Thách thức của ngành điều: Khi bạn hàng thành đối thủ

22/11/2016 10:00
22-11-2016 10:00:28+07:00

Thách thức của ngành điều: Khi bạn hàng thành đối thủ

Năm nay là năm thứ 11 ngành điều Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân. Tuy nhiên, có những thách thức buộc ngành điều phải thay đổi, trong đó, những bạn hàng truyền thống đang có kế hoạch trở thành đối thủ cạnh tranh, theo thesaigontimes đưa tin.

Chế biến điều xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Hùng

Châu Phi, từ đối tác thành đối thủ

Trong bài phát biểu tại Hội nghị điều quốc tế do Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức vào cuối tuần qua tại Đà Nẵng, đại diện Hội đồng Bông và điều Bờ Biển Ngà đã không che giấu mong muốn học tập kinh nghiệm phát triển ngành điều Việt Nam để áp dụng cho ngành điều nước này trong tương lai.

Ba mươi năm trước, Bờ Biển Ngà trồng điều để chống lại nạn xói mòn, sa mạc hóa nhưng nay họ đã nhận ra hiệu quả kinh tế từ cây điều. Quốc gia châu Phi này có hai cây trồng chính là điều và ca cao nhưng do biến đổi khí hậu, cây ca cao liên tiếp giảm năng suất, ngược lại, cây điều lại cho năng suất cao hơn nên họ muốn tập trung mọi thứ để phát triển ngành điều trở thành một trong những ngành kinh tế của họ.

Có vẻ Bờ Biển Ngà đã nhận ra cách tốt nhất là học tập mô hình thành công của ngành điều Việt Nam và phải làm tốt hơn. Họ đang sao chép gần như “nguyên xi” chiến lược phát triển ngành điều của nước ta trong những năm qua theo trình tự ba bước: tập trung nghiên cứu giống cây trồng, đào tạo cho nông dân kỹ thuật trồng điều, và tìm cách chia sẻ lợi nhuận một cách đồng đều nhất cho các thành phần trong chuỗi phát triển ngành điều.

Để có thể học tập và mua được công nghệ chế biến điều của Việt Nam, Bờ Biển Ngà đã lập một văn phòng ở TPHCM với nhiệm vụ chủ yếu là tìm kiếm đối tác và mua công nghệ. Vinacas đã hơn một lần lên tiếng phản đối và muốn Chính phủ có động thái bảo hộ bằng cách không cho xuất khẩu công nghệ chế biến qua Bờ Biển Ngà hay các quốc gia châu Phi khác. Phản ứng này của Vinacas là dễ hiểu, đó là nhằm bảo vệ chính mình trước đối thủ cạnh tranh.

Không chỉ tìm cách mua công nghệ từ Việt Nam, Bờ Biển Ngà có chính sách khuyến khích các công ty trong nước và nước ngoài đầu tư cơ sở chế biến điều thô tại nước sở tại bằng những chính sách thông thoáng nhất.

Theo ông Vũ Thái Sơn, Giám đốc Công ty Chế biến điều xuất khẩu Long Sơn, chính phủ nước này đang có chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu điều thô. Cả khâu thu mua điều cũng nhận được chính sách thông thoáng khi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có thể mua nguyên liệu trực tiếp từ nông dân mà không cần thông qua đại lý trung gian như Việt Nam.

Và để giúp ngành điều chuyển từ bán điều thô sang bán điều nhân, theo Vinacas, một số nước trong đó có Bờ Biển Ngà, có chương trình hỗ trợ khoảng 120 đô la Mỹ cho mỗi tấn điều nhân xuất khẩu.

Trên khía cạnh kinh doanh, đây là những chính sách hấp dẫn đối với các công ty Việt Nam nên cho đến nay đã có một số công ty đặt văn phòng tại Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana... để hưởng lợi từ chính sách này.

Thay đổi là sống còn

Những năm trước, trên một số trang thương mại điện tử như alibaba.com hay ebay.com có rất nhiều sản phẩm điều sau chế biến được chào bán bởi những công ty đóng tại những quốc gia không sản xuất hạt điều như Mỹ, Ba Lan, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ..., trong khi đó, các công ty Việt Nam hầu như chỉ có sản phẩm điều nhân dạng đóng gói như W240, W320 hay W450.

Theo các doanh nghiệp chế biến điều nhân xuất khẩu, cứ khoảng 3 ki lô gam điều thô sẽ cho ra 1 ki lô gam điều nhân. Hiện giá điều nhân loại W320 đang được chào bán tương đương 10 đô la Mỹ/ki lô gam; giá điều thô nhập khẩu từ châu Phi là 2,250 đô la Mỹ/ki lô gam. Như vậy, mỗi ký điều nhân xuất khẩu sau khi trừ đi chi phí nhân công, doanh nghiệp thu về khoảng 1-2 đô la Mỹ lợi nhuận.

Để có thể kiếm thêm lợi nhuận trong chuỗi sản xuất này, gần đây, một số công ty Việt Nam đã đầu tư sản phẩm chế biến sâu. Mức giá trung bình cho những sản phẩm tẩm mật ong, tẩm wasabi... đang được chào bán trên alibaba và ebay dao động từ 20-30 đô la Mỹ/ki lô gam, cao gấp 2-3 lần giá điều nhân mà Việt Nam đang bán.

Cũng tại hội nghị quốc tế nêu trên, nhiều công ty trong nước đã trưng bày một số sản phẩm điều chế biến gia tăng giá trị như điều rang muối, điều tẩm mật ong, điều wasabi, kẹo điều... với bao bì thiết kế đẹp mắt, tiện lợi, như một cách chào hàng với bạn bè quốc tế. Đây được xem là điểm nhấn và có phần khác biệt so với những hội nghị trước...

http://www.thesaigontimes.vn/153936/Thach-thuc-cua-nganh-dieu-khi-ban-hang-thanh-doi-thu.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98