OPEC và Trump? Ai sẽ giành chiến thắng?

30/11/2016 21:36
30-11-2016 21:36:01+07:00

OPEC và Trump? Ai sẽ giành chiến thắng?

Hãng tin CNNMoney cho hay Donald Trump đã đặt Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào tầm ngắm của mình.


Cuộc họp của OPEC tại Vienna vào ngày thứ Tư (giờ địa phương) có thể là một trong những cơ hội cuối cùng để tổ chức này thể hiện quyền lực trước khi Donald Trump chính thức bước vào Nhà Trắng.

Phil Flynn, Chuyên gia Phân tích cấp cao tại PRICE Futures Group, cho rằng: “Đây thực sự là cơ hội cuối của OPEC để thể hiện sức ảnh hưởng của mình lên thị trường toàn cầu. Việc kiểm soát giá sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ”.

Rõ ràng, ông Trump muốn Mỹ trở thành quốc gia có quyền lực năng lượng lớn hơn trên thương trường quốc tế. Mỹ càng bơm nhiều dầu thì sức ảnh hưởng của OPEC đến giá dầu càng bị thu hẹp.

Trong tuần này, Ả-rập Xê-út, Iran và các thành viên khác của OPEC sẽ thảo luận về việc nâng giá dầu thông qua cắt giảm hoặc ít nhất là “đóng băng” sản lượng.

Ông Flynn dự báo: “Nếu đánh mất cơ hội này, họ sẽ không thể kiếm được một cơ hội nào như thế này trong vòng 1 thập kỷ tới”.

Ả-rập Xê-út muốn tiến tới thỏa thuận

Fawad Razaqzada, Chuyên gia Phân tích tại Forex.com, cho hay nếu OPEC không tiến tới thỏa thuận sản lượng tại cuộc họp ngày thứ Tư thì giá dầu có thể dễ dàng rơi xuống mốc 40 USD/thùng hoặc có khi còn thấp hơn. Còn trong trường hợp ngược lại, giá có khả năng sẽ tăng lên mức cao nhất trong năm 2016 tại 51.90 USD/thùng.

Ả-rập Xê-út (và đa số các nhà sản xuất năng lượng khác) đã bị tác động nặng nề khi giá dầu rơi xuống mức cực thấp. Trong năm 2015, Chính phủ Ả-rập Xê-út  đã bị thâm hụt ngân sách gần 100 tỷ USD, đến nỗi quốc gia này phải nâng giá gas nội địa thêm 50%.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng Ả-rập Xê-út cố tình giữ giá dầu ở mức thấp để đẩy các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, ngành năng lượng tại Mỹ vẫn hoạt động khá tốt. Theo kịch bản tốt nhất, Mỹ sẽ trở thành nhà sản xuất năng lượng độc lập vào năm 2020.

Donald Trump muốn thực hiện “cải cách năng lượng”

Trong lịch trình 100 ngày đầu nhậm chức, ông Trump cam kết dỡ bỏ các giới hạn về hoạt động sản xuất năng lượng. Nói cách khác ông muốn sản lượng năng lượng tại Mỹ phải tăng cao với tốc độ nhanh chóng.

Để tiến hành cuộc cải cách năng lượng, ông Trump dự định đẩy mạnh hoạt động khoan dầu và dỡ bỏ các lệnh giới hạn hoạt động sản xuất năng lượng, vốn được Tổng thống Barack Obama ban hành. Bên cạnh đó, ngay trên website của mình, ông còn hứa hẹn sẽ chấm dứt việc nhập khẩu năng lượng từ các quốc gia OPEC.

Cuộc chiến giữa OPEC và Donald Trump

Hiện thị phần của OPEC vẫ còn khá cao, đủ để cho thấy tổ chức này vẫn còn có khả năng hành động một cách dứt khoát.

Naeem Aslam, Chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu tại Think Markets, cho rằng: “Kịch bản tốt nhất của chúng ta là OPEC sẽ tiến tới thỏa thuận. Tuy nhiên, quy mô cũng như các tác động của hợp đồng vẫn còn khá nhiều điểm nghi vấn”.

Nếu OPEC tiến tới thỏa thuận, câu hỏi lớn nhất sẽ là liệu Ả-rập Xê-út, Iran và các quốc gia còn lại có tuân theo thỏa thuận này hay không?

Ông Aslam cho rằng động thái của OPEC vào ngày thứ Tư có lẽ cũng không quan trọng đối với Donald Trump. Ả-rập Xê-út đã tuyên bố một cách công khai rằng ông Trump sẽ tác động tích cực đến kinh tế Mỹ. Điều này có nghĩa nhu cầu dầu sẽ tăng cao.

Theo một cách nào đó, ông Trump sẽ giành chiến thắng thực sự nếu OPEC đồng ý về thỏa thuận sản lượng, vì khi đó giá dầu sẽ leo dốc. Điều này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ khoan và bơm dầu nhiều hơn. Bên cạnh đó, còn có thể mang lại số việc làm đã bị mất trong lĩnh vực năng lượng kể từ khi giá dầu bắt đầu trượt dốc vào mùa thu năm 2014.

Tuy nhiên, ông Trump cũng sẽ được lợi nếu OPEC không tiến tới thỏa thuận vì giá gas sẽ được duy trì ở mức cực thấp, qua đó góp phần hỗ trợ kinh tế Mỹ đúng như lời tuyên thệ của ông Trump. Điều này sẽ tác động tích cực đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp đồng thời sẽ giữ được lạm phát trong tầm kiểm soát. Các kế hoạch cắt giảm thuế suất, gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Donald Trump có khả năng đẩy lạm phát lên cao./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98