Lịch sử tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến thị trường chứng khoán

21/10/2016 13:40
21-10-2016 13:40:08+07:00

Lịch sử tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến thị trường chứng khoán

Cứ 4 năm một lần, tại điểm giao nhau của Phố Wall và Đại lộ Pennsylvania, tiền và quyền lực lại “đụng độ” nhau.

 

Mặc dù Tổng thống Mỹ không thể tác động đến thị trường chứng khoán, nhưng điều đó không thể ngăn cản các chuyên gia mổ xẻ những tác động của yếu tố chính trị lên tỷ suất sinh lợi của cổ phiếu.

Hãy xem xét trường hợp sau: Những Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa thì sẽ tốt hơn cho thị trường chứng khoán. Điều này không đúng. Trong chu kỳ bầu cử tổng thống kể từ Thế chiến II, chỉ số Dow Jones có mức tăng bình quân cao hơn dưới thời Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ, Almanac của Stock Trader cho hay.

Quan sát của Phố Wall về cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Barack Obama thuộc Đảng Dân chủ và John McCain thuộc Đảng Cộng hòa của Phố Wall trong năm 2008 đã trở nên rất căng thẳng bởi tình hình nền kinh tế lúc này yếu ớt.

"Cuộc khủng hoảng tín dụng đã buộc cả hai ứng cử viên đưa vấn đề kinh tế làm trọng tâm của chiến dịch", Robbert van Batenburg, Trưởng ban nghiên cứu toàn cầu của Louis Capital Markets, cho hay trong một báo cáo mang tên "The Final Stretch: Những cổ phiếu nhạy cảm với kết quả bầu cử".

Wall Street đã đưa ra một bài nghiên cứu về mối tương quan giữa bầu cử tổng thống Mỹ và thị trường chứng khoán như sau:

• Trong cuộc bầu cử năm 2008, Jeffrey Kleintop, Trưởng bộ phận chiến lược của LPL Financial, nhận định cổ phiếu thường có kết quả tốt hơn trong thời kỳ luật pháp chặt chẽ, khi quyền lực của tổng thống được bù đắp bởi các đảng đối lập đang kiểm soát Quốc hội.

Tuy nhiên, đến cuối ngày thứ Ba, điều đó mới xuất hiện rằng mặc dù ông Obama đã chiến thắng, nhưng Đảng Dân chủ vẫn không giành được quyền kiểm soát 60 phiếu bầu Thượng viện, trong đó sẽ cho họ một quyền “filibuster-proof majority” (đa số phiếu chống lại một phiếu, phiếu này có quyền ngăn cản thông qua một dự luật ở Thượng viện) để thông qua chương trình nghị sự của họ. "Trong khi đó, Tổng thống có rất nhiều tác động đến chính sách đối ngoại và ngoại thương," ông nói, "Thượng viện thiết lập các quy định về thuế, luật có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và các vấn đề khác về quyền lợi của nhà đầu tư".

• Trong ấn phẩm "Chu kỳ của Tổng thống", Ned Davis Research cho biết chỉ số S&P 500 đã ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ bốn năm. Kể từ năm 1900, các cổ phiếu chỉ tăng bình quân 3.4% trong năm đầu sau cuộc bầu cử, tăng 4.0% trong năm giữa nhiệm kỳ, tăng 11.3% trong năm trước bầu cử và 9.5% trong năm bầu cử. Ngay cả sau cú nhảy vọt 305 điểm lên mức 9,625 điểm trong ngày thứ Ba, mức tăng mạnh nhất trong số những ngày bầu cử, thì chỉ số Dow Jones vẫn giảm 27.4% trong năm đó. Từ ngày bầu cử cho tới cuối năm nay, các cổ phiếu đã chuyển biến ra sao? Bespoke Investment Group cho biết, khi  Đảng Dân chủ chiến thắng, cổ phiếu đã giảm 1%, trong khi nếu Đảng Cộng hòa thắng thì cổ phiếu leo dốc 4%./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử thế giới

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande vừa bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD, là vụ gian lận kế toán lớn nhất trong lịch sử.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 3 phiên giảm liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (18/03), khi Phố Wall hướng về một hội nghị về trí tuệ nhân tạo AI quan trọng và chờ đợi triển vọng chính sách tiền tệ mới...

S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Sáu (15/03) và ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp, với nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực do những lo ngại về lạm phát vẫn là...

Chứng khoán châu Âu lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/3

Chuyên gia phân tích thị trường nhận định môi trường lãi suất thấp sẽ góp phẩn thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế, qua đó...

Giảm hơn 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/03) và đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp, sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ...

Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Một hãng xe điện đứng trước bờ vực phá sản, cổ phiếu lao dốc 47%

Cổ phiếu Fisker đã lao dốc 47% trong ngày 14/03, sau khi có thông tin cho biết hãng xe điện này đang cân nhắc việc nộp đơn phá sản.

Chỉ số chứng khoán DAX của Đức có chuỗi tăng kỷ lục dài nhất kể từ năm 2015

Chỉ số DAX, bao gồm 40 tập đoàn niêm yết lớn của Đức, gần đây duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn của nền kinh tế Đức nói chung và đang có chuỗi...

S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Tư (13/03), rút khỏi mức cao kỷ lục đã đạt được trong phiên trước đó, khi cổ phiếu Nvidia hạ nhiệt.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Ba (12/03), sau khi nhà đầu tư tiếp tục theo đuổi những cổ phiếu công nghệ đang bay cao như Nvidia và Meta Platforms.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98