Hoài Xuân

lời nói đi đôi với hành động

Ô tô làm tại Việt Nam đắt đỏ hơn nhiều nước

“Chi phí sản xuất ô tô, linh kiện ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...

Đặc biệt là chi phí khấu hao đầu tư máy móc, thiết bị, khuôn, đồ gá”. Đó là nhận xét của ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Trưởng phòng Toyota Việt Nam, tại hội thảo “Giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 25-11 tại TP.HCM.

Theo ông Tuấn, do chi phí sản xuất cao nên các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam phải nhập khẩu phần lớn linh kiện từ nước ngoài. Điều này khiến họ phải chịu thêm các chi phí rất lớn như chi phí đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu.

“Vì vậy, để cắt giảm chi phí sản xuất, các nhà sản xuất ô tô cần đẩy mạnh nội địa hóa từng bước. Tuy nhiên, chỉ có một số chi tiết cồng kềnh như thân xe, ghế… thì nội địa hóa có lợi hơn so với nhập khẩu, do vậy có thể tận dụng khai thác sản xuất những khâu này” - ông Tuấn Anh gợi ý.

Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Bắc Việt thừa nhận hạn chế của công ty cũng như các doanh nghiệp (DN) khác trong nước là chỉ có thể làm phụ trợ theo đơn hàng, khó làm sản phẩm cao cấp hoàn chỉnh. Do đó giá trị gia tăng không cao và có nguy cơ dễ mất đơn hàng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng DN trong nước mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Ngoại trừ công nghiệp xe máy, linh kiện điện tử, da giày tỉ lệ nội địa hóa khá cao, các lĩnh vực khác nội địa hóa còn rất thấp.

Để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng cần lập thêm các khu công nghiệp tập trung cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; bãi bỏ các quy định không phù hợp để tạo điều kiện cho DN hoạt động; tích cực đẩy mạnh kết nối thị trường, bởi hiện nay các DN công nghiệp hỗ trợ cần thị trường hơn là cần chính sách ưu đãi.

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/o-to-lam-tai-viet-nam-dat-do-hon-nhieu-nuoc-667569.html

Từ khóa: sản xuất ô tô, nhập khẩu, nội địa hóa

Ô tô làm tại Việt Nam đắt đỏ hơn nhiều nước

“Chi phí sản xuất ô tô, linh kiện ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...

Đặc biệt là chi phí khấu hao đầu tư máy móc, thiết bị, khuôn, đồ gá”. Đó là nhận xét của ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Trưởng phòng Toyota Việt Nam, tại hội thảo “Giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 25-11 tại TP.HCM.

Theo ông Tuấn, do chi phí sản xuất cao nên các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam phải nhập khẩu phần lớn linh kiện từ nước ngoài. Điều này khiến họ phải chịu thêm các chi phí rất lớn như chi phí đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu.

“Vì vậy, để cắt giảm chi phí sản xuất, các nhà sản xuất ô tô cần đẩy mạnh nội địa hóa từng bước. Tuy nhiên, chỉ có một số chi tiết cồng kềnh như thân xe, ghế… thì nội địa hóa có lợi hơn so với nhập khẩu, do vậy có thể tận dụng khai thác sản xuất những khâu này” - ông Tuấn Anh gợi ý.

Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Bắc Việt thừa nhận hạn chế của công ty cũng như các doanh nghiệp (DN) khác trong nước là chỉ có thể làm phụ trợ theo đơn hàng, khó làm sản phẩm cao cấp hoàn chỉnh. Do đó giá trị gia tăng không cao và có nguy cơ dễ mất đơn hàng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng DN trong nước mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Ngoại trừ công nghiệp xe máy, linh kiện điện tử, da giày tỉ lệ nội địa hóa khá cao, các lĩnh vực khác nội địa hóa còn rất thấp.

Để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng cần lập thêm các khu công nghiệp tập trung cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; bãi bỏ các quy định không phù hợp để tạo điều kiện cho DN hoạt động; tích cực đẩy mạnh kết nối thị trường, bởi hiện nay các DN công nghiệp hỗ trợ cần thị trường hơn là cần chính sách ưu đãi.

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/o-to-lam-tai-viet-nam-dat-do-hon-nhieu-nuoc-667569.html

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng
  • Tháng 9/2016 Lũy kế +/- %
  • Dệt may 2,300 18,050 4.55
  • Giày da 900 9,400 5.88
  • Gỗ và sản phẩm gỗ 600 5,050 9.09
  • Thủy sản 630 4,910 8.62
  • Dầu thô 185 1,602 -40.32
  • Than đá 7 62 16.67
  • Gạo 177 1,830 -14.49
  • Café 236 2,342 34.86
  • Điện tử máy tính 1,750 13,000 20.69
  • Máy móc thiết bị 920 6,910 35.29
  • TỔNG CỘNG 15,000 126,700 5.63
  • Máy móc thiết bị, phụ tùng 2,300 18,720 -4.17
  • Điện tử, máy tính và linh kiện 2,600 20,250 23.81
  • Xăng dầu 340 3,253 26.39
  • Hóa chất 300 2,370 11.11
  • Sản phẩm hóa chất 320 2,710 6.67
  • Sắt thép 693 7,084 1.91
  • Vải 850 7,840 6.25
  • Ô tô 449 4,221 -1.32
  • Thức ăn gia súc 300 2,700 -6.25
  • Sản phẩm khác từ dầu mỏ 70 560 -22.22
  • TỔNG CỘNG 15,100 126,900 5.59
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán