Chủ tịch Fed sẽ nói gì tại buổi điều trần trước Quốc hội?

17/11/2016 20:00
17-11-2016 20:00:00+07:00

Chủ tịch Fed sẽ nói gì tại buổi điều trần trước Quốc hội?

Có lẽ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen sẽ được chất vấn về những tác động của các chính sách tài khóa của Donald Trump đến triển vọng kinh tế Mỹ và lộ trình nâng lãi suất tại buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Năm. Tuy nhiên, đừng quá kỳ vọng rằng sẽ có một câu trả lời rõ ràng và thích đáng, hãng tin Bloomberg cho hay.

Đã có tới 9 quan chức trong 17 Chủ tịch khu vực và Thống đốc Fed đều được hỏi về những tác động của đợt cắt giảm thuế hoặc các biện pháp tài khóa của Donald Trump đến triển vọng kinh tế Mỹ. Tất cả các quan chức này đều trả lời rằng họ không chắc chắn lắm vì vẫn chưa rõ liệu Fed sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ như thế nào. Nhiều quan chức cho rằng việc nới lỏng chính sách tài khóa có thể cho Fed nhiều lý do để nâng lãi suất.

Mặc dù nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào đợt nâng lãi suất sắp tới vào tháng 12/2016, nhưng bà Yellen có thể không có khả năng đưa ra thêm bất cứ thông tin chi tiết nào về lộ trình nâng lãi suất trong tương lai cho Ủy ban Kinh tế chung (JCE) tại Washington. Nguyên nhân chủ yếu là do lộ trình nâng lãi suất trong tương lai vẫn đang chìm ngập trong hàng loạt các giả thuyết có thể làm thay đổi dự báo kinh tế và tiến độ nâng lãi suất của Fed.

Sam Bullard, Giám đốc quản lý và cũng là nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo Securities LLC ở Charlotte, cho hay: “Bà Yellen sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý từ thị trường”.

Fed có nâng lãi suất?

Hiện xác suất nâng lãi suất thêm 0.25% tại cuộc họp tháng 12/2016 đã tăng lên tới 94%. Vào ngày thứ Ba, Thống đốc Fed Daniel Tarullo cũng đã lên tiếng cho rằng đã đến lúc bàn luận về việc nâng lãi suất để tránh tình trạng “quá nhiệt” của nền kinh tế, qua đó báo hiệu một đợt nâng lãi suất sắp xảy ra. Trước đó, ông đã ủng hộ việc giữ nguyên chính sách để kéo người dân trở về thị trường lao động.

Mặc dù triển vọng nâng lãi suất vào tháng 12 tới dường như đã được ấn định, nhưng lộ trình hành động của Fed trong năm 2017 vẫn còn khá mờ mịt. Cơ quan này sẽ phải quan sát những chuyển biến trong chính sách tài khóa.

Trong ngày thứ Tư, Patrick Harker, Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, cho biết: “Chúng tôi sẽ tính đến những thay đổi tiềm năng của chính sách mà có ảnh hưởng đến hành vi của Fed. Chính sách tiền tệ vẫn còn quá hạn chế để có thể đưa kinh tế Mỹ tiến lên phía trước”. Bên cạnh đó, mặc dù không bàn luận về những đề xuất cụ thể của Donald Trump, nhưng ông lại cho biết các chính sách thuế suất cũng như các chính sách tài khóa thông minh có thể đóng vai trò rất quan trọng để kích thích trưởng kinh tế.

Được biết, Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/01/2016, sau khi Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện. Trong suốt chiến dịch của mình, Tổng thống vừa đắc cử đã cam kết gia tăng chi tiêu tài khóa và cắt giảm thuế suất. Các nhà kinh tế cho rằng điều này sẽ nhấc bổng lạm phát, qua đó tạo cơ hội cho Fed nâng lãi suất nhanh chóng hơn.

Mặt khác, việc ông Trump lên ghế Tổng thống Mỹ cũng làm dấy lên khả năng xuất hiện những hạn chế trong các chính sách giao thương cũng như hoạt động nhập cư, qua đó có thể gây áp lực lên tốc độ tăng trưởng trong dài hạn, các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cho biết.

“Tiến thoái lưỡng nan”

Scott Brown, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Raymond James Financial, Inc. tại St. Petersburg, cho rằng: “Bà Yellen đang ở thế tiến thoái lưỡng nan tại thời điểm này”.

Rất có khả năng bà Yellen sẽ bàn luận về bức tranh kinh tế lạc quan hiện tại. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp giữ vững ở mức gần 5% trong năm nay, tiền lương thì tăng cao, lạm phát ngày càng tiến gần đến mục tiêu của Fed và tốc độ tăng trưởng kinh tế đã quay đầu tăng vọt trong quý 3/2016 sau khi giảm sút trong 6 tháng đầu năm. Được biết, các nhận định của bà sẽ được công bố vào lúc 8h giờ địa phương tại Washington và phiên điều trần sẽ bắt đầu sau đó vào lúc 10h.

Stephen Stanley, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Amherst Pierpont Securities LLC, cho biết: “Bà Yellen sẽ đưa ra nhận định lạc quan về tình hình kinh tế Mỹ”. Mặc dù ông nhận định bà sẽ giữ thái độ trung lập để tránh làm chao đảo thị trường trước cuộc họp tháng 12 sắp tới.

Một điều khác cũng cần phải để mắt tới trong suốt cuộc điều trần của bà Yellen: Những câu hỏi về sự thay đổi trong nội bộ của Fed dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Được biết, vị Tổng thống mới sẽ có khả năng bổ nhiệm nhiều quan chức vào Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong suốt nhiệm kỳ. Thêm vào đó, hàng loạt đề xuất trong những năm gần đây của Đảng Cộng hòa có thể tác động nặng nề đến Fed, bao gồm một biện pháp ép buộc cơ quan này tuân thủ theo các nguyên tắc, qua đó gắn chặt những thay đổi của lãi suất với những chuyển biến trong nền kinh tế.

Sự độc lập của Fed

Các quan chức Fed đã bác bỏ một kế hoạch mà theo đó sẽ hạn chế tính linh hoạt và có thể tác động nặng nề đến tính độc lập của cơ quan này. Tổng thống Barack Obama đã từng nói rằng sẽ bác bỏ điều luật bắt Fed tuân theo nguyên tắc một cách máy móc, thế nhưng sự chiến thắng của Donald Trump đã làm gia tăng khả năng thông qua của điều luật này.

Được biết, Chủ tịch Fed sẽ hết nhiệm kỳ vào năm 2018 và ông Trump đã cho biết sẽ có khả năng bổ nhiệm một người thuộc Đảng Cộng hòa để thay thế vị trí của bà tại thời điểm đó. Trong tuần trước, khi được hỏi về việc bà Janet Yellen có tiếp tục giữ vị trí cho đến thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, Cố vấn kinh tế của Donald Trump, Judy Shelton, cho biết: “Tại sao lại không?”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98