Quyết tâm loại bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên đầu năm sau

29/11/2016 10:14
29-11-2016 10:14:07+07:00

Quyết tâm loại bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên đầu năm sau

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại cuộc họp nghe báo cáo về phương án xử lý đối với Trạm thu phí Đại Xuyên, nằm trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, sáng ngày 28/11.

Trạm thu phí Đại Xuyên.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 07/01/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến 3/2016, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.

Trên tuyến có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.

Kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và VEC nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày lễ, tết…

Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ GTVT bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ GTVT triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.

Về phương án xử lý Trạm thu phí Đại Xuyên, ông Phạm Văn Khôi - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất hai phương án xử lý: Mở thông Trạm thu phí Đại Xuyên và Duy trì Trạm thu phí Đại Xuyên. Với phương án 1, các xe lưu thông trên tuyến không phải dừng lại để trả phí sử dụng đường bộ cao tốc tại Trạm thu phí Đại Xuyên; phương án 2, sẽ lắp đặt bổ sung các cửa thu phí ETC tại trạm cho cả hai chiều, tối thiểu mỗi chiều 3 làn ETC, nâng cấp thiết bị.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi làm việc với các bên, Tổng cục đã đề xuất Bộ phương án xử lý Trạm thu phí Đại Xuyên; đồng thời yêu cầu nhà đầu tư thực hiện quyết toán đối với Trạm thu phí Đại Xuyên, tháo bỏ barie thu phí, các thiết bị còn lại được tháo dỡ để điều chuyển, bổ sung cho các trạm thu phí khác; đồng thời đề xuất Bộ cho phép xây dựng phương án giám sát thu phí tập trung.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu hai nhà đầu tư VEC và Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phải kiên quyết bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên trước ngày 1/1/2017; đồng thời hai nhà đầu tư phải thống nhất với nhau về tổ chức thu phí và phân chia doanh thu lợi nhuận.

"Trước ngày 1/1/2017, phải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên lịch chi tiết để triển khai thực hiện theo đúng tiến độ... Đây là một trong những mục tiêu mà yêu cầu của xã hội đối với Bộ GTVT trong công tác quản lý nhà nước, phải đưa ra phương thức quản lý làm sao cho tốt, đảm bảo tính công khai, minh bạch và phải bảo đảm lợi ích của người dân và doanh nghiệp” - Bộ trưởng nhấn mạnh./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98