Phó Thủ tướng: Hỗ trợ DN nhỏ và vừa chứ không bao cấp, không xin- cho

10/11/2016 08:57
10-11-2016 08:57:00+07:00

Phó Thủ tướng: Hỗ trợ DN nhỏ và vừa chứ không bao cấp, không xin- cho

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, tại buổi thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng phải làm thế nào để hỗ trợ mà lại không bao cấp, không kiểu xin - cho.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng phải làm thế nào để hỗ trợ mà lại không bao cấp, không kiểu xin - cho (ảnh: Hà Giang)

Đa số ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Luật hỗ trợ DNNVV nhằm tạo cơ chế thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên trong xu thế hội nhập. Tuy nhiên các quy định cần chặt chẽ hơn, đặc biệt là về đối tượng doanh nghiệp được hỗ trợ, nhằm tránh việc lợi dụng chính sách để trục lợi.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình cho rằng dự án luật quy định chính sách hỗ trợ đồng đều như vậy sẽ không tạo động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, có sản phẩm, đề án phát triển rõ ràng.

“Tên Luật là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng nếu hỗ trợ không có trọng tâm, trọng điểm mà thực hiện dàn trải thì hiệu quả rất thấp. Tôi thấy hỗ trợ theo hướng trợ cấp nhiều hơn là hỗ trợ. Nên sửa đổi là doanh nghiệp cần cái gì hỗ trợ cái đó chứ ko phải Nhà nước có cái gì thì hỗ trợ cái đó để cho phù hợp hơn”, ông Bình nói.

Đại biểu này cũng đề nghị chính sách hỗ trợ vốn là quan trọng nhất, không nên hỗ trợ chính sách thuế, tránh để xảy ra tình trạng DNNVV thành lập ra để chuyển giá, trốn thuế và sau đó giải tán.

Cùng quan điểm này, đại biểu Lê Quân đề nghị việc quy định chính sách hỗ trợ cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, cạnh tranh và đúng đối tượng, khuyến khích doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, cùng với việc ban hành Luật này cần xem xét tổ chức bộ máy hỗ trợ DNNVV đã phù hợp chưa và có nên hình thành phòng thương mại công nghiệp các địa phương hay không?

Trong khi đó, đại diện cho ý kiến của các DNNVV, đại biểu Lâm Đình Thắng cho rằng, các doanh nghiệp bày tỏ băn khoăn vào tính thực tiễn của Luật Hỗ trợ DNNVV khi đặt câu hỏi: “Luật ghi là hỗ trợ, nhưng thực tiễn có phải “xin – cho” hay không?”

Ông cho rằng, Luật này tạo động lực lớn đối với doanh nghiệp nên việc ban hành Luật này không chỉ cần thiết mà còn phải đặc biệt chú trọng vào thời gian, tốc độ để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Dù vậy, đại biểu này cũng lưu ý việc ban hành luật này phải tận dụng được làn sóng khởi nghiệp hiện đang “dâng” rất cao tại các thành phố lớn và tại nhiều tỉnh thành của cả nước. Đồng thời, qua bao quát các ý kiến từ các đại biểu khác, ông Thắng nhận định, các đại biểu đều ủng hộ Luật này về mặt nội dung, nhưng nhiều ý kiến cũng quan ngại về việc Luật này hoàn toàn khả thi và đi vào cuộc sống. Lý do mà đại biểu Thắng đưa ra , đó là vì dù đại diện cho Hiệp hội và Hội rất quan tâm Luật này, nhưng từng doanh nghiệp của hội và hiệp hội lại không quan tâm. Bởi vì từ trước, nghị định 56 đến với doanh nghiệp là không nhiều, doanh nghiệp không tận dụng được những quy định trong NĐ 56. “Các doanh nghiệp cho rằng, nếu không có NĐ 56 thì họ vẫn làm ăn tốt. Do vậy, theo các doanh nghiệp thì Luật này sẽ khó đi vào cuộc sống...

http://toquoc.vn/kinh-te/pho-thu-tuong-ho-tro-dn-nho-va-vua-chu-khong-bao-cap-khong-xin-cho-218311.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98