Vẫn là câu hỏi lãi suất

21/09/2016 07:52
21-09-2016 07:52:01+07:00

Vẫn là câu hỏi lãi suất

Tình trạng “tràn trề” thanh khoản trong hệ thống ngân hàng diễn ra liên tục trong vài tháng gần đây làm dấy lên hy vọng của người dân và doanh nghiệp về khả năng giảm lãi suất cho vay trong những tháng cuối năm, theo bài viết từ Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

Giao dịch tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt. Ảnh: Thành Hoa

Lãi suất cuối năm có "nhẹ nhàng"?

“Tiền thừa” là từ giờ đây không còn lạ lẫm trên thị trường bởi khác với mọi năm, từ đầu năm đến nay các ngân hàng luôn tràn trề thanh khoản trừ một số thời điểm ngắn có khan hiếm tạm thời do một số thông tin lùm xùm từ vấn đề của một vài ngân hàng thương mại.

“Chúng tôi có hạn mức tín dụng cao của ngân hàng từ đầu năm, đã đến lúc cần vốn để chuẩn bị lực cho mùa Tết rồi nhưng còn nấn ná chưa muốn ngân hàng giải ngân ngay, tôi muốn đợi lãi suất giảm chút xíu”, giám đốc một công ty thương mại nói, “Ai chẳng biết tiền thừa, tín dụng yếu hơn huy động, ngân hàng cứ thử “gan lì” được mãi hay không?”.

Nhưng ngân hàng thì lại nghĩ khác. Họ gan thật chứ không “thử”.

“Lãi suất cho vay của nhà băng các tháng cuối năm sẽ vẫn vậy, hoặc nếu giảm thì không đáng kể”, lãnh đạo một ngân hàng phát biểu với phóng viên. Không chỉ mình ông, có ít nhất vài đại diện ngân hàng khác cũng nghĩ như vậy.

Ngân hàng không tin lãi suất tiền đồng sẽ giảm theo quy luật của thị trường là có lý do của họ. Thông thường độ trễ để tiền thừa từ thị trường liên ngân hàng chảy qua thị trường dân cư cũng mất một vài tháng. Rõ ràng liên ngân hàng thừa tiền nhiều tháng nay. Lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng sáng ngày 19-9 đứng ở mức dưới 0,5%/năm cho kỳ hạn qua đêm đến một tháng, có ngân hàng nói nó thấp nhất trong lịch sử. Nhưng nó không chảy qua thị trường cho vay vì nó… không muốn chảy qua, để mặc doanh nghiệp và người dân khấp khởi mong chờ.

Ngân hàng thương mại nghĩ gì?

Có ý kiến khác trong các ngân hàng thương mại cho rằng, dư thừa thanh khoản của hệ thống chỉ mang tính tạm thời do việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục bơm vốn qua kênh ngoại hối. Theo tin chúng tôi có được, từ đầu năm tới nay, NHNN đã mua được khoảng 12 tỉ đô la Mỹ từ các ngân hàng thương mại.

Cũng theo luồng ý kiến này, việc lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tín phiếu kho bạc hay lãi suất trái phiếu chính phủ giảm liên tiếp, không tất yếu dẫn đến việc giảm lãi suất cho vay. Thậm chí, trong nhiều tình huống, lãi suất cơ bản và mặt bằng lãi suất cho vay có quan hệ trái chiều.

“Có thể coi đây là một dạng nhẹ của bẫy thanh khoản, việc bơm thêm tiền chỉ tác động đến lãi suất trái phiếu chính phủ và các doanh nghiệp có hệ số tín nhiệm cao”, một chuyên gia tài chính nhận xét. Lãnh đạo một ngân hàng thương mại có trụ sở ở TPHCM vẫn giữ quan điểm từ đầu năm của ông, rằng tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay trong thời buổi cạnh tranh này rất khó. Với nhóm khách hàng có sức khỏe tài chính ổn định, uy tín thì các ngân hàng tranh nhau cho vay với lãi suất ưu đãi. Còn với nhóm khách hàng kinh doanh không mấy khả quan, không có tài sản thế chấp thì hầu hết các ngân hàng e ngại, sợ rủi ro, nợ xấu.

... đọc tiếp tại đây



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98