Lãi suất vay chưa hỗ trợ đầu tư

24/10/2016 09:09
24-10-2016 09:09:44+07:00

Lãi suất vay chưa hỗ trợ đầu tư

Trong xu hướng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các nhóm lĩnh vực ưu tiên, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất cho vay trung - dài hạn cũng giảm theo để họ mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất

Khoảng 2 tuần sau khi công bố giảm mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn từ 0,3%-0,5%/năm, nhiều ngân hàng (NH) thương mại quốc doanh đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn các lĩnh vực ưu tiên về mức tối đa 6%/năm. Cụ thể, NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên và khởi nghiệp xuống còn 6%/năm (giảm 1%-2%/năm), NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giảm lãi suất cho vay 1%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên…

Lãi suất cho vay giảm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giảm bớt chi phí tài chính. Thời điểm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn được một số NH điều chỉnh giảm, không ít NH cổ phần lại tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất huy động kỳ hạn 12-13 tháng tại nhiều NH cổ phần khá cao, từ 7,5% đến 8,3%/năm. Việc các NH tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài thu hút người gửi tiền là nhằm cân đối nguồn vốn và đáp ứng yêu cầu về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn theo quy định an toàn của NH Nhà nước. Với xu hướng tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài, lãi suất cho vay trung - dài hạn vì vậy cũng rất khó giảm thêm.

Lãi suất vay trung - dài hạn không giảm như ở các kỳ hạn ngắn Ảnh: Tấn Thạnh

Thống kê của NH Nhà nước cho thấy hiện các NH quốc doanh áp dụng lãi suất cho vay trung - dài hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9%-10%/năm, trong khi đối với các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thông thường là 9,3%-11%/năm. Tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm ở mức 11,24%, trong đó tín dụng trung - dài hạn hiện chiếm khoảng 55,9% tổng dư nợ tín dụng. Song, theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng trung - dài hạn đã tăng chậm lại trong 8 tháng đầu năm 2016 khi chỉ tăng 11,1% (cùng kỳ năm ngoái tăng 18,7%).

Thời gian qua, lãi suất cho vay trung - dài hạn không giảm mạnh như ở các kỳ hạn ngắn. Trong khi đó, DN muốn nâng sức cạnh tranh, cần đầu tư thêm máy móc, công nghệ, mở rộng quy mô thì phải vay trung - dài hạn.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigon Food), cho biết Saigon Food đang vay trung - dài hạn tại một NH quốc doanh với lãi suất 8,5%/năm trong năm đầu, từ năm thứ hai trở đi tăng lên 10,1%/năm. Đây là điều gây khó khăn cho DN khi mức lãi suất này cao hơn nhiều so với những nước lân cận. Nhiều NH nước ngoài cho vay lãi suất USD chỉ 4,5%/năm nên DN các nước có lợi thế cạnh tranh hơn.

“Lãi suất vay bằng VNĐ cao và quan trọng hơn là không ổn định nên rất khó cho DN tính toán hiệu quả để đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ, mở rộng quy mô” - bà Lâm nhận xét.

Tổng giám đốc một DN kinh doanh thực phẩm tại TP HCM cho biết DN ông đang mở rộng đầu tư thêm một nhà máy trong KCN ở Sóc Trăng nhưng chưa dám vay vốn trung - dài hạn. Mức lãi suất vay ngắn hạn mà DN này đang trả khoảng 6,2%/năm là không quá cao nhưng khi được hỏi tại sao không vay trung - dài hạn để xây dựng nhà máy, vị tổng giám đốc lại lắc đầu.

“Vốn đầu tư không nhỏ nên chúng tôi đang cân nhắc các nguồn, trong đó ưu tiên huy động từ cổ đông, chứ không dám vay NH vì sợ lãi suất cho vay tăng trở lại như vài năm trước thì DN sẽ rất khó khăn. Chỉ cần trả lãi vay vượt mức 10%/năm là kinh doanh đã không có lãi, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay” - vị tổng giám đốc này giải thích.

Dự trữ ngoại hối lần đầu vượt 40 tỉ USD

Theo báo cáo của Chính phủ tại Quốc hội, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã vượt 40 tỉ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, nợ xấu tiếp tục được xử lý gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống.

Từ cuối năm 2012 đến nay, hệ thống các tổ chức tín dụng đã tự xử lý 57,2% tổng nợ xấu thông qua thu hồi nợ từ khách hàng, bán tài sản bảo đảm và sử dụng dự phòng rủi ro. Riêng Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) đã mua 256.134 tỉ đồng và đã xử lý 37.980 tỉ đồng, riêng từ đầu năm đến nay xử lý thêm 15.824 tỉ đồng.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến lãi suất cho vay khó giảm sâu là vì nợ xấu. Các NH thương mại vẫn phải dành nguồn lực và lợi nhuận để trích lập dự phòng rủi ro, xử lý nợ xấu.

http://nld.com.vn/kinh-te/lai-suat-vay-chua-ho-tro-dau-tu-20161023214757175.htm

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98