HSBC: Chứng khoán châu Á có thể là nạn nhân của thị trường trái phiếu Mỹ

17/09/2016 11:28
17-09-2016 11:28:17+07:00

HSBC: Chứng khoán châu Á có thể là nạn nhân của thị trường trái phiếu Mỹ

Các thị trường chứng khoán châu Á có thể là nạn nhân mới nhất của những rạn nứt trên thị trường trái phiếu Mỹ.

Theo HSBC, rủi ro đối với các thị trường chứng khoán châu Á đang trên đà gia tăng bởi lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn có thể đẩy chi phí vốn chủ sở hữu của các công ty ở khu vực này tăng cao và làm xói mòn giá trị.

Mặc dù gần đây các thị trường châu Á đã chứng kiến một số đợt rung lắc mạnh nhưng vẫn ghi nhận kết quả tốt hơn so với thị trường chứng khoán Mỹ. Chỉ số MSCI châu Á (trừ Nhật Bản) đã tăng 6.54% trong năm nay, cao hơn mức tăng 3.94% của chỉ số S&P 500. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi, ít nhất là trong ngắn hạn.

Định giá vốn chủ sở hữu sẽ bị ảnh hưởng bởi cả lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng như chi phí sử dụng vốn (COE). Trong đó, ROE tương quan trực tiếp với việc định giá còn COE có mối quan hệ đối lập. Và việc chênh lệch ngày càng lớn giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm và kỳ hạn 10 năm trong thời gian gần đây có thể có liên hệ với nhau, mặc dù rủi ro về ROE đã giảm bớt.

Theo phương pháp mô hình định giá tài sản vốn (CAPM), chi phí vốn chủ sở hữu phụ thuộc vào lợi suất của trái phiếu (biểu thị bằng lãi suất phi rủi ro). Lợi suất trái phiếu tăng sẽ đẩy chi phí vốn chủ sở hữu tăng theo. Phần bù rủi ro thị trường và hệ số bêta – một thước đo độ nhạy của lợi nhuận trên tài sản hoặc một danh mục đầu tư đối với tỷ suất sinh lời của toàn thị trường – là các biến khác của mô hình CAPM.

Lợi suất trái phiếu ở các thị trường phát triển đã gia tăng trong những phiên gần đây bởi những nghi ngờ về hiệu quả của các gói kích thích tiền tệ quá mức cũng như những lo ngại về tốc độ và quy mô của đà phục hồi trên thị trường trái phiếu. Đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ, nếu lan sang châu Á, có thể đẩy chi phí chiết khấu thu nhập tương lai gia tăng, và khiến cho việc định giá bị ảnh hưởng.

“Chúng ta sẽ phải đối mặt với rủi ro khi ngân hàng trung ương không thể giải cứu nhà đầu tư, đường cong sẽ đi xuống”, các nhà phân tích của HSBC cho biết.

Lợi suất trái phiếu Mỹ ngày càng cao và đường cong lợi suất dốc hơn có thể sẽ dội gáo nước lạnh vào cả thị trường tín dụng và thị trường chứng khoán châu Á, vì 2 thị trường này có mối tương quan khá cao. Tình hình thị trường trái phiếu Mỹ sẽ khiến cho thị trường chứng khoán châu Á trở nên ngột ngạt, HSBC cho biết và lưu ý rằng tỷ suất sinh lời hàng tháng đã thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước khi đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ dốc xuống.

Những thị trường nào dễ bị tổn thương nhất? Đó chính là thị trường chứng khoán của các nước Philippines, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, HSBC cũng cho biết nhìn chung bối cảnh dài hạn vẫn đang hỗ trợ thị trường chứng khoán châu Á, vì vậy nên xem sự suy giảm này là cơ hội để mua vào./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98