Dr Doom Marc Faber: Giá hàng hóa sẽ tăng, dầu sẽ sớm chạm 70 USD/thùng, tại sao?

25/10/2016 16:33
25-10-2016 16:33:21+07:00

Dr Doom Marc Faber: Giá hàng hóa sẽ tăng, dầu sẽ sớm chạm 70 USD/thùng, tại sao?

Trên trang CNBC, Marc Faber, người xuất bản các báo cáo Gloom, Boom & Doom dự báo giá cả hàng hóa cuối cùng sẽ tăng vì hai lý do chính.

Tất cả đều xuất phát từ nhu cầu về cơ sở hạ tầng, ông Faber, người được biết đến là Tiến sỹ Doom thường có các quan điểm bi quan, cho biết.

"Nhu cầu về cơ sở hạ tầng ở châu Á là rất lớn. Họ phải xây dựng nhiều tuyến đường giao thông. Jakarta, Manila, cơ sở hạ tầng ở đây thực sự là một thảm họa”. Thêm vào đó, để thích ứng với mức độ di chuyển của khách du lịch, các quốc gia châu Á cần xây dựng thêm các sân bay và tuyến đường sắt. "Bạn không thể vận chuyển hết du khách chỉ với mỗi phương tiện máy bay vì không gian là hạn chế".

Ông cho biết lý do thứ hai khiến giá cả hàng hóa leo dốc là do mức độ chi tiêu ở các thị trường phát triển cũng tăng lên.

"Trong thế giới phương Tây, các quan điểm của các nhà kinh tế, các tân học thuyết Keynes và những người can thiệp cho rằng chỉ riêng chính sách tiền tệ thì không thể “cứu” nền kinh tế toàn cầu ra khỏi tốc độ tăng trưởng chậm chạp", ông nói. "Vì vậy, họ phải xây dựng cơ sở hạ tầng, qua đó làm gia tăng thâm hụt ngân sách chính phủ". Điều này cũng góp phần đẩy giá hàng hóa tăng cao.

Ông kết luận, sự kết hợp giữa việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nền kinh tế mới nổi và hoạt động chi tiêu của các nền kinh tế phát triển gồm Mỹ và Châu Âu cho cơ sở hạ tầng sẽ làm lạm phát tăng cao.

Khi nói đến giá dầu – ông Faber cũng chỉ ra tốc độ tăng trưởng kinh tế ở châu Á sẽ góp phần nhấc bổng giá dầu. Bên cạnh đó, giá dầu có thể dễ dàng chạm ngưỡng 70 USD/thùng trong tương lai không xa.

Giá dầu WTI ở Mỹ đã giảm 0.55% về mức 50.57 USD/thùng, trong khi dầu Brent tương lai đã hạ 0.41% xuống 51.58 USD vào lúc 11:42 sáng theo giờ HK/SIN./.




TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98