Cổ phiếu nào sẽ hút tiền trong tháng 10?

03/10/2016 09:58
03-10-2016 09:58:01+07:00

Cổ phiếu nào sẽ hút tiền trong tháng 10?

Với kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan trong quý 4/2016, VGC, DBC, CLC và SBA là những cổ phiếu được các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị nhà đầu tư nên mua hoặc nắm giữ trong thời gian này.

VGC: Mua với giá mục tiêu 20,800 đồng/cp

CTCK MB (MBS) khuyến nghị mua cổ phiếu VGC của Tổng công ty Viglacera với giá mục tiêu 20,800 đồng/cp.

Hiện tại, dự án kính tiết kiệm năng lượng (Low-E) với quy mô 5 triệu m2/năm tại Bình Dương của VGC đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/7 vừa qua, góp phần giúp VGC chiếm lĩnh thị phần kính có công năng và hiệu quả cao được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Qua đó giúp công ty gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong nửa cuối năm nay và trong những năm sau.

Theo Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam, nhu cầu kính xây dựng đang tăng rất mạnh (trung bình 8% - 10%/năm). Cùng với việc nhà máy kính Tràng An đã dừng sản xuất để đại tu thiết bị dẫn đến nguồn cung trên thị trường bị thiếu hụt cục bộ khiến cho giá kính xây dựng tăng 20 - 30% so với năm 2015. Do đó, MBS dự phóng năm 2016 mảng vật liệu xây dựng của VGC có thể đạt 5,900 tỷ đồng doanh thu và 450 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tương đương với biên lợi nhuận đạt 7.63%/ năm.

VGC hiện đang đầu tư hệ thống sử dụng nguyên liệu khí tự nhiên CNG - có giá rẻ hơn từ 10% - 30% và kéo dài được tuổi thọ máy móc thiết bị - ở nhà máy kính nổi VGC tại Bình Dương. Việc áp dụng hệ thống mới sẽ giúp VGC giảm chi phí, gia tăng tỷ suất lợi nhuận mảng sản xuất kính trong dài hạn.

Với tiềm năng từ quỹ đất lớn và sự tăng trưởng mạnh mẽ từ mảng kính xây dựng, MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế của VGC năm 2016 là khoảng 520 tỷ, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt khoảng 490 tỷ đồng tương đương EPS 2016 là khoảng 1,600 đồng (tính trên phần vốn mới 3,070 tỷ đồng). Với mức P/E hợp lý khoảng 13 lần, giá kỳ vọng của VGC là 20,800 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

DBC: Mua nhờ lợi nhuận tăng trưởng đột biến

CTCK VietcomBank (VCBS) khuyến nghị mua cổ phiếu DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam do có lợi nhuận tăng trưởng đột biến trong năm nay.

Trong nửa cuối năm 2016, một số dự án mở rộng quy mô đàn gia súc, gia cầm, gia tăng công suất sản xuất thức ăn chăn nuôi của DBC bắt đầu đi vào hoạt động và kỳ vọng sẽ đem lại doanh thu cho công ty trong quý 4/2016. Bên cạnh đó, DBC vẫn có khả năng tiếp tục ghi nhận thêm khoảng 139 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng khu công nghiệp Quế Võ 3 vào cuối năm nay.

Nhà máy thức ăn chăn nuôi công suất 200,000 tấn/năm tại khu công nghiệp Hoà Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Năm sẽ hoàn thành và được đưa vào khai thác khoảng tháng 12/2016, dự báo sẽ đóng góp thêm khoảng 97 tỷ đồng doanh thu cho mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi của DBC trong năm nay.

Ngoài khu chăn nuôi lợn giống tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh với quy mô 1,500 con lợn nái đã triển khai xong và khả năng sẽ đi vào chăn nuôi trong tháng 10/2016; DBC cũng đã hoàn thành xong các dự án xí nghiệp gà giống hậu bị siêu trứng tại Lạc Vệ, nhà máy chế biến thực phẩm mở rộng,... Khả năng cao các dự án này sẽ bắt đầu đem lại doanh thu cho DBC trong quý 4/2016.

VCBS cho rằng DBC hoàn toàn có khả năng vượt kế hoạch trong năm nay với các chỉ tiêu doanh thu nội bộ dự phóng ở mức 9,101 tỷ đồng (tăng 11.7% so với năm trước, vượt 7.6% kế hoạch), doanh thu thuần hợp nhất đạt 6,594 tỷ đồng (tăng 14% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 532 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với năm trước, vượt 83% kế hoạch). Theo đó, EPS forward 2016 của DBC sẽ ở mức 7,067 đồng, tương đương với mức P/E là 5.38 lần.

Xem thêm tại đây

CLC: Mua với giá mục tiêu 89,100 đồng/cp

CTCK Maritime (MSI) khuyến nghị mua cổ phiếu CLC của CTCP Cát Lợi với giá mục tiêu 89,100 đồng/cp.

Giá acetate tow - nguyên liệu chính được CLC chủ yếu nhập khẩu để sản xuất cây đầu lọc đang chịu ảnh hưởng từ giá xăng dầu thế giới, theo đó hiện tại giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang giữ ở mức thấp 40 - 50 USD/thùng và đang có dấu hiệu hồi phục nhưng hiện sản lượng khai thác và xuất khẩu của các nhà sản xuất lớn như khối OPEC, Nga, Mỹ,... vẫn chưa được cắt giảm đáng kể, cùng với lượng dầu tồn kho cao, khiến tổng lượng cung vẫn vượt xa nhu cầu tiêu thụ của thế giới. Do đó giá dầu được dự đoán duy trì ở mặt bằng giá thấp và chỉ tăng rất nhẹ trong những năm tới. Đây là một yếu tố khá tích cực cho CLC khi giá acetate tow nguyên liệu cũng sẽ giữ ở mức thấp tương ứng với giá dầu.

Do đặc thù ngành thuốc lá là Nhà nước độc quyền trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm thuốc lá, bao gồm sản xuất và nhập khẩu. Chỉ các doanh nghiệp nhà nước đã được cấp phép và các doanh nghiệp liên doanh giữa doanh nghiệp đã được cấp phép với nước ngoài, trong đó Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối mới được sản xuất sản phẩm thuốc lá,... khiến cho việc tham gia thị trường thuốc lá cực kỳ khó khăn. Đây là yếu tố tích cực cho doanh nghiệp có thâm niên hoạt động lâu năn trong ngành như CLC, khi những rào cản ngành nghề làm giảm bớt đáng kể rủi ro cạnh tranh.

MSI dự phóng kết quả kinh doanh năm 2016 của CLC với 1,878 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 6.6% so với năm trước) và 118.7 tỷ đồng lợi nhuận ròng (tăng 17% so với năm trước). P/E định giá của CLC là 9x, chiết khấu 10% so với P/E bình quân của các công ty cùng ngành đang niêm yết (DHC, INN, SVI,...) là 10x và chiết khấu 44% so với P/E thị trường là 16x (do CLC vẫn còn mang tính chất Nhà nước và thanh khoản thấp). Theo đó, giá trị hợp lý của cổ phiếu CLC là 89,100 đồng/cp, tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu CLC là 42%.

Xem thêm tại đây

SBA: Giá hợp lý ở mức 14,000 đồng/cp

MBS cũng khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu SBA của CTCP Sông Ba do có triển vọng kinh doanh lạc quan từ sự trở lại của hiện tượng La Nina.

SBA đầu tư tổng cộng 1,350 tỷ đồng cho 2 nhà máy Khe Diên (9 MW) và nhà máy Krông H’năng 1 (64 MW) với suất đầu tư 19.5 tỷ/MW là một suất đầu tư thấp so với các doanh nghiệp thủy điện khác khai thác gần đây. Các nhà máy thủy điện nhỏ và vừa khác phần lớn có suất đầu tư dao động từ 25 tỷ - 30 tỷ/MW. Điều này tạo lợi thế cho SBA khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Đối với SBA, mùa khô được tính là từ tháng 11 năm trước đến tháng 6 năm sau. Giá mua điện vào mùa khô cao hơn hẳn so với mùa mưa với giá lúc thấp điểm là vào khoảng 650 đồng/kwh và giá cao điểm là khoảng 2,500 – 2,700 đồng/kwh. Với việc hiện tượng La Nina đang trở lại và gây mưa lớn tại khu vực Nam Bộ trong khi hồ chứa SBA là hồ chứa theo tuần thì MBS kỳ vọng SBA sẽ có kết quả kinh doanh đột biến trong quý 4/2016 và đầu năm 2017 từ những tác động tích cực của hiện tượng La Nina.

Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng của SBA còn nằm ở dự án Krông H’Năng 2 tại huyện Ea Kar, sông Hinh, Phú Yên. Nhà máy có công suất lắp đặt 13.5 MW với sản lượng điện dự tính hàng năm là 36 triệu kwh và tổng mức đầu tư (trước VAT) gần 260 tỷ tương đương 19.3 tỷ đồng/MW. Nhà máy dự tính triển khai từ tháng 12/2016 và phát điện vào quý 4/2018. Nhà máy điện mở rộng sẽ giúp SBA có thể tăng công suất lên 18%. Với hiệu suất tương đương các nhà máy hiện hữu, MBS kỳ vọng nhà máy mới sẽ giúp cho SBA có thể gia tăng lợi nhuận sau thuế thêm 18% so với lợi nhuận hiện tại của doanh nghiệp. SBA đánh giá dự án thủy điện này sẽ đem lại NPV cho Công ty là 23 tỷ đồng.

Theo MBS, SBA đang bị thị trường đánh giá thấp so với giá trị thực tế của doanh nghiệp. Với các dữ liệu thu thập được và phương pháp định giá của MBS thì mức định giá hợp lý của SBA trong dài hạn là 14,000 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

.......................................

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98