QC

Doanh nghiệp tự giới thiệu

CEO Traphaco tâm đắc với nguyên tắc đồng lợi

Tối ngày 11/10/2016 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động phong trào thi đua "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập - phát triển" và trao tặng Danh hiệu doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2016. Với nhưng thành tích đã đạt được cùng Traphaco, Ông Trần Túc Mã -Tổng giám đốc Công ty CP Traphaco vinh dự là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cúp Thánh Gióng. Giải thưởng do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức bình chọn 3 năm 1 lần từ hàng ngàn Doanh nhân được các Bộ, ngành và địa phương đề cử.

Đó là những chia sẻ về kinh nghiệm quản trị, kỷ luật làm việc và nền tảng ra quyết định ở Traphaco với mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp đổi mới và phát triển mạnh mẽ khi thực tế các năm gần đây Traphaco đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Theo ông Mã để có được sự phát triển mạnh mẽ đó, bên cạnh việc sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Traphaco đã tập trung cho việc cải thiện công tác quản trị, chẳng hạn áp dụng và triển khai các chương trình ISO, công cụ KPI, áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS)… Qua đó hàng ngày, hàng giờ cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng. Đồng thời, quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu chi tiết từng khách hàng, giúp lãnh đạo Công ty đưa ra các quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc. Thông qua đó việc quản trị công ty được cải thiện rõ rệt qua các chỉ số: số ngày hàng tồn kho, số ngày thu tiền, vòng quay vốn… Nhờ vậy, góp phần tăng trưởng lợi nhuận của công ty do giảm thiểu được chi phí tài chính, chi phí bảo quản hàng hóa, tăng năng suất lao động và quan trọng hơn là không còn hàng tồn trong nhà máy.

Tuy nhiên, với CEO Traphaco, đó chỉ là những thành công ban đầu, những con số về doanh thu, lợi nhuận hay các giải thưởng mà Traphaco được vinh danh chỉ là những dấu mốc trên chặng đường dài mà Công ty đang nỗ lực thực hiện.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để có thể hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2020, Traphaco trở thành doanh nghiệp số 1 ngành Dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường”, ông Mã chia sẻ.

Áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến mang lại kết quả tốt, nhưng không dễ để thay đổi cung cách làm việc và lối suy nghĩ, tư duy cũ thì Traphaco đã vượt qua thách thức này như thế nào?  Ông Mã cho biết để có thể liên tục đổi mới, vai trò năng lực của người lãnh đạo, đặc biệt người đứng đầu rất quan trọng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần có đội ngũ lãnh đạo dám chấp nhận cái mới, hành xử minh bạch, đủ bản lĩnh để thực thi và vượt lên được cái tôi quyền lợi cá nhân của mình. Khi tất cả cùng chia sẻ chung một tầm nhìn, mục đích thì đổi mới quản trị doanh nghiệp sẽ dễ dàng.

Với cơ cấu cổ đông đa dạng gồm cả nhà nước, tổ chức trong và ngoài nước, cá nhân, người lao động, đảm nhận nhiều vai như người đại diện vốn nhà nước, lãnh đạo điều hành doanh nghiệp, đồng thời cũng là cổ đông trong Công ty, những doanh nhân như ông Mã không tránh khỏi những tình huống khó xử. Bởi lẽ, trong quá trình hoạt động, không phải bất cứ chính sách, kế hoạch nào cũng đều nhận được sự đồng thuận của các bên, có cổ đông thích giá cổ phiếu tăng nhưng cũng có cổ đông thích cổ tức cao, còn người lao động lại muốn được trả lương cao, khách hàng thì mong hạ giá thành thuốc…

“Hài hòa được những yêu cầu trên là không dễ, bởi vậy chúng tôi phải truyền thông được quan điểm phát triển bền vững đến mọi người. Có những dự án tạo điều kiện thuận lợi cho cổ đông nhưng lại ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì tôi với vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp sẽ bảo vệ cho quyền lợi doanh nghiệp”, ông Mã nói và cho biết thêm “Mỗi người có một quan điểm quản trị riêng, cá nhân tôi tâm đắc với nguyên tắc đồng lợi. Làm gì để doanh nghiệp, cổ đông, đối tác bạn hàng và người lao động đều được lợi. Khi doanh nghiệp tốt, phát triển bền vững, mọi người đều được lợi. Thực sự nghĩ vậy và ra quyết định trên tâm thế như vậy, tôi đã  thuyết phục được các cổ đông, người lao động và đối tác của Công ty”.

Thực tế cũng cho thấy quan tâm đến người lao động, nhưng nhiều doanh nhân đều hô khẩu hiệu này, nhưng hành động lại không như vậy. Ông Mã khẳng định “Trong mọi yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp, tôi nghĩ rằng con người là quan trọng nhất. Lâu nay nhiều doanh nghiệp cứ hô hào quan tâm tới người lao động song bảo hộ lao động, trách nhiệm xã hội họ có thực hiện đủ không, phòng cháy chữa cháy họ có trang bị đủ không… Traphaco cố gắng làm tốt nhất có thể và những gì làm được thì đều làm tối đa dù biết rằng rất khó để thực hiện được tất cả cùng lúc.

Traphaco hiện là doanh nghiệp đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc bổ gan Boganic và Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton. Mới đây, Traphaco lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn. Năm nay, lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam và Traphaco tiếp tục được xướng tên ở xếp hạng thứ 31 và và được định giá 25.5 triệu USD.

Năm 2016, Traphaco ước đạt doanh thu bán hàng 2,100 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 210 tỷ đồng. Mục tiêu được đặt ra cho nhiệm kỳ 2016 - 2020 là tăng trưởng tổng doanh thu ít nhất 12%/năm, tăng trưởng lợi nhuận 15%/năm.

CEO Traphaco tâm đắc với nguyên tắc đồng lợi

Tối ngày 11/10/2016 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động phong trào thi đua "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập - phát triển" và trao tặng Danh hiệu doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2016. Với nhưng thành tích đã đạt được cùng Traphaco, Ông Trần Túc Mã -Tổng giám đốc Công ty CP Traphaco vinh dự là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cúp Thánh Gióng. Giải thưởng do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức bình chọn 3 năm 1 lần từ hàng ngàn Doanh nhân được các Bộ, ngành và địa phương đề cử.

Đó là những chia sẻ về kinh nghiệm quản trị, kỷ luật làm việc và nền tảng ra quyết định ở Traphaco với mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp đổi mới và phát triển mạnh mẽ khi thực tế các năm gần đây Traphaco đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Theo ông Mã để có được sự phát triển mạnh mẽ đó, bên cạnh việc sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Traphaco đã tập trung cho việc cải thiện công tác quản trị, chẳng hạn áp dụng và triển khai các chương trình ISO, công cụ KPI, áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS)… Qua đó hàng ngày, hàng giờ cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng. Đồng thời, quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu chi tiết từng khách hàng, giúp lãnh đạo Công ty đưa ra các quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc. Thông qua đó việc quản trị công ty được cải thiện rõ rệt qua các chỉ số: số ngày hàng tồn kho, số ngày thu tiền, vòng quay vốn… Nhờ vậy, góp phần tăng trưởng lợi nhuận của công ty do giảm thiểu được chi phí tài chính, chi phí bảo quản hàng hóa, tăng năng suất lao động và quan trọng hơn là không còn hàng tồn trong nhà máy.

Tuy nhiên, với CEO Traphaco, đó chỉ là những thành công ban đầu, những con số về doanh thu, lợi nhuận hay các giải thưởng mà Traphaco được vinh danh chỉ là những dấu mốc trên chặng đường dài mà Công ty đang nỗ lực thực hiện.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để có thể hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2020, Traphaco trở thành doanh nghiệp số 1 ngành Dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường”, ông Mã chia sẻ.

Áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến mang lại kết quả tốt, nhưng không dễ để thay đổi cung cách làm việc và lối suy nghĩ, tư duy cũ thì Traphaco đã vượt qua thách thức này như thế nào?  Ông Mã cho biết để có thể liên tục đổi mới, vai trò năng lực của người lãnh đạo, đặc biệt người đứng đầu rất quan trọng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần có đội ngũ lãnh đạo dám chấp nhận cái mới, hành xử minh bạch, đủ bản lĩnh để thực thi và vượt lên được cái tôi quyền lợi cá nhân của mình. Khi tất cả cùng chia sẻ chung một tầm nhìn, mục đích thì đổi mới quản trị doanh nghiệp sẽ dễ dàng.

Với cơ cấu cổ đông đa dạng gồm cả nhà nước, tổ chức trong và ngoài nước, cá nhân, người lao động, đảm nhận nhiều vai như người đại diện vốn nhà nước, lãnh đạo điều hành doanh nghiệp, đồng thời cũng là cổ đông trong Công ty, những doanh nhân như ông Mã không tránh khỏi những tình huống khó xử. Bởi lẽ, trong quá trình hoạt động, không phải bất cứ chính sách, kế hoạch nào cũng đều nhận được sự đồng thuận của các bên, có cổ đông thích giá cổ phiếu tăng nhưng cũng có cổ đông thích cổ tức cao, còn người lao động lại muốn được trả lương cao, khách hàng thì mong hạ giá thành thuốc…

“Hài hòa được những yêu cầu trên là không dễ, bởi vậy chúng tôi phải truyền thông được quan điểm phát triển bền vững đến mọi người. Có những dự án tạo điều kiện thuận lợi cho cổ đông nhưng lại ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì tôi với vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp sẽ bảo vệ cho quyền lợi doanh nghiệp”, ông Mã nói và cho biết thêm “Mỗi người có một quan điểm quản trị riêng, cá nhân tôi tâm đắc với nguyên tắc đồng lợi. Làm gì để doanh nghiệp, cổ đông, đối tác bạn hàng và người lao động đều được lợi. Khi doanh nghiệp tốt, phát triển bền vững, mọi người đều được lợi. Thực sự nghĩ vậy và ra quyết định trên tâm thế như vậy, tôi đã  thuyết phục được các cổ đông, người lao động và đối tác của Công ty”.

Thực tế cũng cho thấy quan tâm đến người lao động, nhưng nhiều doanh nhân đều hô khẩu hiệu này, nhưng hành động lại không như vậy. Ông Mã khẳng định “Trong mọi yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp, tôi nghĩ rằng con người là quan trọng nhất. Lâu nay nhiều doanh nghiệp cứ hô hào quan tâm tới người lao động song bảo hộ lao động, trách nhiệm xã hội họ có thực hiện đủ không, phòng cháy chữa cháy họ có trang bị đủ không… Traphaco cố gắng làm tốt nhất có thể và những gì làm được thì đều làm tối đa dù biết rằng rất khó để thực hiện được tất cả cùng lúc.

Traphaco hiện là doanh nghiệp đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc bổ gan Boganic và Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton. Mới đây, Traphaco lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn. Năm nay, lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam và Traphaco tiếp tục được xướng tên ở xếp hạng thứ 31 và và được định giá 25.5 triệu USD.

Năm 2016, Traphaco ước đạt doanh thu bán hàng 2,100 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 210 tỷ đồng. Mục tiêu được đặt ra cho nhiệm kỳ 2016 - 2020 là tăng trưởng tổng doanh thu ít nhất 12%/năm, tăng trưởng lợi nhuận 15%/năm.

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (2)

  • CEO 12.0 0.0 0.00% 1,758,200
  • VAT 14.4 -1.5 -9.43% 300

Kết quả kinh doanh quý 3 năm 2016

  • MCK LNST Lũy kế % KH P/E
  • BCG 1 7.21 - 12.7
  • MIM (0.13) - - (7.4)
  • MBB 712.31 2,216.73 - 7.9
  • EIB 98.34 159.03 - (39.7)
  • CTG 1,774.95 5,182.76 - 8.9
  • BID 1,965.97 4,600.43 - 7.7
  • ACB 333.82 996.82 - 13
  • PC1 54.93 261.49 - -
  • LGL 4.63 - - 37.6
  • SRA 1.17 1.18 - 8.1
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán