Cá tra gặp đối thủ cạnh tranh mạnh tại thị trường EU

14/11/2016 14:11
14-11-2016 14:11:39+07:00

Cá tra gặp đối thủ cạnh tranh mạnh tại thị trường EU

Ba năm liên tiếp trở lại đây, xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU chững hoặc giảm sút. Giá cá tra nhập khẩu (NK) trung bình tại EU hiện nay giảm xuống mức từ 2.05 – 2.1 USD/kg. Dường như, giá NK giảm cũng không tạo lực đẩy cho thị trường này. Tính đến nửa đầu tháng 10/2016, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường EU đạt 207.2 triệu USD, giảm 10.3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK sang 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất là: Hà Lan, Anh và Tây Ban Nha đều giảm lần lượt: 10.2%; 0.2% và 14.5% so với cùng kỳ năm 2015.

* Xuất khẩu thủy sản năm 2016 sẽ đạt 7 tỷ USD?

Cho tới nay, XK cá tra sang hầu hết các thị trường EU đều chưa khả quan hoặc giảm sút. Nhu cầu một số sản phẩm cá thịt trắng vẫn ổn định trong khi giá cá tra lại giảm. Anh là thị trường tăng trưởng ổn định nhất cho đến cuối tháng 9/2016.

Tính đến giữa tháng 8/2016, tổng khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod ở Anh tăng 6%, với giá trung bình ổn định ở mức 10.8 USD/kg, đứng vị trí thứ 2 trong các mặt hàng thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Anh.

Tiêu thụ cá tuyết haddock, là một loài cá thịt trắng khác cũng được ưa chuộng tại Anh, tăng 5% về cả khối lượng (19,177 tấn) và giá trị (259 triệu USD). Đây là loài phổ biến đứng thứ 5 tại Anh, sau cá hồi salmon, cá tuyết cod, cá ngừ và tôm.

 

Tuy nhiên, không giống như cá tuyết cod, sản phẩm cá tuyết haddock ướp lạnh có mức tăng trưởng cao hơn các sản phẩm đông lạnh. Trong đó, khối lượng sản phẩm ướp lạnh tăng 8.2% và doanh thu tăng 6.4%, so với mức tăng 0.3% về khối lượng tiêu thụ với doanh thu của sản phẩm đông lạnh gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu NK cá thịt trắng của EU tính đến hết tháng 7/2016, sản phẩm cá Cod phile, đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất từ 23 – 29.3% tổng NK, tiếp đó là sản phẩm Alaska pollock phile đông lạnh chiếm từ 14 - 18%, cá Cod đông lạnh (HS 030363), chiếm từ 10 - 15% tổng NK cá thịt trắng. Còn cá tra phile đông lạnh (HS 030462) chiếm chưa đầy 6% tổng NK cá thịt trắng của khối EU.

Dự báo, năm 2016, NK cá tra tại EU giảm từ 10 - 15% so với 2015. Để cạnh tranh với sản phẩm cá thịt trắng truyền thống đang được bảo hộ tốt tại EU, các doanh nghiệp (DN) XK cá tra Việt Nam cần tính đến việc tăng sản phẩm cá tra Premium, chất lượng cao,  giá cao sang thị trường này đi kèm với chiến dịch xây dựng hình ảnh có hiệu quả.

Về thị trường XK cá tra, tổng kết 9 tháng đầu năm, mặc dù XK vẫn đạt 1.23 tỷ USD, tăng 6.2% so với cùng kỳ năm trước nhưng các DN XK gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, DN cá tra Việt Nam vướng phải 2 rào cản lớn: rào cản thương mại thuế chống bán phá giá và hàng rào kỹ thuật là chương trình thanh tra cá da trơn. Mặc dù, giá trị XK cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng khá tốt nhưng chưa thực sự chắc chắn trong năm 2017. Cứu cánh lớn nhất của các DN XK cá tra trong năm nay là thị trường Trung Quốc, 9 tháng đầu năm nay, XK sang thị trường này tăng đến 75.6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, Trung Quốc – Hong Kong đã thay thế EU để trở thành thị trường XK lớn thứ 2./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98