Đấu giá dưới mệnh giá: Có rẻ?

13/09/2016 09:44
13-09-2016 09:44:52+07:00

Đấu giá dưới mệnh giá: Có rẻ?

Từ đầu năm 2016 đến nay, hàng loạt Tập đoàn, Tổng công ty công bố bán đấu giá cổ phần nắm giữ với giá khởi điểm dưới mệnh giá, thậm chí có trường hợp chỉ vỏn vẹn 1,000 đồng/cp. Mặc dù giá bán thấp nhưng phần lớn trong số này đều “ế” hàng.

Nổi bật nhất là trường hợp Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thông báo về việc bán đấu giá cả lô hơn 2.67 triệu cổ phần CTCP Docimexco (UPCoM: FDG), tương đương 20% vốn điều lệ với mức giá khởi điểm vỏn vẹn 1,000 đồng/cp. Tuy nhiên, mới đây SCIC vừa công bố tạm dừng đấu giá FDG để thay đổi phương thức chào bán.

FDG từng có quá khứ vàng son khi nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 5 năm liên tục (2008, 2009, 2010, 2011 và 2012) do VNR500 bình chọn. Cổ phiếu FDG chính thức được niêm yết trên HOSE từ ngày 20/04/2011. Từ năm 2012, Docimexco rơi vào vòng xoáy thua lỗ và đỉnh điểm là khoản lỗ ròng gần 135 tỷ đồng vào năm 2013. Đến tháng 4/2014, cổ phiếu FDG bị hủy niêm yết với mức giá đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng 1,600 đồng/cp.

* 5 năm liền lọt Top VNR500, Docimexco nay được rao bán với giá 1,000 đồng/cp

Bên cạnh đó, SCIC cũng vừa chào bán phần vốn nắm giữ tại hàng loạt các doanh nghiệp khác với giá khởi điểm dưới mệnh giá. Cụ thể, SCIC chào bán 97,632 cp CTCP Xây dựng và Phát triển Cơ sở Hạ tầng (UPCoM: CID) với giá khởi điểm 4,700 đồng/cp; bán đấu giá trọn lô 628,345 cp CTCP Sản xuất Bao bì và Hàng xuất khẩu (Promexco) với mức giá khởi điểm 5,500 đồng/cp; đồng thời chào bán trọn lô 10,854 cổ phần (mệnh giá 100,000 đồng/cp) sở hữu tại CTCP Xây dựng thủy lợi – thủy điện II Sơn La với giá khởi điểm 68,000 đồng/cp. Các doanh nghiệp này đều có kết quả kinh doanh khiêm tốn, thậm chí thua lỗ trong vài năm gần đây. Hầu hết các đợt đấu giá này đều chưa công bố kết quả.

Trường hợp thành công được ghi nhận hồi cuối tháng 6/2016, toàn bộ 2,183,439 cp của CTCP Điện máy Kỹ thuật Công nghệ do SCIC sở hữu đã được bán hết cho 2 nhà đầu tư cá nhân, giá đấu thành công bình quân ở mức 8,500 đồng/cp (cách đây 1 năm SCIC cũng rao bán lượng cổ phần này với giá khởi điểm 8,500 đồng/cp nhưng bất thành).

Bán giá thấp vẫn “ế”!

Nhóm cổ phiếu ngân hàng từng trải qua thời kỳ hoàng kim nay cũng được nhiều Tập đoàn, Tổng công ty rao bán dưới mệnh giá nhưng vẫn không có người mua.

Như đầu năm 2016, Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã nộp hồ sơ đăng ký thoái gần 10.5 triệu cp Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), tương đương 2.95% vốn điều lệ với giá khởi điểm ở mức 9,200 đồng/cp nhưng không bán được. Đến nay, Sabeco vẫn nắm giữ lượng cổ phiếu OCB với giá trị 216.6 tỷ (dự phòng 159 tỷ đồng).

Trước đó, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cũng đã bán đấu giá "ế" toàn bộ 26,660 cổ phần OCB và 24,662 cổ phần Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với giá chào chưa đến 5,000 đồng/cp.

Đến cuối tháng 3/2016, HNX công bố thông tin về việc đấu giá bán cổ phần tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) do Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) sở hữu. Theo đó, hơn 33.4 triệu cổ phần SeABank được chào giá 9,600 đồng/cp và gần 14.3 triệu cổ phần TPBank với giá 8,900 đồng/cp.

Mặc dù các cổ phiếu được rao bán dưới mệnh giá nhưng nhà đầu tư vẫn không mặn mà dẫn đến phải hủy đấu giá với SeABank. Tình hình tại TPBank khả quan hơn với hơn 8.7 triệu cp được bán cho 5 nhà đầu tư tại mức giá khởi điểm.

Tháng 8/2016 vừa qua, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã đấu giá thành công hơn 10.75 triệu cp Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Saigonbank (SGB). Tuy giá khởi điểm chỉ 9,757 đồng/cp nhưng Saigontourist đã bán được toàn bộ với giá bình quân 14,797 đồng/cp. Đây là một bước chuyển biến lớn, bởi trước đó, vào cuối tháng 11/2015, Saigontourist đã từng rao bán nhưng không có ai mua.

Ngoài nhóm ngân hàng, mới đây, một số đợt bán vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty “ế ẩm” đến mức không có nhà đầu tư nào tham gia và phải hủy đấu giá. Điển hình như Tổng công ty Khoáng sản TKV - CTCP (UPCoM: KSV) với kế hoạch bán hơn 2.14 triệu cp  CTCP Phát triển khoáng sản 4 với giá khởi điểm 16.7 tỷ đồng (tương đương 7,800 đồng/cp), hay Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (VinaforVN) chào bán phần vốn góp trị giá 24.5 tỷ đồng tại Công ty TNHH MDF Vinafor - Tân An Hòa Bình từ mức giá 15.7 tỷ đồng. Trước đó là trường hợp thất bại của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khi chào bán 14 triệu cổ phần CTCP Bất động sản Bưu chính Viễn thông Việt Nam vào ngày 10/06/2016, giá khởi điểm 9,899 đồng/cp.

Riêng buổi đấu giá 2.2 triệu cổ phiếu CTCP Sông Đà Hà Nội do Tổng Công ty Sông Ðà sở hữu nằm trong số ít trường hợp thành công với giá bán bình quân 7,600 đồng/cp.

Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có đề cập đến một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của DNNN.

Điều 2 của Quyết định nêu rõ, việc thoái vốn dưới mệnh giá, dưới giá trị sổ sách kế toán phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Thứ nhất, hạn chế tối đa tổn thất đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất khi chuyển nhượng vốn.

Thứ hai, việc chuyển nhượng vốn theo hình thức thỏa thuận chỉ thực hiện sau khi bán đấu giá không thành công (không có hoặc chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá) hoặc không bán hết số cổ phần, phần vốn nhà nước chào bán qua đấu giá, trừ trường hợp bán thỏa thuận các cổ phiếu đã niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch trên sàn Upcom với giá bán thỏa thuận theo quy định. Trường hợp bán thỏa thuận không thành công thì doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo chủ sở hữu vốn nhà nước đề nghị SCIC xem xét, mua lại.

Thứ ba, doanh nghiệp có trách nhiệm trích lập bổ sung cho đủ dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính theo quy định hiện hành.

Thứ tư, giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá công khai được xác định trên cơ sở kết quả của đơn vị có chức năng thẩm định giá nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của khoản đầu tư trừ đi dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đã được trích lập bổ sung đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, việc thoái vốn của các DN đầu tư tại các công ty tài chính, NHTM thực hiện theo quy định riêng tại Quyết định này và quy định của pháp luật có liên quan. Quyết định cũng quy định rõ, các DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ hoạt động ở những lĩnh vực có đặc thù về tài chính thì việc chuyển nhượng vốn thực hiện theo quy định đặc thù đó và quy định tại Quyết định này.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98