Thị trường chứng khoán Mỹ chọn ai làm Tổng thống?

07/09/2016 10:06
07-09-2016 10:06:58+07:00

Thị trường chứng khoán Mỹ chọn ai làm Tổng thống?

Các chiến lược gia thị trường cho biết lịch sử ưa thích bà Clinton hơn.

Đảng Cộng hòa thường được xem như là Đảng của Phố Wall, thế nhưng năm nay, phần lớn nhà đầu tư lại đặt cược rằng Đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng.

Thị trường chứng khoán dường như đã quyết định Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng và khoảng cách sẽ là khá xa. David Woo, chiến lược gia tại ngân hàng Merrill Lynch, nhận định trong một báo cáo. Nhà đầu tư thích những chiến thắng long trời lở đất.

Woo chỉ ra rằng chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 4% từ ngày 05/07, ngày đánh dấu sự bắt đầu của 90 ngày giao dịch trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 08/11. Trong những năm, mà ứng viên cho chiếc ghế Tổng thống thắng cử với tỷ lệ trên 80%, S&P 500 thu về lợi nhuận bình quân là 8.4% trong 90 ngày giao dịch trước ngày bầu cử, như đồ thị dưới đây đã thể hiện.

Lần cuối cùng, cổ phiếu tăng điểm vượt trội so với đà tăng hiện tại giữa thời gian này là khi Ronald Reagan có chiến thắng vang dội trước Walter Mondale vào năm 1984.

“Đối với chúng tôi, điều này hàm ý rằng thị trường kỳ vọng bà Hillary Clinton sẽ duy trì hay nới rộng khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ so với Donald Trump trong các cuộc thăm dò ý kiến”, Woo trích dẫn một chỉ báo điện tử của thị trường dự đoán rằng bà Clinton có 80% cơ hội sẽ chiến thắng ông Donald Trump.

Đầu năm nay, Sam Stovalll, chuyên gia cổ phiếu tại S&P Global Market Intelligence, đã đánh giá rằng chỉ số S&P 500 có thể dự đoán khá tốt về kết quả bầu cử.

Từ năm 1944, vào những đợt tổng tuyển cử, nếu chỉ số S&P tăng điểm trong khoảng thời gian từ ngày 31/7 đến ngày 31/10 thì 82% những lần đó, Tổng thống đương nhiệm hoặc Đảng lãnh đạo sẽ tái trúng cử. Chỉ có hai trường hợp ngoại lệ là những đợt tổng tuyển cử năm 1968 và năm 1980, khi có những ứng cử viên thuộc đảng thứ ba trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng, Stovall cho biết.

“Tuy nhiên, bất kỳ khi nào chỉ số S&P 500 giảm điểm trong khoảng thời gian 3 tháng này, thì 86% báo hiệu một sự thay thế của Đảng hoặc Tổng thống đương nhiệm”, ông nói.

Những con số cũng chỉ ra rằng Hillary Clinton đang dẫn trước Donald Trump trong phần lớn các cuộc khảo sát cử tri, theo dữ liệu và tin tức của RealClearPolitics.

Chỉ số S&P 500 đã đạt đỉnh 2,193.81 điểm vào ngày 15/08 và đang nới rộng đà tăng sang tháng thứ 6 liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones cũng tiếp tục sóng tăng với cú hích nhẹ trong tháng 8, đây cũng có thể là tháng tăng điểm thứ 7 liên tiếp của chỉ số này kể từ tháng 2, theo FactSet.  

Trong khi đó, thị trường chứng khoán lại tin rằng sự chia rẽ trong Quốc hội sẽ gia tăng và các chính sách sẽ không mấy thay đổi, Woo chia sẻ.

Sự thay đổi trong tỷ giá đồng EUR so với đồng USD cũng được các chuyên gia nhìn nhận như là một cách để đo lường những biến động của nền kinh tế Mỹ so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, tỷ giá hai đồng tiền này đang ở mức thấp của năm 2016, cho thấy khả năng thay đổi chính sách là khó xảy ra.

“Sự kết hợp giữa việc có một Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ và những chia rẽ trong Quốc hội dường như sẽ dẫn đến những bế tắc”, Woo nói. Nếu chuyện này xảy ra, kinh nghiệm trong 6 năm qua cho thấy, những chính sách kinh tế cơ bản của những quốc gia lớn trên thế giới trong tương lai gần dường như sẽ ít thay đổi.

Và kết quả là, nhà đầu tư có thể kỳ vọng lãi suất được giữ ở mức thấp và đồng USD sẽ yếu đi. Nhưng nếu chỉ duy nhất một Đảng chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng và kiểm soát được Quốc hội, đồng bạc xanh sẽ mạnh trở lại và lãi suất sẽ tăng, Woo nói./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98