Cựu Chủ tịch EC bị chỉ trích gay gắt vì "đầu quân" cho Goldman Sachs

16/09/2016 16:11
16-09-2016 16:11:00+07:00

Cựu Chủ tịch EC bị chỉ trích gay gắt vì "đầu quân" cho Goldman Sachs

Ngày 15/09, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố ông phản đối việc người tiền nhiệm Jose Manuel Barroso làm việc trong ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ bởi chính ngân hàng này đã góp phần lớn gây ra cuộc khủng hoảng tài toàn cầu năm 2008, theo tin từ Vietnam+.

Ông Jose Manuel Barroso. (Nguồn: Telegraph)

Trong tuyên bố được đưa ra tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch Jean-Claude Juncker nhấn mạnh thực tế dù muốn hay không, Goldman Sachs là một trong những thủ phạm chính gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007-2009.

Từ tháng 7/2016, ông Barroso, người từng giữ vị trí Chủ tịch EC từ 2004-2014, được bổ nhiệm làm cố vấn, Chủ tịch không quyền điều hành của Ngân hàng Goldman Sachs.

Tại thời điểm này, ông Barroso không thông báo với Chủ tịch Juncker về công việc mới tại Goldman Sachs bởi thời hạn 18 tháng "án binh bất động" theo quy định của EU kể từ ngày kết thúc nhiệm kỳ công tác đã qua và ông không còn được tiếp cận bất cứ thông tin mật nào.

Tuy nhiên, EC khẳng định ông Barroso vẫn là nhân vật bị giới hạn bởi những quy định của EU liên quan vấn đề bảo mật thông tin.

Ngoài ra, EC cũng cấm vĩnh viễn một cựu thành viên, không được làm việc trong một lĩnh vực mà người này đã từng quản lý.

Việc ông Barroso "đầu quân" cho Goldman Sachs gây ra sự phẫn nộ trong các nước thành viên Liên minh châu Âu. Tổng thống Pháp Francois Hollande từng chỉ trích đây là quyết định "không thể chấp nhận về mặt đạo đức."

Theo báo chí Pháp, ông Barroso là "chỗ dựa lý tưởng" cho ngân hàng này, bởi ông nắm được "mọi ngóc ngách của EU và có quan hệ gần gũi với hầu hết lãnh đạo châu Âu."

Hồi tuần trước, Chủ tịch Juncker khởi động cuộc điều tra đạo đức về quyết định của Goldman Sachs bổ nhiệm ông Barroso, đồng thời nhấn mạnh người tiền nhiệm Barroso giờ đây sẽ được đối đãi tại EC như là một nhà vận động hành lang đơn thuần.

Trong khi đó, trong bức thư đáp trả ông Junker, ông Barroso phủ nhận việc ông được thuê làm Goldman Sachs là để vận động cho ngân hàng này.

http://www.vietnamplus.vn/cuu-chu-tich-ec-bi-chi-trich-gay-gat-vi-dau-quan-cho-goldman-sachs/406262.vnp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98