu Âu và Nhật Bản. Nhưng ông nghĩ rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang muốn nâng lãi suất trở lại, và điều này sẽ gây bất lợi cho giá vàng.

“Với lãi suất cao hơn, tôi nghĩ rằng giới đầu tư sẽ muốn những gì có lợi nhuận cao hơn, chẳng hạn như trái phiếu và những cổ phiếu cho lợi tức cao”, ông nói.

Tuy nhiên, khó mà đặt cược khác với những nhân vật được xem là “bậc thầy” như Soros và Gundlach. Và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể là điều khó đoán nhất đối với vàng.

Trong báo cáo hồi tháng trước, một chiến lược gia tại Ngân hàng ABN Amro của Hà Lan nói rằng giá vàng có thể lên đến 1,850 USD/oz nếu Donald Trump đánh bại Hillary Clinton vào tháng 11 tới.

“Chúng tôi cho rằng những chính sách của ông Trump sẽ không ‘đếm xỉa’ đến người khác và sẽ làm suy yếu các yếu tố cơ bản của kinh tế Mỹ. Ngoài ra, những lời nói và hành động chính sách tiềm năng của ông có thể tạo ra bất ổn, và trong trường hợp xấu nhất là biến động mạnh trong nước và quốc tế,”, Georgette Boele, điều phối viên chiến lược tiền tệ và kim loại quý tại ABN Amro, cho biết.

Boele thừa nhận chiến thắng của bà Clinton sẽ khiến vàng tăng ít hơn nhiều, nhưng vẫn nghĩ rằng vàng vẫn có thể tăng nếu người của Đảng Dân chủ thắng cử, vì kinh tế Mỹ có thể vẫn tương đối yếu cho dù người thắng cử vào tháng 11 tới là ai đi nữa./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98