“Bữa tiệc” 180 tỷ USD bán lẻ Việt nhìn từ lần đóng cửa mới của Parkson

24/11/2016 19:30
24-11-2016 19:30:00+07:00

“Bữa tiệc” 180 tỷ USD bán lẻ Việt nhìn từ lần đóng cửa mới của Parkson

Ngày 15/12 tới, trung tâm thương mại Parkson Viet Tower sẽ chính thức đóng cửa, sau 8 năm toạ lạc tại ngã tư Thái Hà - Tây Sơn (Hà Nội).

Từ năm 2015 đến nay, Parkson liên tục đóng cửa 3 trung tâm thương mại cao cấp tại Việt Nam. Trước Parkson Viet Tower là Parkson Landmark cũng tại Hà Nội và Parkson Paragon tại Tp.HCM. Hiện Parkson chỉ còn 7 trung tâm tại Tp.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Với tổng diện tích kinh doanh hơn 11.000 m2, nơi đây từng được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm mua sắm tấp nập cho người dân Hà Nội. Nhưng hiện nhiều gian hàng tại Parkson Viet Tower đã đóng cửa hoặc rục rịch dọn đi, sau khi có thông báo đóng cửa của chủ đầu tư.

Liên tiếp đóng cửa

Từ năm 2015 đến nay, Parkson liên tục đóng cửa 3 trung tâm thương mại cao cấp tại Việt Nam. Trước Parkson Viet Tower là Parkson Landmark cũng tại Hà Nội và Parkson Paragon tại Tp.HCM. Hiện Parkson chỉ còn 7 trung tâm tại Tp.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Parkson là thành viên của Lion, một tập đoàn quốc tế được thành lập từ năm 1930 tại Malaysia. Parkson có nhiều chi nhánh tại nhiều nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Việt Nam, Hồng Kông, Indonesia, Mỹ...

Parkson dường như luôn trung thành với mô hình bán lẻ hàng hiệu, vị trí trung tâm luôn được chọn kỹ tại các khu phố đắt đỏ bậc nhất. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các mô hình mua sắm mới cùng với các kênh bán lẻ hiện đại đã khiến cho Parkson dần lép vế.

Trong thông báo gửi đối tác, Parkson thừa nhận, tại Việt Nam “ngày càng có nhiều nhà bán lẻ kinh doanh tại các trung tâm thương mại với mô hình shopping center quy mô lớn, kèm theo những tiện ích hiện đại giữ chân khách hàng nên thị trường càng cạnh tranh quyết liệt. Vì thế Parkson Viet Tower tại Hà Nội quyết định thay đổi địa điểm kinh doanh kinh doanh, như là một bước trong việc làm mới của tập đoàn Parkson trong bối cảnh thị trường bán lẻ mới”.

Về hàng hoá, Parkson phân phối tại Việt Nam chủ yếu các thương hiệu nước ngoài như Coach, Shu Uemura, MAC, Christian Dior, Lacoste, CK Jeans, Levis, Ecco, Geox, Adidas, Nike…, các thương hiệu trong nước như Nino Maxx, N&M, An Phước... và còn cung cấp dịch vụ giải trí, ăn uống, siêu thị.

Theo ghi nhận, các thương hiệu được bán tại Parkson thường có giá đắt hơn so với việc mua hàng trực tuyến tại các website nước ngoài và mất phí vận chuyển về Việt Nam. Dù liên tục chạy các chương trình giảm giá, song Parkson vẫn tỏ ra kém thu hút so với các đối thủ khác.

Báo cáo tài chính chưa kiểm toán trong quý 3/2016 của Parkson Retail Asia Limited (năm tài chính của Parkson kết thúc vào tháng 6 hàng năm) ghi nhận hiệu quả ở Việt Nam giảm 8,2% so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng, Parkson Việt Nam lỗ trước thuế gần 80 tỷ đồng.

Làn sóng mới

Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại, chưa kể đến số lượng hàng trăm cửa hàng tiện lợi có thương hiệu khác.

Đến năm 2020, theo quy hoạch, cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm...

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam dự báo, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng khá nhanh, có thể đạt doanh thu gần 180 tỷ USD năm 2020.

Với dân số hơn 93 triệu người, 60% là người tiêu dùng trẻ với nhu cầu mua sắm cao, thị trường bán lẻ Việt Nam được xem là địa chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Thời gian qua, đã có một làn sóng các “đại gia” bán lẻ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... tham gia thị trường bán lẻ trong nước, thông qua hai kênh chính.

Thứ nhất là M&A, như doanh nghiệp Thái Lan mua Nguyễn Kim, BigC, Metro, hay doanh nghiệp Nhật Bản mua cổ phần Fivimart, Citimart. Thứ hai, họ sẽ vào Việt Nam thiết lập hệ thống từ đầu. Chẳng hạn, Aeon dự kiến mở tới 20 trung tâm lớn, Lotte bắt đầu với các trung tâm cao cấp tại vị trí đắc địa.

Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ trong nước như Vincom, Vinmart với ưu thế mặt bằng cũng đã cấp tập “phủ sóng” tại nhiều vị trí đắc địa.

Hệ quả khó tránh khỏi từ làn sóng này, là các thương hiệu bán lẻ bảo thủ, chậm thay đổi dần bị loại thải. Thực tế, các trung tâm thương mại có sự kết hợp linh hoạt, sáng tạo giữa mua sắm với giải trí, ẩm thực đã chứng tỏ sức thu hút khách hàng, trong khi bản thân Parkson, dường như vẫn dậm chân tại chỗ trong những năm qua.

http://vneconomy.vn/thi-truong/bua-tiec-180-ty-usd-ban-le-viet-nhin-tu-lan-dong-cua-moi-cua-parkson-20161121063917757.htm





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98