Đưa quan hệ Việt - Lào đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

24/11/2016 21:21
24-11-2016 21:21:08+07:00

Đưa quan hệ Việt - Lào đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

Ngày 24/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm chính thức cấp cao với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith - Ảnh: TTTXVN.

Tại thủ đô Vientiane, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm chính thức cấp cao với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith.

Hai nhà lãnh đạo cùng nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai Đảng vừa tổ chức thành công đại hội của mỗi Đảng vào đầu năm 2016 và cùng bước vào nhiệm kỳ mới, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước và kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng; trao đổi về các chủ trương, biện pháp nhằm tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất; đồng thời trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực hiện nay, sự ổn định và phát triển của mỗi nước, cũng như sự ổn định và phát triển của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là nhân tố rất quan trọng không thể thay thế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước; khẳng định sẽ luôn coi trọng và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước của mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các định hướng lớn phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường quan hệ chính trị, duy trì các cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; đi sâu trao đổi lý luận và thực tiễn, kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2017, qua đó làm cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhận thức sâu sắc hơn nữa về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Hai bên cũng nhấn mạnh tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh; tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối về thể chế, hạ tầng giao thông, năng lượng và du lịch; khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách và tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Thỏa thuận cấp cao và các chương trình, dự án hợp tác giữa hai Đảng, hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, trên cơ sở chia sẻ thông tin về tình hình thế giới, khu vực hiện nay, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng; phối hợp quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông Mekong và mục tiêu phát triển bền vững của lưu vực.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc Lào thể hiện rõ quan điểm về vấn đề biển Đông trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở biển Đông; nhất trí tăng cường đoàn kết ASEAN trong vấn đề biển Đông; thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thông báo, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quyết định tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào công trình Nhà Quốc hội Lào tại Quảng trường That Luang, trung tâm thủ đô Vientiane; Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng tỉnh Borikhamxay công trình trường học.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những món quà đầy ý nghĩa, thắm tình đoàn kết Việt-Lào.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith và Phu nhân sang thăm Việt Nam. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

http://vneconomy.vn/thoi-su/dua-quan-he-viet-lao-di-vao-chieu-sau-hieu-qua-va-thuc-chat-20161124052431993.htm



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98