Bí quyết sử dụng nhóm Momentum

12/10/2016 10:28
12-10-2016 10:28:47+07:00

Bí quyết sử dụng nhóm Momentum

Mặc dù nhóm Moving Average phổ biến hơn nhưng các chỉ báo dao động (Momentum) cũng đóng vai trò khá quan trọng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư nắm rõ hơn về nhóm chỉ báo này để sử dụng sao cho hiệu quả.

Momentum giúp nắm bắt tốt các dao động ngắn hạn

Nhóm Momentum là các chỉ báo giúp cho nhà đầu tư xác định được các dao động ngắn hạn của thị trường. Hay nói chính xác hơn, chúng giúp nắm bắt được các sóng dạng thứ cấp (secondary) hoặc sóng nhỏ (minor) trong một xu hướng lớn.

Nhóm Momentum cho tín hiệu khá nhiều và thường xuyên nếu so sánh với nhóm Moving Average. Điều này dẫn đến hệ quả là độ chính xác cũng thấp hơn.

Vì vậy, khi sử dụng Momentum, nhà đầu tư cần phải có nhiều kinh nghiệm mới có thể dùng hiệu quả và đem lại lợi nhuận kỳ vọng.

Bí quyết sử dụng Momentum

Đi vào vùng overbought không phải lúc nào cũng nguy hiểm. Quan điểm bán ra ngay khi các chỉ báo dao động vừa đi vào vùng quá mua (overbought) và mua vào ngay khi các chỉ báo dao động vừa đi vào vùng quá bán (oversold) có thể đã bắt đầu lỗi thời.

Thực tế ở Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy nhà đầu tư có thể mua thêm khi chỉ báo dao động đi vào vùng quá mua (overbought) và chỉ bán ra khi momentum rơi khỏi vùng này.

Có thể lấy một ví dụ khá điển hình trong những năm qua là trường hợp của cổ phiếu BVH. Trong toàn bộ thời gian giao dịch từ 23/06/2015 đến 15/07/2015, BVH liên tục tăng trưởng mạnh và chỉ báo Stochastic Oscillator cũng duy trì liên tục trong vùng quá mua (overbought).

Gần đây nhất là giai đoạn từ 22/09/2016 đến 10/10/2016, tình trạng Stochastic Oscillator duy trì liên tục trong vùng quá mua (overbought) cũng lặp lại và giá tiếp tục tăng mạnh.

Nói tóm lại, thay vì bán ra sớm thì ít nhất cũng nên bán ra từ từ (nếu thận trọng) và có thể mua thêm để gia tăng lợi nhuận (nếu chấp nhận mạo hiểm).

Giá trị của các Phân kỳ. Đây là là tín hiệu xuất hiện khá phổ biến trên thị trường và rất có ý nghĩa trong đầu tư đối với người theo trường phái phân tích kỹ thuật.

Phân kỳ giá lên là hiện tượng giá liên tục giảm và tạo đáy sau thấp hơn đáy trước (Lower Lows), trong khi đó chỉ báo dao động lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước (Higher Lows). Phân kỳ giá xuống là hiện tượng giá liên tục tăng và tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước (Higher Highs), trong khi đó chỉ báo dao động lại tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước (Lower Highs). Đây đều là tín hiệu cảnh báo cho thấy xu hướng giảm/tăng đang yếu dần và khả năng giá đang hình thành đáy/đỉnh là khá cao.

Các phân kỳ giá xuống thường xuất hiện bên dưới các ngưỡng kháng cự mạnh. Tương tự, khi giá chạm những vùng hỗ trợ mạnh thì cũng thường hình thành các phân kỳ giá lên.

Ví dụ điển hình là trường hợp của NLG vào giai đoạn tháng 07/2016-thăng/2016 (xem hình vẽ bên dưới). Trong khi giá liên tục tạo những đáy thấp hơn nhưng Stochastic Oscillator lại tạo những đáy cao hơn. Đồng thời, giá cũng test lại trendline dài hạn và điều này báo hiệu sự tăng trưởng mạnh mẽ sau đó.

 



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.

Ngày 11/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VNM.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 10/04: Tâm lý giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index vận động giằng co quanh mốc tham chiếu kèm thanh khoản chưa có sự cải thiện đáng kể cho thấy tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư vẫn còn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98