Vietcombank trình hồ sơ bán cổ phần cho nước ngoài lên NHNN

07/09/2016 21:48
07-09-2016 21:48:25+07:00

Vietcombank trình hồ sơ bán cổ phần cho nước ngoài lên NHNN

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức đệ trình hồ sơ lên các cấp có thẩm quyền là Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ xin chấp thuận việc bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm Quỹ Đầu tư quốc gia Singapore GIC và cổ đông ngoại hiện hữu là Mizuho Bank Ltd (Nhật Bản).

Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: TL TBKTSG

GIC và Vietcombank đã ký một biên bản thoả thuận ghi nhớ tại Singapore ngày 29-8-2016, theo đó GIC sẽ mua 7,73% cổ phần Vietcombank tính trên toàn bộ cổ phần ngân hàng này, tương đương 305,81 triệu cổ phiếu. Phần còn lại 53,97 triệu cổ phiếu Mizuho Bank Ltd sẽ mua để đảm bảo tỉ lệ sở hữu của họ tại đây giữ nguyên ở mức 15% và tiếp tục là cổ đông tổ chức lớn nhất (không kể cổ đông Nhà nước).

“Việc cơ quan quản lý ngành và Chính phủ có chấp thuận cho Vietcombank bán cổ phần cho nước ngoài lần này hay không giờ đây hoàn toàn phụ thuộc vào các cấp có thẩm quyền”, một quan chức cấp cao ngành ngân hàng nói, và cho biết thêm: “Vietcombank đã tìm được đối tác chiến lược tốt và giá họ chào mua cũng hợp lý trong điều kiện thị trường tài chính Việt Nam cũng như khu vực”.

Nước ngoài chào mua cổ phần Vietcombank với giá bao nhiêu? Nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi trong giới tài chính cho biết Vietcombank dự kiến thu được khoảng 10.200 tỉ đồng cho đợt phát hành cho nước ngoài. Với số cổ phần phát hành cho hai đối tác ngoại là 359,777 triệu cổ phiếu, giá chào mua của nước ngoài ước 28.350 đồng/cổ phiếu, tương đương 39.274 đồng/cổ phiếu trước khi chia thưởng 35% bằng cổ phiếu và 10% cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt.

So với giá đóng cửa VCB ngày 7-9-2016 là 50.500 đồng/cổ phiếu, thì giá nước ngoài chào mua thấp hơn 22%.

Tuy nhiên giá chào mua của GIC đang cao hơn gấp 3 lần giá trị sổ sách (P/B) của Vietcombank. Crédit Suisse định giá Vietcombank, theo tất cả các phương pháp từ phương pháp định giá giá trị nội tại bằng mô hình chiết khấu cổ tức đến phương pháp dựa trên P/B, ở mức 17.120 đến 40.710 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, từ năm 2012 đến nay các ngân hàng Việt Nam thường xuyên đối mặt với áp lực tăng vốn để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế theo Basel II. Ngân sách không thể tăng vốn cho các ngân hàng bất chấp Nhà nước là cổ đông chi phối, còn phát hành trong nước thì không tìm được người mua; chưa kể một số cổ đông ngoại của một số tổ chức tín dụng cổ phần đang tích cực thoái vốn.

Những năm trước Vietinbank phát hành cho nước ngoài 20% cổ phần, trị giá 15.465 tỉ đồng, (tức khoảng 24.000 đồng/cổ phiếu); còn BIDV hiện vẫn chưa tìm được cổ đông chiến lược ngoại.

Còn nhớ năm 2006, Vietcombank đã từng bán hụt cổ phần cho nước ngoài lúc bấy giờ là tập đoàn tài chính GE (Mỹ) chỉ vì các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu một mức giá quá cao, khoảng gấp 10 lần mệnh giá. Một quan chức của Bộ Tài chính sau này trao đổi với người viết bài này rằng đó là sai lầm lớn, nhưng khi ấy không ai có thể nhìn thấy trước được. Sau lần hụt đó, mãi 5 năm sau, năm 2011, Vietcombank mới bán được cổ phần cho Mizuho Bank Ltd với giá 34.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 15,5% mức chào mua của GIC hiện nay. Nếu tính qua các đợt chia thưởng và trả cổ tức, giá vốn đầu tư của Mizuho vào Vietcombank hiện chỉ bằng khoảng 60% giá chào mua của GIC.

GIC đang muốn tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam sau các khoản đầu tư vào Masan và FPT. Có lẽ vì thế, họ đã trả cho Vietcombank một cái giá mà giới tài chính cả nội và ngoại ở Việt Nam đều nhận định cao hơn giá trị nội tại hiện hữu của ngân hàng này.

Hải Lý

tbktsg



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98