Doanh nghiệp mong muốn sự phối hợp đồng bộ của cơ quan chức năng

01/10/2016 14:05
01-10-2016 14:05:18+07:00

Doanh nghiệp mong muốn sự phối hợp đồng bộ của cơ quan chức năng

Theo báo Chinhphu, nhiều khi sự phối hợp đồng bộ giữa một số bộ, ngành còn chưa tốt khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn, nhất là trong quá trình triển khai các quy định mới vì ở đó, vẫn còn tồn tại những khúc mắc trong hoạt động giao dịch của DN với các cơ quan thuế, hải quan. Đây là vấn đề DN mong muốn được tháo gỡ.

Ảnh: VGP/Huy Thắng.

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại hội thảo “Các giải pháp và chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đẩy mạnh hội nhập” do Tạp chí Tài chính (Bộ Tài chính) và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức ngày 30/9.

Thủ tục điện tử chưa thống nhất

Thời gian qua, chủ trương của Bộ Tài chính về đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách mới góp phần tích cực hỗ trợ cộng đồng DN thực hiện tốt các chính sách liên quan đến tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các quy định mới, vẫn còn tồn tại những khúc mắc trong hoạt động giao dịch của DN với các cơ quan thuế, hải quan. Những nguyên nhân một phần từ chính một số hạn chế ở phía các DN trong việc nắm bắt các chính sách mới. Nhưng một phần là do các đơn vị cấp dưới thực hiện triển khai đôi khi chưa áp dụng thống nhất, chưa có sự phối hợp thật sự đồng bộ giữa các đơn vị bộ, ngành.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch HĐTV Công ty tư vấn và Kế toán FAC cho biết, các thủ tục đăng ký của ngành Thuế đa số áp dụng điện tử nhưng cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh lại vẫn yêu cầu phải có giấy tờ. Ngay cả hoạt động khai nộp thuế điện tử, trường khai có số ký tự quá ngắn (210 ký tự), trước đây nộp 3 khoản/1 giấy nộp tiền thì nay phải tách mỗi khoản 1 giấy, khiến DN tốn kém thêm chi phí.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện về chính sách cũng như kỹ thuật để doanh nghiệp chủ động lựa chọn đại lý thuế một cách thuận tiện, đơn giản hóa thủ tục đăng ký dịch vụ đại lý thuế cho DN.

Còn ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo cán bộ và Tư vấn tài chính-kế toán-thuế (CENSTAF) cho biết, có không ít DN còn lúng túng trong việc hoàn thiện các hóa đơn trong hồ sơ xuất khẩu. Vì vậy DN cần có thêm hướng dẫn làm căn cứ thuận tiện hơn để họ tránh được rủi ro do sự chưa khớp nhau giữa các quy định.

Doanh nghiệp cũng phải thay đổi

Đại diện cơ quan thuế đã giải đáp vướng mắc của DN liên quan đến chính sách thuế.  Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) thẳng thắn cho rằng hiện tại vẫn chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa một số bộ ngành, ví dụ các thủ tục đăng ký của ngành thuế đa số áp dụng điện tử nhưng cơ quan quản lý đăng ký  kinh doanh vẫn yêu cầu phải có giấy, khiến DN lúng túng. Tuy nhiên, trong hoạt động giao dịch với cơ quan thuế, hải quan thì DN cũng có nhiều nhân viên nghiệp vụ chưa tốt. Có DN thường thuê “cò mồi”, đôi khi vừa mất tiền lại không được việc.

Do đó, DN cần bố trí đào tạo cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững việc tuân thủ nghiêm các chính sách thuế và hải quan (hiện tại đã tương đối đầy đủ).

Về những điểm mới đáng lưu ý liên quan đến các luật thuế mới, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế được sửa đổi trên cả 3 trục căn bản là phạm vi, đối tượng chịu thuế hay danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế; giá làm cơ sở, căn cứ tính thuế (giá tính thuế); mức thuế suất...

http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Doanh-nghiep-mong-muon-su-phoi-hop-dong-bo-cua-co-quan-chuc-nang/287929.vgp 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98