Đà phục hồi mang tên "Donald Trump" sắp gặp sóng dữ

30/11/2016 09:45
30-11-2016 09:45:00+07:00

Đà phục hồi mang tên "Donald Trump" sắp gặp sóng dữ

Hãng tin CNNMoney cho biết, đà hồi phục mang tên “Donald Trump” có thể sắp phải đối mặt với hai đợt sóng “dữ” có khả năng sẽ kìm hãm nền kinh tế Mỹ vào năm tới.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump

Kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đồng USD cũng như lãi suất thị trường đã tăng rất mạnh. Cả 2 nguồn lực trên có thể dội một “gáo nước lạnh” vào đà phục hồi kinh tế do ông Trump dẫn đầu. Được biết, chính sự phục hồi kinh tế này đã đẩy Dow Jones lên mức cao nhất mọi thời đại.

Trước đó, Donald Trump đã cam kết đẩy mạnh số lượng việc làm trong ngành sản xuất, gia tăng chi tiêu Chính phủ và giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4% mỗi năm.

Tuy nhiên, lãi suất cao sẽ gia tăng chi phí đi vay đối với tất cả người Mỹ, đặc biệt là những người muốn mua nhà ở và xe hơi. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã nhảy vọt từ 1.8% lên 2.35%.

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, giá trị của đồng USD cũng chạm mức cao nhất trong 13 năm, tăng 4% so với các đồng tiền chủ chốt khác chỉ trong vòng 3 tuần qua. Đồng USD mạnh sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất Mỹ bởi vì điều này sẽ làm cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, như xe hơi, trở nên đắt đỏ hơn và kém hấp dẫn hơn đối với những người sử dụng những đồng tiền khác.

Christopher Rogers, Nhà phân tích nghiên cứu tại Panjiva, cho hay: “Đồng USD tăng mạnh sẽ tác động nặng nề đến các nhà sản xuất tại Mỹ”.

Một nguyên nhân khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh là do nhà đầu tư tin rằng kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng của Donald Trump sẽ gia tăng thêm khoảng nợ vốn đã rất “khổng lồ” của Mỹ.

Trung tâm Chính sách Thuế (TPC) dự báo kế hoạch của Trump sẽ gia tăng khoản nợ công của Mỹ từ mức 104% GDP ở thời điểm hiện tại lên 143% GDP vào năm 2026.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh chi tiêu có thể khiến lạm phát tăng nhanh hơn, qua đó đẩy lãi suất thị trường lên cao. Bên cạnh đó, điều này cũng khiến các trái phiếu Chính phủ Mỹ trở nên kém an toàn hơn đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu. 

Lãi suất thị trường cũng tăng cao vì nhiều thành phần tham gia thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng tới. Và nếu các chính sách của Donald Trump thực sự làm gia tăng tốc độ tăng trưởng và lạm phát, thì điều này có thể là lý do khiến Fed nâng lãi suất nhanh hơn dự báo.

Động lực đem lại đà tăng cho đồng bạc xanh xuất phát từ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện dưới thời Donald Trump và Fed sẽ nâng lãi suất nhiều lần hơn.

Lời hứa mang việc làm trở lại nước Mỹ của Donald Trump cũng là một thách thức lớn không chỉ vì đồng USD mạnh mà còn bởi một thực tế khác: công nghệ kỹ thuật. Ngành này thường sử dụng ít lao động hơn, các chuyên gia nhận định.

Trong nhiều thập kỷ qua, số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất đã bị thu hẹp rất nhiều. Cụ thể, trong tháng 10/2016, lĩnh vực sản xuất tạo ít hơn 53,000 việc làm so với cùng kỳ năm ngoái.

Jim O'Sullivan, Chuyên gia Kinh tế Mỹ hàng đầu tại Frequency Economics, cho biết: “Đừng quá kỳ vọng rằng số lượng việc làm sản xuất sẽ tăng trưởng mạnh”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98