Bảng Anh lao dốc 6% xuống đáy 3 thập kỷ do đặt nhầm lệnh và lo sợ Brexit

07/10/2016 15:52
07-10-2016 15:52:03+07:00

Bảng Anh lao dốc 6% xuống đáy 3 thập kỷ do đặt nhầm lệnh và lo sợ Brexit

Đồng bảng Anh tiếp tục rớt mạnh vào đầu phiên giao dịch tại châu Á trong ngày thứ Sáu và chạm mức thấp nhất kể từ năm 1985, khi các trader vội vã đánh giá nguyên nhân của đợt bán tháo.

Theo dữ liệu của Reuters, đồng tiền này đã chìm nghỉm tới 6% giảm xuống mức 1.1819 USD, mặc dù sau đó đã rút ngắn đà giảm còn 2% và dao động quanh mốc 1.24 USD. Hôm thứ Năm, đồng bảng Anh giao dịch quanh 1.2720 USD sau khi chạm mức đáy trong vòng 31 năm tại 1.2686 USD vào hôm thứ Tư.

Cú rớt hôm thứ Sáu này quả thật là “ấn tượng nhất” kể từ khi có có kết quả của cuộc bỏ phiếu Brexit vào 24/06. Giới đầu cơ cho rằng cú rơi mạnh là do lỗi nhập lệnh vì thị trường hôm ấy không có tin tức nào.

John Gorman tại Nomura Securities cho rằng có hai lý thuyết về vấn đề này. "Đầu tiên, có thể là lỗi nhập lệnh hoặc vào nhầm lệnh. Khả năng thứ hai, có vẻ hợp lý hơn, là có một quyền chọn giới hạn lớn đã được thực hiện và gây ra các đợt bán tháo."

Kathy Lien, Giám đốc chiến lược ngoại hối tại BK Asset Management cũng lặp lại những quan điểm này.

"Đó là một đợt bán tháo khi thị trường thiếu thanh khoản nên về cơ bản sự đảo chiều sẽ mạnh, nhưng với sự hỗ trợ về yếu tố cơ bản, bảng Anh có thể dao động trong khoảng 1.22 - 1.25 USD".

Một bài báo từ tờ Financial Times (FT) cho thấy những nghi ngờ khác liên quan đến những lo ngại về chính sách "Brexit cứng".

Chọn lựa “Brexit cứng" đồng nghĩa với việc nước Anh từ bỏ quyền gia nhập vào thị trường EU và Hiệp định chung về thuế quan ủng hộ các thỏa thuận thương mại mới.

Hollande có cùng nhận xét với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Năm rằng nước Anh sẽ không nhận được bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào một khi rời khỏi khối kinh tế, Reuters và Dow Jones đưa tin.

 

Cú giảm mạnh hôm thứ Sáu khiến đồng bảng Anh mất 3.6% trong 1 tuần, theo dữ liệu của Reuters.

Việc bán ra đã bắt đầu gia tăng sau thông báo của Thủ tướng Anh Theresa May hôm Chủ nhật vừa rồi. Cụ thể, Điều 50, một phần của điều ước quy định quá trình rời khỏi EU, có thể bắt đầu trong quý đầu tiên của năm 2017.

Bất kể điều gì gây ra sụt giảm hôm thứ Sáu, những thiệt hại lớn hơn chắc chắn sẽ xảy ra./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98