Trần Ngọc

Người thực tế sống vì hiện tại để bắt đầu tương lai

SBIC buông PvShipyard, cửa cho DQS nhảy vào có rộng hơn?

Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đấu giá bán gần 4.5 triệu cp của CTCP Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PvShipyard) có thể là động thái mở đường cho PvShipyard được phép phát hành cổ phiếu hoán đổi công nợ với Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), theo đó DQS sẽ có thể sở hữu 51% vốn của PvShipyard.

Được biết, PvShipyard được thành lập từ năm 2007 bởi các cổ đông chiến lược Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN), Tổng CTCP Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí (PVS), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama). Hoạt động chính của PvShipyard là đóng mới sửa chữa, hoán cải các loại dàn khoan, gian khoan khai thác dầu khí, tàu thủy, các phương tiên nổi, thiết bị và phương tiền mới; thi công công trình, phá dỡ giàn khoan...

Ở thời điểm hiện tại, PvShipyard có vốn điều lệ gần 595 tỷ đồng và cơ cấu cổ đông gồm: SBIC nắm giữ 7.53% vốn, tương đương gần 4.5 triệu cp; Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) sở hữu 28.75% vốn, tương đương hơn 17.1 triệu cp; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Lilama đều sở hữu 4.03% vốn, tương dương 2.4 triệu cp; Liên doanh Dầu khí VietsoPetro-VSP sở hữu 3.63% vốn, tương đương gần 2.2 triệu cp và còn lại hơn 52% vốn thuộc sở hữu của cổ đông khác, tương đương gần 31 triệu cp.

Cơ cấu cổ đông của PV Shipyard tính đến thời điểm 31/03/2016

PvShipyard ra đời nhằm trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo dầu khí tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2013, Công ty chỉ đạt doanh thu thuần gần 266 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 209 tỷ đồng. Sang năm 2014 và 2015, doanh thu PvShipyard cải thiện hơn khi đạt mức 1,047 tỷ và 2,300 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó lần lượt đạt 20 tỷ đồng năm 2014 và đạt gần 39 tỷ đồng năm 2015.

Trong nửa đầu năm 2016, PvShipyard đạt doanh thu thuần gần 1,254 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ 2015 và tương đương 78% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 66 tỷ đồng, gấp 3.3 lần nửa đầu năm trước và đã bỏ xa chỉ tiêu đề ra (gần 25 tỷ đồng). Mặc dù  vậy thì đến cuối quý 2/2016 thì PvShipyard vẫn còn lỗ lũy kế gần 71 tỷ đồng.

Được biết, năm 2016, PvShipyard chỉ đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 1,596 tỷ và 24.5 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều giảm hơn 30% so với năm 2015, nguyên nhân theo PvShipyard là do giá dầu thế giới được dự báo vẫn giữ ở mức thấp nên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Kế hoạch xóa nợ, đổi chủ vào tay DQS

Mặc dù có kết quả kinh doanh chuyển biến tích cực hơn trong 2 năm trở lại đây nhưng PvShipyard vẫn đang phải đối mặt với những khoản nợ khổng lồ dai dẳng suốt nhiều năm.

Tính đến hết quý 2/2016, Công ty đang có khoản vay nợ tài chính gần 1,619 tỷ đồng, gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, vay nợ ngắn hạn bằng USD gần 1,073 tỷ đồng tại 3 Ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Đồng thời, Công ty còn khoản nợ vay dài hạn hơn 547 tỷ đồng tại Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), nay là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

Cụ thể, các khoản vay dài hạn của PvShipyard với PvcomBank gồm 2 hợp đồng tín dụng từ năm 2011 với tổng giá trị là 891 tỷ đồng, được sử dụng cho mục đích thanh toán chi phí đầu tư của dự án Xây dựng căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí của PVShipyard. Trong đó, hợp đồng tín dụng với số tiền 641 tỷ đồng có thời hạn vay 12 tháng đến hết ngày 24/05/2012 và gia hạn đến hết ngày 24/11/2014; hợp đồng tín dụng với số tiền 250 tỷ đồng, là khoản vay tín chấp có kỳ hạn tính từ khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chuyển vốn ủy thác cho PvcomBank đến ngày 06/04/2012.

Vào tháng 5/2013, PvShipyard và PvcomBank đã ký 2 phụ lục hợp đồng cho 2 hợp đồng tín dụng trên, để cơ cấu lại và gia hạn 2 khoản vay đến 31/12/2018; lãi suất PvShipyard phải chịu bằng 100% lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, lãi trả sau của Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm điều chỉnh lãi suất, cộng phí ủy thác.

Đầu tháng 12/2014, PVN cũng đã có nghị quyết về việc 2 khoản vay tín dụng trên sẽ được ân hạn trả nợ gốc. Theo đó, khoản nợ đáo hạn ngày 30/06/2014 sẽ được trả vào năm 2015, khoản nợ gốc còn lại sẽ được trả trong 19 kỳ (6 tháng/lần) từ ngày 30/06/2015 đến 30/06/2024.

Và để giải quyết những khoản nợ nần "ngập đầu", tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, PvShipyard đã trình lên phương án thực hiện phát hành gần 62 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm hoán đổi công nợ cho DQS - đơn vị được PVN giao quản lý phần vốn mà PvShipyard đang nợ PVN. Theo đó, nếu hoàn thành đợt phát hành, vốn điều lệ của PvShipyard sẽ tăng lên mức 1,214 tỷ đồng, trong đó DQS sẽ nắm giữ 51% vốn. Phương án trên đã được thông qua với tỷ lệ đồng ý là 99.9%.

Mặc dù vậy, suốt thời gian đó đến cuối năm 2015, PvShipyard lại không hề có động thái nào về việc phát hành cổ phiếu và theo đó sự việc cũng dần chìm xuống.

Đến ĐHĐCĐ năm 2016, do việc thực hiện phát hành cổ phiếu không được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ khi UBCK Nhà nước chấp thuận, PV Shipyard phải trình lên ĐHĐCĐ để xin thông qua một lần nữa.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, tờ trình tăng vốn chỉ nhận được hơn 63.7% tỷ lệ đồng ý của cổ đông (thấp hơn nhiều so với tại ĐHĐCĐ 2015). Khi đó, SBIC - một trong những ông lớn sáng lập của PvShipyard đã đề nghị Công ty có văn bản giải trình rõ hiệu quả của phương án tăng vốn năm 2016, để SBIC xem xét và sẽ có ý kiến bằng văn bản sau đại hội. Theo đó, việc phát hành cổ phiếu tăng vốn sẽ chỉ thống nhất thông qua trong trường hợp SBIC nhất trí thông qua phương án tăng vốn. Tại đại hội khi đó, mặc dù SBIC sở hữu gần 4.5 triệu cp (tỷ lệ 7.53% vốn) nhưng lại có tỷ lệ biểu quyết là 36.27%. Như vậy nếu xét về tỷ lệ biểu quyết mà SBIC đại diện, nhiều khả năng PVS đã ủy quyền biểu quyết cho SBIC (PVS sở hữu hơn 28.7% vốn của PvShipyard). Được biết, vào cuối tháng 4/2015, PVS đã có nghị quyết về việc tạm dừng triển khai tăng tỷ lệ sở hữu vốn tại PvShipyard.

Từ sau Đại hội đến nay, PvShipyard vẫn không công bố thông tin gì về việc SBIC có đồng ý hay không đối với phương án phát hành tăng vốn cho DQS. Tuy nhiên, mới đây việc SBIC thông báo sẽ bán đấu giá toàn bộ gần 4.5 triệu cp tại PV Shipyard là một động thái cho thấy nhiều khả năng phương án phát hành 62 triệu cp DQS có thể sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) được thành lập ngày 20/02/2006 là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam. Thực hiện chiến lược tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam của Chính phủ, ngày 01//07/2010, DQS được chuyển giao về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản lý, khai thác.

Hiện nay, DQS đã làm chủ công nghệ để đóng mới tàu đến 300,000 DWt và sửa chữa thành công các phương tiện nổi như Giàn khoan, Kho nỗi chứa xuất dầu, Sà lan, Tàu lai dắt… được Chủ tàu và Đăng kiểm đánh giá cao.

Trong định hướng chiến lược kinh doanh 2015-2020, DQS dự kiến doanh thu lần lượt là: 1,115 tỷ đồng, 6,681 tỷ đồng, 8,642 tỷ đồng, 10,618 tỷ đồng, 14,899 tỷ đồng và 11,093 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tương ứng là: 20.89 tỷ đồng; 188.32 tỷ đồng, 240.98 tỷ đồng, 294.33 tỷ đồng, 419.15 tỷ đồng và 312.75 tỷ đồng./.

Từ khóa: SBIC, PVS, PV Shipyard, chuyển nhượng, đấu giá

SBIC buông PvShipyard, cửa cho DQS nhảy vào có rộng hơn?

Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đấu giá bán gần 4.5 triệu cp của CTCP Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PvShipyard) có thể là động thái mở đường cho PvShipyard được phép phát hành cổ phiếu hoán đổi công nợ với Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), theo đó DQS sẽ có thể sở hữu 51% vốn của PvShipyard.

Được biết, PvShipyard được thành lập từ năm 2007 bởi các cổ đông chiến lược Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN), Tổng CTCP Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí (PVS), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama). Hoạt động chính của PvShipyard là đóng mới sửa chữa, hoán cải các loại dàn khoan, gian khoan khai thác dầu khí, tàu thủy, các phương tiên nổi, thiết bị và phương tiền mới; thi công công trình, phá dỡ giàn khoan...

Ở thời điểm hiện tại, PvShipyard có vốn điều lệ gần 595 tỷ đồng và cơ cấu cổ đông gồm: SBIC nắm giữ 7.53% vốn, tương đương gần 4.5 triệu cp; Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) sở hữu 28.75% vốn, tương đương hơn 17.1 triệu cp; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Lilama đều sở hữu 4.03% vốn, tương dương 2.4 triệu cp; Liên doanh Dầu khí VietsoPetro-VSP sở hữu 3.63% vốn, tương đương gần 2.2 triệu cp và còn lại hơn 52% vốn thuộc sở hữu của cổ đông khác, tương đương gần 31 triệu cp.

Cơ cấu cổ đông của PV Shipyard tính đến thời điểm 31/03/2016

PvShipyard ra đời nhằm trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo dầu khí tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2013, Công ty chỉ đạt doanh thu thuần gần 266 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 209 tỷ đồng. Sang năm 2014 và 2015, doanh thu PvShipyard cải thiện hơn khi đạt mức 1,047 tỷ và 2,300 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó lần lượt đạt 20 tỷ đồng năm 2014 và đạt gần 39 tỷ đồng năm 2015.

Trong nửa đầu năm 2016, PvShipyard đạt doanh thu thuần gần 1,254 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ 2015 và tương đương 78% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 66 tỷ đồng, gấp 3.3 lần nửa đầu năm trước và đã bỏ xa chỉ tiêu đề ra (gần 25 tỷ đồng). Mặc dù  vậy thì đến cuối quý 2/2016 thì PvShipyard vẫn còn lỗ lũy kế gần 71 tỷ đồng.

Được biết, năm 2016, PvShipyard chỉ đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 1,596 tỷ và 24.5 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều giảm hơn 30% so với năm 2015, nguyên nhân theo PvShipyard là do giá dầu thế giới được dự báo vẫn giữ ở mức thấp nên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Kế hoạch xóa nợ, đổi chủ vào tay DQS

Mặc dù có kết quả kinh doanh chuyển biến tích cực hơn trong 2 năm trở lại đây nhưng PvShipyard vẫn đang phải đối mặt với những khoản nợ khổng lồ dai dẳng suốt nhiều năm.

Tính đến hết quý 2/2016, Công ty đang có khoản vay nợ tài chính gần 1,619 tỷ đồng, gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, vay nợ ngắn hạn bằng USD gần 1,073 tỷ đồng tại 3 Ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Đồng thời, Công ty còn khoản nợ vay dài hạn hơn 547 tỷ đồng tại Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), nay là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

Cụ thể, các khoản vay dài hạn của PvShipyard với PvcomBank gồm 2 hợp đồng tín dụng từ năm 2011 với tổng giá trị là 891 tỷ đồng, được sử dụng cho mục đích thanh toán chi phí đầu tư của dự án Xây dựng căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí của PVShipyard. Trong đó, hợp đồng tín dụng với số tiền 641 tỷ đồng có thời hạn vay 12 tháng đến hết ngày 24/05/2012 và gia hạn đến hết ngày 24/11/2014; hợp đồng tín dụng với số tiền 250 tỷ đồng, là khoản vay tín chấp có kỳ hạn tính từ khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chuyển vốn ủy thác cho PvcomBank đến ngày 06/04/2012.

Vào tháng 5/2013, PvShipyard và PvcomBank đã ký 2 phụ lục hợp đồng cho 2 hợp đồng tín dụng trên, để cơ cấu lại và gia hạn 2 khoản vay đến 31/12/2018; lãi suất PvShipyard phải chịu bằng 100% lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, lãi trả sau của Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm điều chỉnh lãi suất, cộng phí ủy thác.

Đầu tháng 12/2014, PVN cũng đã có nghị quyết về việc 2 khoản vay tín dụng trên sẽ được ân hạn trả nợ gốc. Theo đó, khoản nợ đáo hạn ngày 30/06/2014 sẽ được trả vào năm 2015, khoản nợ gốc còn lại sẽ được trả trong 19 kỳ (6 tháng/lần) từ ngày 30/06/2015 đến 30/06/2024.

Và để giải quyết những khoản nợ nần "ngập đầu", tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, PvShipyard đã trình lên phương án thực hiện phát hành gần 62 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm hoán đổi công nợ cho DQS - đơn vị được PVN giao quản lý phần vốn mà PvShipyard đang nợ PVN. Theo đó, nếu hoàn thành đợt phát hành, vốn điều lệ của PvShipyard sẽ tăng lên mức 1,214 tỷ đồng, trong đó DQS sẽ nắm giữ 51% vốn. Phương án trên đã được thông qua với tỷ lệ đồng ý là 99.9%.

Mặc dù vậy, suốt thời gian đó đến cuối năm 2015, PvShipyard lại không hề có động thái nào về việc phát hành cổ phiếu và theo đó sự việc cũng dần chìm xuống.

Đến ĐHĐCĐ năm 2016, do việc thực hiện phát hành cổ phiếu không được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ khi UBCK Nhà nước chấp thuận, PV Shipyard phải trình lên ĐHĐCĐ để xin thông qua một lần nữa.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, tờ trình tăng vốn chỉ nhận được hơn 63.7% tỷ lệ đồng ý của cổ đông (thấp hơn nhiều so với tại ĐHĐCĐ 2015). Khi đó, SBIC - một trong những ông lớn sáng lập của PvShipyard đã đề nghị Công ty có văn bản giải trình rõ hiệu quả của phương án tăng vốn năm 2016, để SBIC xem xét và sẽ có ý kiến bằng văn bản sau đại hội. Theo đó, việc phát hành cổ phiếu tăng vốn sẽ chỉ thống nhất thông qua trong trường hợp SBIC nhất trí thông qua phương án tăng vốn. Tại đại hội khi đó, mặc dù SBIC sở hữu gần 4.5 triệu cp (tỷ lệ 7.53% vốn) nhưng lại có tỷ lệ biểu quyết là 36.27%. Như vậy nếu xét về tỷ lệ biểu quyết mà SBIC đại diện, nhiều khả năng PVS đã ủy quyền biểu quyết cho SBIC (PVS sở hữu hơn 28.7% vốn của PvShipyard). Được biết, vào cuối tháng 4/2015, PVS đã có nghị quyết về việc tạm dừng triển khai tăng tỷ lệ sở hữu vốn tại PvShipyard.

Từ sau Đại hội đến nay, PvShipyard vẫn không công bố thông tin gì về việc SBIC có đồng ý hay không đối với phương án phát hành tăng vốn cho DQS. Tuy nhiên, mới đây việc SBIC thông báo sẽ bán đấu giá toàn bộ gần 4.5 triệu cp tại PV Shipyard là một động thái cho thấy nhiều khả năng phương án phát hành 62 triệu cp DQS có thể sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) được thành lập ngày 20/02/2006 là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam. Thực hiện chiến lược tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam của Chính phủ, ngày 01//07/2010, DQS được chuyển giao về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản lý, khai thác.

Hiện nay, DQS đã làm chủ công nghệ để đóng mới tàu đến 300,000 DWt và sửa chữa thành công các phương tiện nổi như Giàn khoan, Kho nỗi chứa xuất dầu, Sà lan, Tàu lai dắt… được Chủ tàu và Đăng kiểm đánh giá cao.

Trong định hướng chiến lược kinh doanh 2015-2020, DQS dự kiến doanh thu lần lượt là: 1,115 tỷ đồng, 6,681 tỷ đồng, 8,642 tỷ đồng, 10,618 tỷ đồng, 14,899 tỷ đồng và 11,093 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tương ứng là: 20.89 tỷ đồng; 188.32 tỷ đồng, 240.98 tỷ đồng, 294.33 tỷ đồng, 419.15 tỷ đồng và 312.75 tỷ đồng./.

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (2)

  • PVS 17.0 -0.4 -2.30% 691,656
  • SHB 5.1 +0.1 +2.00% 1,721,841

Kết quả kinh doanh quý 3 năm 2016

  • MCK LNST Lũy kế % KH P/E
  • BCG 1 7.21 - 12.6
  • MIM (0.13) - - (7.4)
  • MBB 712.31 2,216.73 - 7.8
  • EIB 98.34 159.03 - (38.5)
  • CTG 1,774.95 5,182.76 - 9
  • BID 1,965.97 4,600.43 - 7.8
  • ACB 333.82 996.82 - 12.8
  • PC1 54.93 261.49 - -
  • LGL 4.63 - - 35.2
  • SRA 1.17 1.18 - 7.4
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán