Giới đầu tư muốn bà Clinton chiến thắng

18/10/2016 21:06
18-10-2016 21:06:50+07:00

Giới đầu tư muốn bà Clinton chiến thắng

Hiện nhà đầu tư đang bày tỏ rõ ràng quan điểm: Chúng tôi muốn Hillary Clinton chiến thắng trong cuộc chạy đua cho chức Tổng thống Mỹ và chúng tôi nghĩ bà ấy sẽ thắng. Hãng tin CNNMoney cho biết gần như tất cả số liệu thị trường đều chỉ ra bà Clinton đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chạy đua.

 

Cho đến thời điểm này, nhà đầu tư không còn đổ xô đầu tư vào vàng nữa, điều vốn dĩ thường xảy ra khi nhà đầu tư lo lắng về một điều gì đó. Giá vàng đã trượt dốc 6.5% kể từ cuộc tranh luận đầu tiên cho chức Tổng thống Mỹ khi kết quả cuộc thăm dò cho thấy đa số người quan sát cuộc tranh luận không ủng hộ cho Donald Trump.

Tương tự, đồng peso của Mexico bứt phá mạnh mẽ sau khi đoạn băng ghi nhận những lời lẽ khiếm nhã của ông Trump về phụ nữ trong chương trình "Access Hollywood" được công bố vào ngày 07/10/2016. Đồng peso giữ mức cao từ đó là tín hiệu xấu cho ông Trump.

Tuy nhiên, chỉ báo chủ chốt cho thấy nhà đầu tư chuyển sang ủng hộ bà Clinton là kết quả thăm dò nhà đầu tư. Theo kết quả thăm dò ý kiến trên 1,000 nhà đầu tư năng động của E*Trade, hiện tại có khoảng 60% nhà đầu tư cho rằng bà Clinton sẽ là ứng cử viên tốt nhất cho thị trường chứng khoán Mỹ. Trong khi đó, chỉ có 40% nhà đầu tư ủng hộ Donald Trump.

Trước đó, kết quả cuộc thăm dò từ ngày 01-10/10/2016 lại cho thấy chỉ có 28% nhà đầu tư tin rằng bà Clinton sẽ là người có tác động tích cực nhất đến thị trường cổ phiếu Mỹ, nhích nhẹ so với 25% người ủng hộ ông Trump.

Tất cả số liệu thống kê thị trường chỉ ra bà Clinton thắng, ngoại trừ một điều. Dưới đây là bảng phân tích mới nhất từ CNNMoney:

Theo sát hướng đi của giá vàng

 

Hiện vàng đang dao động dưới mốc 1,300 USD/oz lần đầu tiên kể từ tháng 6/2016. Kim loại quý này đã trượt dốc nặng nề kể từ cuộc tranh luận đầu tiên cho chức Tổng thống Mỹ diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua. Tính tới thời điểm này, vàng đã sụt 4.5% trong tháng 10/2016.

Có rất nhiều nhân tố khiến giá vàng sụt giảm nhưng quan trọng nhất là tâm lý nhà đầu tư. Cụ thể, nhà đầu tư đã không còn lo lắng về chiến thắng bất ngờ của ông Trump cùng với những gì xảy ra với chiến dịch “Brexit”.

Tình hình kinh tế

 

Giới phân tích tại Moody’s đã đưa ra một mô hình đặc biệt để dự báo ai sẽ là người lên chức Tổng thống Mỹ dựa trên tình hình kinh tế Mỹ như thế nào. Mô hình này đã dự báo khá chính xác trong tất cả cuộc bầu cử kể từ năm 1980.

Trong năm nay, mô hình chỉ ra một số bằng chứng về chiến thắng chắc chắn của bà Clinton vì nền kinh tế Mỹ tăng trưởng khá tốt.

Tuy nhiên, có 2 yếu tố có thể thay đổi mô hình và cho thấy ông Trump sẽ chiến thắng: đó là nếu giá gas vượt mốc 3 USD/gallon hoặc tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama giảm mạnh. Thế nhưng, dường như cả 2 yếu đó đều khó có khả năng xảy ra (Hiện mức giá bình quân của khí gas tại Mỹ đang dao động ở mức 2.24 USD/gallon theo thước đo nhiên liệu AAA).

Bên cạnh đó, dường như nhà đầu tư cũng tỏ ra vui vẻ hơn với tình hình hiện tại của nền kinh tế Mỹ. Trong ngày thứ Hai, có tới 45% nhà đầu tư đánh giá nền kinh tế Mỹ ở thang điểm “A” hoặc “B”, cao hơn rất nhiều so với 32% trong quý 2/2016 theo cuộc khảo sát các nhà đầu tư năng động của E*Trade.

Yếu tố Mexico

 

Có vẻ hơi kỳ lạ khi nhìn vào diễn biến của đồng tiền của Mexico để dự báo ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc tranh cử chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, đồng peso đang trở thành một nhân tố mới trong việc dự đoán kết quả của cuộc đối đầu giữa Hillary Clinton và Donald Trump. Và tại thời điểm này, chỉ số đang báo hiệu bà Clinton sẽ giành chiến thắng.

Tại sao lại như thế? Tất cả đều xuất phát từ những nhận định của ông Trump về Mexico. Ông muốn xây dựng “Bức Vạn lý trường thành” ngăn cách giữa Mỹ và Mexico và muốn Mexico trả chi phí cho việc này, đàm phán lại về Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và lên tiếng chỉ trích những công ty Mỹ đã dịch chuyển nhà máy cũng như việc làm sang biên giới phía Nam của quốc gia này.  

Vì vậy mỗi khi nhà đầu tư nghĩ rằng cơ hội chiến thắng của ông Trump cải thiện thì đồng peso lại sụt giảm. Ngược lại, khi Phố Wall tin rằng ông Trump không có nhiều cơ hội cho chức Tổng thống Mỹ thì đồng tiền này lại leo dốc.

Cụ thể, đồng peso nhảy vọt 2% vào cuối tuần trước khi đoạn băng ghi hình hậu trường cho chương trình “Access Hollywood” được công bố và cũng là lúc diễn ra cuộc tranh luận thứ hai. Kể từ lúc đó, đồng peso còn tăng cao hơn nữa. Hiện kết quả của các cuộc thăm dò đều chỉ ra bà Clinton đang chiếm thế thượng phong.

Yếu tố duy nhất ủng hộ cho ông Trump

 

Trong khi các dữ liệu đều chỉ ra chiến thắng của bà Clinton thì vẫn còn một số liệu ủng hộ ông Trump. Đó là phép thử chỉ số S&P 500 (S&P 500 test) được phát triển bởi Sam Stovall, một chuyên gia thị trường của CFRA Research.

Diễn biến thị trường trong khoản thời gian từ 01/08-31/10/2916 dần trở thành một chỉ báo đáng tin cậy về kết quả của cuộc tranh cử chức Tổng thống Mỹ. Nếu chỉ số S&P 500 tăng trong khoảng thời gian 3 tháng then chốt này thì nhiều khả năng bà Clinton sẽ chiến thắng. Ngược lại, nếu S&P 500 giảm thì ông Trump sẽ chiến thắng.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số này đang báo hiệu chiến thắng của ông Trump. Cụ thể, S&P 500 đã giảm 2% so với ngày 01/08/2016.

Dĩ nhiên, chính trị không phải là nhân tố duy nhất chi phối thị trường chứng khoán Mỹ. Vẫn còn đó những nhà đầu tư tập trung vào khả năng nâng lãi suất của Fed vào tháng 12 và hàng loạt các báo cáo tài chính quý 3/2016.

Nếu có chăng một nhân tố chính trị ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường thì đó phải là mối lo lắng về việc bà Clinton sẽ giành chiến thắng và Thượng viện Mỹ có thể chuyển sang Đảng dân chủ. Do đó, nhà đầu tư muốn chia tách Chính phủ Mỹ thành nhiều thành phần khác nhau và điều này có thể dẫn đến các thay đổi trong luật pháp./.




MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98