Bộ Công Thương: Không ai xây dựng chính sách ‘giết’ doanh nghiệp

28/09/2016 10:07
28-09-2016 10:07:42+07:00

Bộ Công Thương: Không ai xây dựng chính sách ‘giết’ doanh nghiệp

Bộ Công Thương đang đặt ra những quy định về quy mô, số lượng ở nhiều ngành nghề khiến cho không ít doanh nghiệp (DN) nhỏ không thể tham gia được vào các thị trường như ô tô, khí đốt, gạo, phân bón, xăng dầu… Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định, Bộ không xây dựng chính sách để “giết” DN nhỏ, theo Báo Chính phủ.

Liên quan đến Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí hóa lỏng có hiệu lực từ 15/5 đã ảnh hưởng nặng nề tới các DN kinh doanh gas, ông Trần Trung Nhật, Giám đốc Công ty Gas Thái Dương (tỉnh Tây Ninh) cho rằng, Nghị định có hiệu lực từ 15/5, nhưng mỗi địa phương thực hiện một kiểu, nhiều giấy phép hết hạn, nhưng có địa phương cấp 2 năm, trong khi địa phương khác chỉ cấp 3 tháng, do vậy DN không biết đâu để thực hiện.

"Chưa đầy 6 năm đã ban hành 2 nghị định về kinh doanh gas. Nhưng thực tế, khi có nghị định mới thì điều kiện kinh doanh vẫn đầy mâu thuẫn, gây khó khăn cho DN, thậm chí DN liên tục phải đối phó với chính sách, khổ lắm", ông Nhật chia sẻ.

Còn theo bà Phạm Thị Huyền Lưu, một DN kinh doanh gas ở tỉnh Bình Định, việc quy định DN phải có số lượng bình LPG các loại (không tính bình LPG mini) đủ điều kiện lưu thông trên thị trường thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 lít là rất khó thực hiện với những DN ở vùng sâu, vùng xa có mật độ dân cư thấp.

Bà Lưu cho biết, để đáp ứng điều kiện trên, DN của bà phải đầu tư ít nhất vài chục nghìn bình gas loại 12 kg. Như vậy, chỉ riêng tiền vỏ bình đã mất 4-5 tỷ đồng, chưa kể các chi phí khác như nhà xưởng, bảo quản và nhân công... Nhưng quan trọng hơn, số vỏ bình này sẽ không dùng hết, tồn trữ lớn và cũng chỉ để đối phó với điều kiện kinh doanh.

Một lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ Công Thương cũng đang gây nhiều bức xúc cho DN là nhập khẩu ô tô.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên An Phúc, đại diện cho 50 DN nhập khẩu ô tô nói: “Thông tư 20/2011/TT-BCT về nhập khẩu ô tô, theo quy định là từ 1/7 hết hiệu lực. Đến hôm nay đã hết hiệu lực gần 3 tháng, nhưng DN chúng tôi muốn nhập ô tô cũng không nhập được”.

Đề cập đến vấn đề xây dựng chính sách, ông Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật Basico cho hay, Bộ Công Thương đang đặt ra những quy định về quy mô, số lượng ở nhiều ngành nghề khiến cho không ít DN nhỏ không thể tham gia được thị trường. Không chỉ ngành ô tô hay gas, lĩnh vực khác như gạo, phân bón, xăng dầu… cũng đặt ra những yêu cầu tương tự, khiến không ít DN nhỏ không thể tham gia.

Vị này cho rằng, những quy định trên vi phạm quy định về quyền của DN tại Luật DN; vi phạm quy định về phân biệt đối xử giữa các DN và đi ngược lại những nguyên tắc về hỗ trợ và phát triển DN theo Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ.

“Chúng tôi nhận thức được vấn đề”

Phản hồi lại những ý kiến nêu trong hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành công thương năm 2016 diễn ra sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, các ý kiến góp ý tại hội nghị rất đa dạng: Từ thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, đến triết lý xây dựng chính sách, pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định: “Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề. Ngày hôm nay, một lần nữa chúng tôi được nghe lại ý kiến của DN để Bộ Công Thương vững tin hơn trong việc đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 19 và các văn bản khác. Hội nghị hôm nay được tổ chức để lấy ý kiến người dân, DN, nên Bộ sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến. Bộ Công Thương không nói suông”.

Lãnh đạo Bộ Công Thương mong muốn DN và các hiệp hội khi làm việc và góp ý với nhau cần bình tĩnh, vì sự thay đổi tư duy, triết lý xây dựng chính sách không đơn giản. Đồng thời thừa nhận, tư duy can thiệp vào quy mô để thiết lập lại trật tự thị trường là không còn phù hợp, nên Bộ sẽ tính tới việc rà soát để bãi bỏ những quy định không cần thiết, tạo thuận lợi cho DN.

“Không một ai xây dựng chính sách để ‘giết’ DN nhỏ và vừa cả. Buộc tội như vậy là sai lầm!”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-Bo-nganh/Bo-Cong-Thuong-Khong-ai-xay-dung-chinh-sach-giet-doanh-nghiep/287613.vgp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98