Trường Sơn

Always full margin

Ngộp thở với chung cư do quy hoạch đường trên giấy?

Người dân khổ sở vì chung cư phát triển ồ ạt nhưng thiếu không gian sinh hoạt chung, thiếu chỗ để xe, không đồng bộ với hạ tầng giao thông, thiếu mảng xanh,...

Thiếu chỗ để xe, ôtô đỗ tràn lan, ùn ứ tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

"Hệ thống quy hoạch chung của thành phố đều đã tính toán đến vấn đề giao thông, năng lượng, điều cơ bản nhất là các chung cư phải xây dựng tuân thủ theo quy hoạch chung này".

KTS Khương Văn Mười

Theo các chuyên gia, nhiều TP lớn ở VN đang rơi vào tình trạng  quy hoạch chung cư dày đặc. Thực tế, tại nhiều khu vực, tốc độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không bắt kịp tốc độ phát triển các dự án chung cư. Người dân chỉ biết “kêu trời” vì mệt mỏi, điều kiện ăn ở, sinh sống không được như mong muốn.

Quảng cáo một đường, thực tế một nẻo

Nhiều bạn đọc ngán ngẩm: Lúc mua chung cư thì nghe quảng cáo chất lượng sống tuyệt vời nhưng khi vào ở rồi mới biết khổ trăm bề: ngập nước, kẹt xe, ồn ào, phí dịch vụ cao…

Hầu hết bạn đọc cho rằng tốc độ mở rộng đường, trường học, bệnh viện, hệ thống cây xanh quá kém trong khi tốc độ phát triển chung cư tăng gấp hàng chục lần. Chung cư bây giờ mọc cứ san sát nhau, nhiều chung cư không có khoảng không cây xanh, sân chơi cho trẻ em, người già.

Theo anh Hoàng Lâm (Q.7, TP.HCM), cao ốc và chung cư cũng là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông. Đâu đâu cũng cho xây dựng chung cư, cao ốc. Nếu cấp phép xây dựng chung cư nhưng việc mở rộng mặt đường không theo kịp thì tất yếu dẫn đến tình trạng kẹt xe.

Anh Lâm cho rằng, quy hoạch đường xá và khu dân cư cần tính toán kỹ lưỡng số lượng người dân sẽ vào sống, dân vãng lai đến làm việc, liên hệ công việc và dân đi lại ngang các tuyến đường.

Cơ sở hạ tầng phải đi trước công trình xây dựng

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, hiện nay các quy định của Bộ Xây dựng về cấp phép công trình, dự án còn nhiều lỗ hổng, chưa đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất hạ tầng trong khu vực có công trình xây dựng.

Chính điều này là áp lực đối với các cơ quan cấp phép, không thể không cho phép xây dựng khi chưa có quy định cụ thể.

“Nhiều trường hợp cấp phép công trình xây dựng lại dựa vào quy hoạch trong tương lai. Chẳng hạn, con đường này trong vài năm tới sẽ được mở rộng cho nên sẽ vẫn cấp phép xây dựng cho các công trình trong khu vực đó dù hiện tại đường vẫn chưa mở.

Điều này là không được phép bởi khi cấp phép phải dựa trên cơ sở hạ tầng hiện hữu, chứ không phải trong tương lai”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nói...

 

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/tieu-diem/20161121/ngop-tho-voi-chung-cu-do-quy-hoach-duong-tren-giay/1222555.html

 

Từ khóa: quy hoạch, chung cư

Ngộp thở với chung cư do quy hoạch đường trên giấy?

Người dân khổ sở vì chung cư phát triển ồ ạt nhưng thiếu không gian sinh hoạt chung, thiếu chỗ để xe, không đồng bộ với hạ tầng giao thông, thiếu mảng xanh,...

Thiếu chỗ để xe, ôtô đỗ tràn lan, ùn ứ tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

"Hệ thống quy hoạch chung của thành phố đều đã tính toán đến vấn đề giao thông, năng lượng, điều cơ bản nhất là các chung cư phải xây dựng tuân thủ theo quy hoạch chung này".

KTS Khương Văn Mười

Theo các chuyên gia, nhiều TP lớn ở VN đang rơi vào tình trạng  quy hoạch chung cư dày đặc. Thực tế, tại nhiều khu vực, tốc độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không bắt kịp tốc độ phát triển các dự án chung cư. Người dân chỉ biết “kêu trời” vì mệt mỏi, điều kiện ăn ở, sinh sống không được như mong muốn.

Quảng cáo một đường, thực tế một nẻo

Nhiều bạn đọc ngán ngẩm: Lúc mua chung cư thì nghe quảng cáo chất lượng sống tuyệt vời nhưng khi vào ở rồi mới biết khổ trăm bề: ngập nước, kẹt xe, ồn ào, phí dịch vụ cao…

Hầu hết bạn đọc cho rằng tốc độ mở rộng đường, trường học, bệnh viện, hệ thống cây xanh quá kém trong khi tốc độ phát triển chung cư tăng gấp hàng chục lần. Chung cư bây giờ mọc cứ san sát nhau, nhiều chung cư không có khoảng không cây xanh, sân chơi cho trẻ em, người già.

Theo anh Hoàng Lâm (Q.7, TP.HCM), cao ốc và chung cư cũng là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông. Đâu đâu cũng cho xây dựng chung cư, cao ốc. Nếu cấp phép xây dựng chung cư nhưng việc mở rộng mặt đường không theo kịp thì tất yếu dẫn đến tình trạng kẹt xe.

Anh Lâm cho rằng, quy hoạch đường xá và khu dân cư cần tính toán kỹ lưỡng số lượng người dân sẽ vào sống, dân vãng lai đến làm việc, liên hệ công việc và dân đi lại ngang các tuyến đường.

Cơ sở hạ tầng phải đi trước công trình xây dựng

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, hiện nay các quy định của Bộ Xây dựng về cấp phép công trình, dự án còn nhiều lỗ hổng, chưa đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất hạ tầng trong khu vực có công trình xây dựng.

Chính điều này là áp lực đối với các cơ quan cấp phép, không thể không cho phép xây dựng khi chưa có quy định cụ thể.

“Nhiều trường hợp cấp phép công trình xây dựng lại dựa vào quy hoạch trong tương lai. Chẳng hạn, con đường này trong vài năm tới sẽ được mở rộng cho nên sẽ vẫn cấp phép xây dựng cho các công trình trong khu vực đó dù hiện tại đường vẫn chưa mở.

Điều này là không được phép bởi khi cấp phép phải dựa trên cơ sở hạ tầng hiện hữu, chứ không phải trong tương lai”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nói...

 

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/tieu-diem/20161121/ngop-tho-voi-chung-cu-do-quy-hoach-duong-tren-giay/1222555.html

 

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (1)

  • KTS 49.8 -0.1 -0.20% 2,500
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán