Tìm kiếm lời giải cho việc tiếp cận vốn trong tín dụng nông nghiệp nông thôn?

30/09/2016 10:23
30-09-2016 10:23:37+07:00

Tìm kiếm lời giải cho việc tiếp cận vốn trong tín dụng nông nghiệp nông thôn?

Tại diễn đàn Chính sách tín dụng nông nghiệp và nông thôn – thực trạng và giải pháp tổ chức ngày 29/09, nhiều vấn đề liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn và các chính sách tín dụng trong hoạt động nông nghiệp đã được đưa ra thảo luận.

Tiến sĩ Lê Đức Thịnh – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông cho biết, hiện nay hệ thống tín dụng nông nghiệp nông thôn (NNNT) bao gồm khu vực chính thức (các ngân hàng thương mại, VBRAD, VBSP, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô) và khu vực phi chính thức (các tín dụng nội bộ Hợp tác xã (HTX), tín dụng ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội và tín dụng ủy thác qua các tổ chức quốc tế và NGOs…).

Theo ông Thịnh, mặc dù trong thời gian qua, Ngân hàng nhà nước đã có nhiều chính sách tín dụng ưu đãi, nhưng tỷ trọng vốn tín dụng NNNT vẫn rất thấp. Tính đến tháng 6/2016, tổng dư nợ tín dụng NNNT chỉ đạt 886 tỷ đồng, chiếm 18% tổng dư nợ của nền kinh tế. Trong số 38% hộ nông lâm thủy sản có vay tín dụng, chỉ 1/3 được vay vốn ngân hàng và có 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ nông nghiệp không tiếp cận được vay vốn. Nguyên nhân là bởi rủi ro trong lĩnh vực nông nghiệp ở mức cao, trong khi lợi nhuận từ sản xuất nông nghiệp thấp; sản xuất quy mô nhỏ, manh mún nên các ngân hàng ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hạn chế của tín dụng NNNT như cơ cấu vốn vay của các NHTM chưa phù hợp, chưa hình thành được hệ thống quy mô nhỏ chuyên nghiệp cung ứng cho NNNT; trong khi đó, các sản phẩm tín dụng cung ứng của các tổ chức tín dụng còn đơn điệu, hoạt động cho vay theo tổ nhóm và hợp tác xã còn hạn chế, mô hình cho vay theo chuỗi chưa phát huy được hiệu quả.

Từ những bất cập còn tồn tại, ông Thịnh cho biết cần phải điều chỉnh linh hoạt lãi suất tín dụng phi chính thức, đẩy mạnh đào tạo chuyên môn, thành lập các quỹ ủy thác tín dụng nhà nước. Song song với đó, cần điều chỉnh thời hạn, hạn mức vay tín dụng để phù hợp với từng chu kỳ sản xuất nông nghiệp ứng với mỗi sản phẩm nông nghiệp khác nhau; đồng thời đơn giản hóa điều kiện và thủ tục vay, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng hiệu quả.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Yoshihara Kiyotsugu, đại học Kyoto, Nhật Bản nêu ra một thực trạng rằng, các quỹ tín dụng tại Nhật Bản chỉ hoạt động trên một địa phương nhất định và tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dựa trên nguyên tắc “cùng hỗ trợ lẫn nhau” trên tinh thần phi lợi nhuận. Trong khi đó, tại Việt Nam, các tổ chức tín dụng lại được phân theo ngành (công thương, nông nghiệp, hàng hải…) với quy mô khá đa dạng và vẫn còn nhắm tới yếu tố lợi nhuận.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98