Thị trường chứng khoán sẽ ra sao sau cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ?

25/10/2016 17:00
25-10-2016 17:00:18+07:00

Thị trường chứng khoán sẽ ra sao sau cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ?

Nếu Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử, thị trường chứng khoán Mỹ (và nhiều thị trường nước ngoài khác) gần như chắc chắn sẽ sụt giảm.

Vậy mức độ sụt giảm là bao nhiêu? Công ty Macroeconomic Advisors dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sẽ trượt dốc 8%. Trong khi đó, một bài báo từ Brookings Institue được công bố trong ngày thứ Sáu dự báo chứng khoán Mỹ sẽ lao dốc từ 10% đến 15%.

Chiến thắng của ông Trump có thể được xem như là sự kiện “Brexit” đối với nước Mỹ. Cụ thể, điều này sẽ làm chao đảo cả thị trường Mỹ lẫn thị trường toàn cầu, cũng giống như cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh trong tháng 6/2016 với kết quả bất ngờ khi có tới 52% số phiếu ủng hộ quyết định Anh rời Liên minh Châu Âu (EU).

Tại thời điểm này, hầu hết các nhà đầu tư trên Phố Wall đều dự báo Hillary Clinton sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Do đó, chiến thắng của ông Trump có thể sẽ khiến nhà đầu tư rút vốn khỏi thị trường chứng khoán đồng thời chuyển sang các kênh đầu tư an toàn như vàng và trái phiếu. Nói không ngoa, ông Trump chính là vua của “các sự kiện không lường trước được” (một thứ mà Phố Wall rất ghét). Bên cạnh đó, ông đã vận động một chương trình chống lại hoạt động tự do giao thương, qua đó có thể tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp lớn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bà Clinton chiến thắng?

Peter Boockvar, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại The Lindsey Group, cảnh báo: “Đừng quá kỳ vọng rằng thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh”. Trên thực tế, thị trường cũng có thể sụt giảm.

Đầu tiên, thị trường đã phản ánh chiến thắng của bà Clinton vào giá cổ phiếu. Chứng khoán Mỹ đã hồi phục sau 2 cuộc tranh luận khi bà Clinton chiếm được thế thượng phong. (Bên cạnh thị trường chứng khoán, các chỉ số thị trường khác như đồng Peso của Mexico cũng leo dốc khi khả năng chiến thắng của ông Trump giảm sút).

Tuy nhiên, do có quá nhiều nhà đầu tư tin rằng bà Clinton sẽ thắng thế nên thị trường chứng khoán gần như đi ngang sau cuộc tranh luận thứ Ba.

Ông Boockvar cho hay: “Cuộc bầu cử chỉ là yếu tố phụ mà thôi. Các ngân hàng trung ương và lãi suất cực kỳ thấp mới là các nhân tố chính chi phối thị trường”.

Xem xét 2 kịch bản sau:

1. Có phải Đảng dân chủ sẽ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện? Vậy còn Hạ viện thì sao?

Tại sao Phố Wall lại muốn bà Clinton giành chiến thắng? Thứ nhất là do bà có nhiều đức tính phù hợp với chức vị Tổng thống. Thứ hai là vì nhà đầu tư tin rằng việc Thượng viện và Hạ viện dưới sự chi phối của Đảng Cộng hòa sẽ giữ Tổng thống phe Dân chủ trong tầm kiểm soát.

Thế nhưng, khi số lượng người ủng hộ bà Clinton tăng mạnh trong các cuộc thăm dò, nhà đầu tư lại lo sợ Thượng viện và có khi là cả Hạ viện sẽ vụt khỏi tầm tay của Đảng Cộng hòa.

Theo một cuộc thăm dò từ FiveThirtyEight, có tới 71% xác suất cho rằng phe Dân chủ sẽ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ như Elizabeth Warren dễ dàng tận dụng để gây ảnh hưởng lên thuế suất, quy định và các ưu tiên trong việc chi tiêu.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến Phố Wall hoảng sợ chính là việc Hạ viện cũng rơi vào tay Đảng Dân chủ. Điều này khó có khả năng xảy ra với xác suất chỉ vỏn vẹn 6%, theo những dự đoán chính trị trên CNNMoney.

2. Đà sụt giảm của thị trường chứng khoán trong năm 2008 có thể tái diễn

Một vấn đề khác cũng khiến nhà đầu tư lo lắng đó là những gì đã xảy ra trong năm 2008. Tại thời điểm đó, thị trường cũng dự báo Barack Obama sẽ đánh bại ứng cử viên phe Cộng hòa John McCain. Tương tự với bà Clinton, chiến thắng của ông cũng được “phản ánh” vào giá cổ phiếu. Thực tế cho thấy, chỉ số S&P 500 đã nhảy vọt 4% trong ngày bầu cử và rồi lại trượt dốc 5.3% trong hôm sau.

Bespoke Investment Group xem xét diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ trong những ngày bầu cử và những ngày sau bầu cử kể từ năm 1984. Kết qua nghiên cứu cho thấy: “Những ngày bầu cử đều cho thấy đà tăng trên thị trường chứng khoán và rồi lại quay đầu sụt giảm trong ngày sau đó”.

Tập đoàn Bespoke thống kê mức độ bán tháo bình quân dao động ở mức 1%.

Hiện tất cả các chỉ số thị trường mà CNNMoney theo dõi trong tháng 10/2016 đều cho thấy chiến thắng của bà Clinton, ngoại trừ 1 chỉ số duy nhất. Tuy nhiên, hãy cảnh giác khi xem xét chiến thắng của bà Clinton như là một nhân tố thúc đẩy thị trường chứng khoán, ít nhất là trong ngắn hạn./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98