Trần Việt

Cứ đi là đến!

Cổ phiếu AAA vượt vũ môn hóa rồng và thành quả dành cho cổ đông

Đánh mất phần nào niềm tin của nhà đầu tư sau “tâm bão” chào sàn HNX vào năm 2010, cổ phiếu AAA sau giai đoạn giảm sâu và gần như ngủ đông thì nay đã phục hồi và đang dần lấy lại đỉnh cao trước đây.

Nỗ lực sau “scandal”

Chào sàn vào tháng 7/2010 tại mức giá 49,900 đồng/cp, chỉ sau hơn 1 tháng giao dịch, cổ phiếu AAA của Nhựa và Môi trường xanh An Phát đã được đẩy lên gần gấp đôi đạt mức giá trên 90,000 đồng/cp, trở thành cổ phiếu nóng nhưng cũng đồng thời xuất hiện nhiều đồn đại xung quanh. Một trong những mổ sẻ phân tích thì ý kiến cho rằng cổ phiếu AAA được đánh lên để cổ đông lớn xả hàng được ủng hộ hơn cả bởi giai đoạn này cũng là thời điểm các cổ đông lớn sở hữu hơn 40% vốn thoái sạch. Trong đó, CTCP Đầu tư Tam Sơn sở hữu 3 triệu cp (chiếm 30% vốn) đã bán hết vào đúng đợt tăng giá từ 49,900 đồng (20/08/2010) lên 84,600 đồng (20/09/2010).

Cổ đông lớn vừa bán xong, cổ phiếu AAA giảm sàn liên tiếp, mất đi 2/3 giá trị cũng chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng. AAA sau đó vẫn còn giảm cả về giá trị lẫn thanh khoản, suốt 5 năm gần như nằm trong tình trạng ngủ đông thì bất ngờ đến tháng 12/2015 phục hồi mạnh mẽ. Trong hơn 9 tháng qua, cổ phiếu AAA đã tăng gấp gấp 3 lần từ mức 10,000 đồng lên 30,000 đồng, đi kèm với điều này thanh khoản cũng cải thiện đáng kể đạt mức trên 400,000 cp giao dịch mỗi phiên, gấp đôi khoảng thời gian trước đó.

Diễn biến giá AAA từ mới niêm yết đến nay (giá điều chỉnh)

Với đợt tăng giá mạnh này thì nếu nhà đầu tư nào sở hữu AAA từ buổi đầu niêm yết dường như đã có lời. Trong suốt 5 năm niêm yết, Công ty có hai lần huy động vốn từ cổ đông với mức giá 11,000 đồng/cp và 12,000 đồng/cp. Ngược lại, Công ty cũng đã chia lại cho cổ đông bình quân cổ tức tiền mặt mỗi năm vào khoảng 10%, riêng năm 2014 là cổ tức cổ phiếu 25%. Tính đến cuối quý 2/2016, EPS của Công ty đạt 2,220 đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, rất khác biệt với đợt tăng giá trước đây, cổ phiếu AAA tăng đi kèm với cam kết gắn bó, động thái mua vào của Ban lãnh đạo cùng kết quả kinh doanh cải thiện qua từng quý cũng như tham vọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cho đến hiện nay, Ban lãnh đạo AAA gồm Chủ tịch Phạm Ánh Dương, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Lê Trung và Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Phạm Hoàng Việt đã sở hữu đến gần 42% vốn Công ty. Lý do tăng tỷ lệ sở hữu được ông Dương cho biết mong muốn các nhà đầu tư thấy cam kết gắn bó và nỗ lực của HĐQT trong việc nâng cao giá trị Công ty hơn nữa.

Lòng tin của cổ đông chính là chía khóa thành công của chiến lược tạo ra sự tăng trưởng bền vững là quan điểm của đội ngũ HĐQT AAA hiện nay. Như ông Dương đã từng chia sẻ, Công ty sẽ ngày càng quan tâm hơn công tác quan hệ nhà đầu tư (IR), minh bạch thông tin để cổ đông thấy được những gì Công ty đang làm và nỗ lực thực hiện cam kết mang lại giá trị bền vững, lâu dài.

Tham vọng vươn xa hơn nữa

Mặc dù vướng phải “scandal” nhưng xét về hoạt động kinh doanh thì AAA được xếp vào diện ổn định, tăng trưởng doanh thu đều đặn qua nhiều năm và hoàn toàn tập trung vào lĩnh vực cốt lõi. Qua 5 năm niêm yết, doanh thu thuần của Công ty đã tăng gấp gần 3 lần từ mức 679 tỷ lên 1,614.5 tỷ đồng. Do thực hiện chiến lược tăng thị phần nên dù doanh thu tăng đều đặn nhưng lợi nhuận chỉ duy trì trên 50 tỷ đồng.

Trong cả quá trình hoạt động chỉ có quý 4/2014 và quý 1/2015 là AAA suy yếu trước ảnh hưởng của giá dầu thế giới sụt giảm cùng sự suy thoái của nền kinh tế Châu Âu. AAA đã vượt được cú sốc này nhờ linh hoạt, tìm ra được giải pháp giảm thiểu rủi ro bằng cách thương lượng nhà cung cấp nguyên liệu giảm giá, đẩy nhanh thời gian giao hàng cũng như đàm phán khách mua không ép giá. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác ngoài Châu Âu như Nhật, Mỹ. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh những quý sau đó đã phục hồi mạnh, tính riêng 6 tháng đầu năm 2016 này, lãi ròng đã vượt mốc 60 tỷ đồng, gần bằng mức bình quân thực hiện được trong cả năm ở thời gian trước.

Bên cạnh sự ổn định thì AAA còn cho thấy tham vọng vươn xa hơn nữa, mục tiêu trở thành công ty sản xuất màng mỏng số 1 Đông Nam Á. Công ty rất chú trọng đến việc tạo nền tảng ban đầu, ứng dụng công nghệ và nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng để sản phẩm bắt kịp thời đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của những khách hàng khó tính.

Hiện tại, với lượng hàng dồi dào, AAA đang vận hành 5 nhà máy hoạt động hết công suất, một nhà máy đã hoàn thiện giai đoạn một đang chạy thử và tiếp tục triển khai giai đoạn hai. Mỗi nhà máy của AAA đều nhắm đến đối tượng khách hàng và thị trường cụ thể. Trong tương lai, Công ty còn vạch ra các lộ trình cụ thể để xây dựng nhà máy số 7, số 8 và số 9 để chinh phục thị trường Mỹ, khai thác thị trường nội địa đang phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp ngoại và thị trường Châu Âu với sản phẩm túi tự hủy thân thiện môi trường.

Có thể nói, AAA đang cho thấy một bộ mặt khác không chỉ quan tâm đến hoạt động kinh doanh cốt lõi mà còn chú ý đến giá trị đem lại cho nhà đầu tư dựa trên việc giá cổ phiếu phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp. Những thay đổi này cũng nhằm mục đích tìm kiếm được nhà đầu tư lớn có cùng chí hướng. Và dường như Công ty cũng đã tìm ra khi mà HĐQT thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và khóa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 32%./.

Xem thêm:

* DRC – Cỗ máy siêu lợi nhuận cho cổ đông

Từ khóa: cổ phiếu AAA, nhà đầu tư, niềm tin, cổ đông

 Bài viết cùng chủ đề (287) : Cổ phiếu nóng 

Cổ phiếu AAA vượt vũ môn hóa rồng và thành quả dành cho cổ đông

Đánh mất phần nào niềm tin của nhà đầu tư sau “tâm bão” chào sàn HNX vào năm 2010, cổ phiếu AAA sau giai đoạn giảm sâu và gần như ngủ đông thì nay đã phục hồi và đang dần lấy lại đỉnh cao trước đây.

Nỗ lực sau “scandal”

Chào sàn vào tháng 7/2010 tại mức giá 49,900 đồng/cp, chỉ sau hơn 1 tháng giao dịch, cổ phiếu AAA của Nhựa và Môi trường xanh An Phát đã được đẩy lên gần gấp đôi đạt mức giá trên 90,000 đồng/cp, trở thành cổ phiếu nóng nhưng cũng đồng thời xuất hiện nhiều đồn đại xung quanh. Một trong những mổ sẻ phân tích thì ý kiến cho rằng cổ phiếu AAA được đánh lên để cổ đông lớn xả hàng được ủng hộ hơn cả bởi giai đoạn này cũng là thời điểm các cổ đông lớn sở hữu hơn 40% vốn thoái sạch. Trong đó, CTCP Đầu tư Tam Sơn sở hữu 3 triệu cp (chiếm 30% vốn) đã bán hết vào đúng đợt tăng giá từ 49,900 đồng (20/08/2010) lên 84,600 đồng (20/09/2010).

Cổ đông lớn vừa bán xong, cổ phiếu AAA giảm sàn liên tiếp, mất đi 2/3 giá trị cũng chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng. AAA sau đó vẫn còn giảm cả về giá trị lẫn thanh khoản, suốt 5 năm gần như nằm trong tình trạng ngủ đông thì bất ngờ đến tháng 12/2015 phục hồi mạnh mẽ. Trong hơn 9 tháng qua, cổ phiếu AAA đã tăng gấp gấp 3 lần từ mức 10,000 đồng lên 30,000 đồng, đi kèm với điều này thanh khoản cũng cải thiện đáng kể đạt mức trên 400,000 cp giao dịch mỗi phiên, gấp đôi khoảng thời gian trước đó.

Diễn biến giá AAA từ mới niêm yết đến nay (giá điều chỉnh)

Với đợt tăng giá mạnh này thì nếu nhà đầu tư nào sở hữu AAA từ buổi đầu niêm yết dường như đã có lời. Trong suốt 5 năm niêm yết, Công ty có hai lần huy động vốn từ cổ đông với mức giá 11,000 đồng/cp và 12,000 đồng/cp. Ngược lại, Công ty cũng đã chia lại cho cổ đông bình quân cổ tức tiền mặt mỗi năm vào khoảng 10%, riêng năm 2014 là cổ tức cổ phiếu 25%. Tính đến cuối quý 2/2016, EPS của Công ty đạt 2,220 đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, rất khác biệt với đợt tăng giá trước đây, cổ phiếu AAA tăng đi kèm với cam kết gắn bó, động thái mua vào của Ban lãnh đạo cùng kết quả kinh doanh cải thiện qua từng quý cũng như tham vọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cho đến hiện nay, Ban lãnh đạo AAA gồm Chủ tịch Phạm Ánh Dương, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Lê Trung và Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Phạm Hoàng Việt đã sở hữu đến gần 42% vốn Công ty. Lý do tăng tỷ lệ sở hữu được ông Dương cho biết mong muốn các nhà đầu tư thấy cam kết gắn bó và nỗ lực của HĐQT trong việc nâng cao giá trị Công ty hơn nữa.

Lòng tin của cổ đông chính là chía khóa thành công của chiến lược tạo ra sự tăng trưởng bền vững là quan điểm của đội ngũ HĐQT AAA hiện nay. Như ông Dương đã từng chia sẻ, Công ty sẽ ngày càng quan tâm hơn công tác quan hệ nhà đầu tư (IR), minh bạch thông tin để cổ đông thấy được những gì Công ty đang làm và nỗ lực thực hiện cam kết mang lại giá trị bền vững, lâu dài.

Tham vọng vươn xa hơn nữa

Mặc dù vướng phải “scandal” nhưng xét về hoạt động kinh doanh thì AAA được xếp vào diện ổn định, tăng trưởng doanh thu đều đặn qua nhiều năm và hoàn toàn tập trung vào lĩnh vực cốt lõi. Qua 5 năm niêm yết, doanh thu thuần của Công ty đã tăng gấp gần 3 lần từ mức 679 tỷ lên 1,614.5 tỷ đồng. Do thực hiện chiến lược tăng thị phần nên dù doanh thu tăng đều đặn nhưng lợi nhuận chỉ duy trì trên 50 tỷ đồng.

Trong cả quá trình hoạt động chỉ có quý 4/2014 và quý 1/2015 là AAA suy yếu trước ảnh hưởng của giá dầu thế giới sụt giảm cùng sự suy thoái của nền kinh tế Châu Âu. AAA đã vượt được cú sốc này nhờ linh hoạt, tìm ra được giải pháp giảm thiểu rủi ro bằng cách thương lượng nhà cung cấp nguyên liệu giảm giá, đẩy nhanh thời gian giao hàng cũng như đàm phán khách mua không ép giá. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác ngoài Châu Âu như Nhật, Mỹ. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh những quý sau đó đã phục hồi mạnh, tính riêng 6 tháng đầu năm 2016 này, lãi ròng đã vượt mốc 60 tỷ đồng, gần bằng mức bình quân thực hiện được trong cả năm ở thời gian trước.

Bên cạnh sự ổn định thì AAA còn cho thấy tham vọng vươn xa hơn nữa, mục tiêu trở thành công ty sản xuất màng mỏng số 1 Đông Nam Á. Công ty rất chú trọng đến việc tạo nền tảng ban đầu, ứng dụng công nghệ và nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng để sản phẩm bắt kịp thời đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của những khách hàng khó tính.

Hiện tại, với lượng hàng dồi dào, AAA đang vận hành 5 nhà máy hoạt động hết công suất, một nhà máy đã hoàn thiện giai đoạn một đang chạy thử và tiếp tục triển khai giai đoạn hai. Mỗi nhà máy của AAA đều nhắm đến đối tượng khách hàng và thị trường cụ thể. Trong tương lai, Công ty còn vạch ra các lộ trình cụ thể để xây dựng nhà máy số 7, số 8 và số 9 để chinh phục thị trường Mỹ, khai thác thị trường nội địa đang phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp ngoại và thị trường Châu Âu với sản phẩm túi tự hủy thân thiện môi trường.

Có thể nói, AAA đang cho thấy một bộ mặt khác không chỉ quan tâm đến hoạt động kinh doanh cốt lõi mà còn chú ý đến giá trị đem lại cho nhà đầu tư dựa trên việc giá cổ phiếu phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp. Những thay đổi này cũng nhằm mục đích tìm kiếm được nhà đầu tư lớn có cùng chí hướng. Và dường như Công ty cũng đã tìm ra khi mà HĐQT thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và khóa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 32%./.

Xem thêm:

* DRC – Cỗ máy siêu lợi nhuận cho cổ đông

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (1)

  • AAA 32.1 -0.7 -2.13% 567,650

Kết quả kinh doanh quý 2 năm 2017

  • MCK LNST Lũy kế % KH P/E
  • HII 13.33 24.19 - -
  • CEE 26.98 56.09 - -
  • S4A 35.64 50.31 - 9.1
  • DGW 8.59 17.17 - 10.4
  • CDO 0.39 1.36 - 14.1
  • KSQ 0.05 0.12 - 23.2
  • HLD 2.78 6.3 - 7.6
  • VKC 6.13 9.91 - 5.3
  • HTI 16.22 46.38 - 6.4
  • PXT 1.44 5.19 - 6.1
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán