Chứng khoán Campuchia: Chiến lược kinh doanh mới của PPSP gồm những gì?

08/09/2016 16:02
08-09-2016 16:02:08+07:00

Chứng khoán Campuchia: Chiến lược kinh doanh mới của PPSP gồm những gì?

Sau báo cáo tài chính năm 2015 và nửa đầu năm nay với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều sụt giảm, Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP) hôm 28/08 tiết lộ công ty sẽ lập ra chiến lược kinh doanh mới với mục tiêu 50% doanh thu sẽ được tạo ra từ hoạt động cung cấp dịch vụ, theo The Khmer Times.

Cả doanh thu và lợi nhuận đều đi xuống

Báo cáo tài chính năm 2015 đã kiểm toán và báo cáo tài chính nửa đầu năm 2016 của PPSP được công bố hôm 22/08 cho thấy cả doanh thu lẫn lợi nhuận ròng của công ty đều sụt giảm trong suốt 18 tháng qua do doanh số bán đất chậm hơn.

Theo báo cáo, doanh thu năm 2015 đã giảm từ 23.3 triệu USD còn 16.4 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ 2014. Trong khi đó, báo cáo tài chính nửa đầu năm 2016 chưa được kiểm toán của PPSP cho thấy doanh thu đạt 4.5 triệu USD, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2015; lợi nhuận sau thuế giảm mạnh còn 308,000 USD từ mức 3.3 triệu trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, doanh số bán đất của PPSP gần như “cạn kiệt” trong 6 tháng đầu năm nay, giảm còn chỉ 562,000 USD so với mức 7.6 triệu USD của cùng kỳ năm 2015, với chỉ 4 ha đất được bán ra.

Theo PPSP, thu nhập của công ty phần lớn phụ thuộc vào doanh số bán đất và trong thuyết minh báo cáo tài chính của mình, PPSP cho biết doanh thu năm 2015 giảm mạnh là do doanh số bán các thửa đất công nghiệp thuộc đặc khu kinh tế rộng 375 ha gần thủ đô Phnom Penh sụt giảm. Được biết, trong năm 2014, công ty bán được 37 ha đất với tổng giá trị 21 triệu USD, trong khi năm 2015 chỉ bán được 28 ha đất với tổng giá trị 13.6 triệu USD, chiếm 84.4% tổng doanh thu.

Doanh thu và lợi nhuận yếu khiến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) tại ngày 30/06 của PPSP giảm chỉ còn 0.005 USD từ mức 0.071 USD vào giữa năm 2015.

Nhận xét về các báo cáo tài chính trên, ông Fong Nee Wai, Giám đốc tài chính của PPSP nhấn mạnh, dù kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2016 cho thấy lợi nhuận đi xuống nhưng đây không phải là lý do khiến nhà đầu tư phải lo lắng.

Ông nói: “Công ty vẫn có lợi nhuận và nếu chúng tôi không bị thua lỗ thì nhà đầu tư cũng không nên lo lắng”.

Ông Nee Wai cũng bác bỏ thông tin PPSP nộp báo cáo tài chính trễ và nhấn mạnh công ty đã hợp tác chặt chẽ với nhà điều hành thị trường vốn và luôn tuân thủ các quy định cũng như thời hạn đặt ra.

Nhận xét về xu hướng giá cổ phiếu PPSP, ông Svay Hay, CEO của Công ty Môi giới Acleda Securities cho rằng những nhà đầu tư theo khuynh hướng lợi nhuận có thể phản ứng mạnh với sự sụt giảm của kết quả kinh doanh và khiến PPSP giảm giá. Tuy nhiên, giá cổ phiếu giảm có thể tạo điều kiện để thu hút nhiều nhà đầu tư dài hạn hơn.

Chiến lược kinh doanh mới

Sau khi chứng kiến sự sụt giảm cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, lãnh đạo PPSP đưa ra chiến lược kinh doanh mới nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc của doanh thu vào doanh số bán đất.

Theo đó, tại phiên họp báo diễn ra gần đây, CEO Hiroshi Uematsu của PPSP cho biết doanh số cung cấp dịch vụ hiện nay có thể đóng góp một tỷ lệ lớn vào chiến lược của công ty, điều này giúp PPSP giảm thiểu sự phụ thuộc vào doanh số đất.

Được biết, tổng “ngân hàng” đất để bán của PPSP tính đến 30/06 đã tăng lên 149 ha. Bên cạnh nguồn thu từ đất bán, công ty cũng có thêm doanh thu từ việc cho thuê đất và cung cấp dịch vụ cho các đơn vị thuê đất trong khu công nghiệp.  

Ông Uematsu cho biết, vào năm 2020, doanh số dịch vụ có thể tạo ra khoảng 50% doanh thu cho PPSP.

Trước đây, khi PPSP trở thành doanh nghiệp niêm yết thứ 4 trên Sở GDCK Campuchia (CSX), nhiều nhà đầu tư lúc đó đã bày tỏ lo ngại về việc doanh thu của công ty phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán đất. Theo kế hoạch niêm yết, PPSP sẽ dùng 8.2 triệu USD huy động được từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để phát triển đặc khu kinh tế rộng 53 ha gần biên giới Thái Lan để cho các xưởng sản xuất thuê.

Trong kế hoạch điều chỉnh của PPSP, công ty sẽ phát triển hoạt động cho thuê các xưởng sản xuất trong đặc khu kinh tế cũng như cung cấp dịch vụ xây dựng cho những nhà đầu tư dự định thành lập các cơ sở sản xuất trong khu vực này.

Theo ông Uematsu, PPSP cũng sẽ cung cấp dịch vụ an ninh 24/24 cho chủ các xưởng sản xuất trong đặc khu kinh tế, cung cấp dịch vụ khách sạn hạng sang cho du khách, các dịch vụ tiện ích thể thao, nhà ở cho người có thu nhập thấp và dịch vụ quản lý.

Ông Uematsu cho rằng doanh thu từ những dịch vụ này sẽ duy trì thu nhập của công ty.

Nhận xét về tình hình hoạt động của công ty trong nửa cuối năm nay, ông Uematsu dự báo diễn biến sẽ tốt hơn với lợi nhuận ròng có thể tăng lên 4.5 triệu USD sau khi có 8 công ty ký kết hợp đồng với PPSP để thành lập các xưởng sản xuất trong đặc khu kinh tế./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98