Eurozone đồng ý tiếp tục giải ngân 2,8 tỷ euro cho Hy Lạp

25/10/2016 16:39
25-10-2016 16:39:42+07:00

Eurozone đồng ý tiếp tục giải ngân 2,8 tỷ euro cho Hy Lạp

Ngày 25/10, các Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) họp tại Luxembourg đã thông qua khoản giải ngân mới 2,8 tỷ euro (3,1 tỷ USD) trong gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp sau khi ghi nhận những tiến bộ cải cách mới của nước này.

Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước Eurozone Jeroen Dijsselbloem (trái) và Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos (phải) tại cuộc họp ở Luxembourg ngày 10/10. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo đánh giá của Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) - cơ quan kiểm soát các khoản vay cứu trợ Hy Lạp, với gói biện pháp cải cách được thông qua hồi cuối tháng Chín, Hy Lạp đã đạt được nhiều tiến bộ trong cải cách lương hưu, quản lý ngân hàng, cải tổ ngành năng lượng và thu thuế.

Ngoài ra, Chính quyền Athens còn có nhiều bước tiến trong việc huy động vốn đầu tư và chính sách tư nhân hóa mới.

ESM dự báo nếu Hy Lạp tiếp tục kiên trì chính sách cải cách đã đề ra, nền kinh tế quốc gia châu Âu này có thể khởi sắc vào năm tới và Chính phủ Hy Lạp có thể sớm nối lại phát hành trái phiếu chính phủ.

Tính đến sau đợt giải ngân mới này, Hy Lạp sẽ nhận được 31,7 tỷ USD trong tổng số tiền của gói cứu trợ thứ ba là 86 tỷ euro.

Gói cứu trợ này được các chủ nợ quốc tế thông qua hồi tháng 7/2015, sau khi hai gói cứu trợ trước vẫn chưa thể giúp Hy Lạp thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ từ năm 2010.

Cuối tháng Chín vừa qua, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mới theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế, trong đó có việc đẩy nhanh quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp cung cấp điện, nước.

Chính việc thông qua các biện pháp này đã mở đường để Athens nhận khoản giải ngân mới 2,8 tỷ euro, vốn bị "treo" kể từ tháng Sáu vừa qua.

Gói biện pháp cải cách mới được Quốc hội Hy Lạp thông qua khẩn cấp, trong bối cảnh hầu hết các dự luật "khắc khổ" cũng đã được quốc gia ngập trong nợ nần này thông qua trong những năm gần đây.

Luật mới yêu cầu tái cơ cấu thị trường điện, đẩy mạnh các chương trình tư nhân hóa và quản lý các khoản nợ xấu./.

http://www.vietnamplus.vn/eurozone-dong-y-tiep-tuc-giai-ngan-28-ty-euro-cho-hy-lap/412651.vnp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98