Nỗi lo “bong bóng” nhà ở Mỹ đã trở lại?

27/10/2016 15:52
27-10-2016 15:52:18+07:00

Nỗi lo “bong bóng” nhà ở Mỹ đã trở lại?

Tại phần lớn các thành phố chủ chốt của Mỹ, giá nhà ở tiếp tục leo thang trong tháng 8 và tháng 9/2016. Đây quả là một thông tin tuyệt vời đối với những người muốn bán nhà ở, hãng tin CNNMoney cho hay.

Tuy nhiên, một vài “vết rạn” lại bắt đầu hình thành trong thị trường nhà ở. Mặc dù đây có thể không phải là một vụ nổ “bong bóng” thị trường như thời điểm gần 10 năm về trước, nhưng điều này vẫn khiến thị trường rơi vào trạng thái “bồn chồn” lo lắng.

Hai công ty có thể được xem như những “chú chim hoàng yến” trong lĩnh vực nhà ở, gã “khổng lồ” về thiết bị gia dụng Whirlpool và nhà sản xuất sơn Sherwin-Williams đã công bố báo cáo lợi nhuận ảm đạm và đưa ra dự báo đáng thất vọng trong ngày thứ Ba. Cả hai cổ phiếu này đều trượt dốc 11%.

Giám đốc điều hành (CEO) Whirlpool Jeff Fettig cho rằng đây là môi trường “đầy thử thách”, và CEO của Marc Bitzer nói thêm lĩnh vực nhà ở tại Bắc Mỹ đã chứng kiến sự suy giảm nhẹ.

Trong một báo cáo, công ty Sherwin-Williams cho hay doanh số bán sơn cho người tiêu dùng và các khách hàng thương mại cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Phố Wall xem đây là thông tin “xấu” đối với các công ty xây dựng nhà cũng như các cửa hàng bán các thiết bị dân dụng và các sản phẩm trang trí nhà ở khác.

Cụ thể, cổ phiếu Lennar, KB Home và Pulte đồng loạt lao dốc trong ngày thứ Ba. Lĩnh vực bán lẻ cũng vậy, trong đó có thể kể đến các cổ phiếu Home Depot, Lowe’s, Sears và Best Buy.

Có phải thị trường nhà ở chuẩn bị rơi vào trạng thái “quá nhiệt” một lần nữa? Một vài chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về điều này.

Hai nhà chiến lược thị trường tại Voya Global là Douglas Coté và Karyn Cavanaugh cho biết trong một báo cáo tuần trước rằng lượng nhà tồn kho và đà tăng giá kéo dài 55 tháng qua đã khiến những người mua nhà lần đầu không thể đủ tiền để thực hiện mong muốn của mình.

Nói cách khác, đây chưa hẳn là điều tồi tệ nhất trên thế giới đối với những người mua nếu thị trường bắt đầu “dịu” bớt.

Dean Maki, chuyên gia kinh tế tại Point72 Asset Management, cho biết số nhà khởi công xây dựng cho một gia đình và doanh số nhà ở vẫn còn cách khá xa so với các mức cao nhất trong năm 2005.

Đây là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường nhà ở vẫn chưa xuất hiện các “bong bóng” khổng lồ. Ông Maki dự báo doanh số và số nhà khởi công xây dựng sẽ tiếp tục dao động ở mức thấp đồng thời cho biết các chỉ số này sẽ gia tăng từ từ trong tương lai không xa.

Vì thế, trong ngày thứ Tư, Bộ Thương mại cho hay doanh số nhà mới leo dốc so với cùng kỳ năm ngoái và giá nhà ở cũng tăng gần 2%.

Đáng lưu ý là lãi suất thế chấp vẫn dao động ở mức khá thấp, qua đó góp phần nhấc bổng nhu cầu nhà ở.

Thị trường hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2016 và có thể sẽ tiếp tục nâng thêm một vài đợt nữa trong năm 2017. Nếu điều này có thể đẩy lợi suất trái phiếu dài hạn lên cao, thì chẳng bao lâu nữa, lãi suất thế chấp cũng sẽ tăng.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, thị trường nhà ở vẫn rất ổn định mà chưa hề xuất hiện một đợt tăng giá quá mạnh hay một vụ nổ “bong bóng” nào cả.

Trong một báo cáo được công bố trong ngày thứ Tư, Len Kiefer, Phó Trưởng phòng kinh tế tại Freddie Mac, cho biết: “Đây là một cuộc chiến giữa lãi suất thế chấp thấp và giá nhà ở không ngừng tăng cao”.

Bất chấp thế giằng co của cuộc chiến này, doanh số nhà ở vẫn tiếp tục tăng cao.

Với những suy nghĩ trên, thật sự thú vị khi xem xét liệu lợi nhuận ảm đạm từ các công ty như Sherwin-Williams và Whirlpool chỉ là hiện tượng “nhất thời” hay thị trường nhà ở đang thực sự rơi vào tình thế nguy hiểm./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98