Thống đốc NHTW Mexico kỳ vọng gì ở Donald Trump?

24/11/2016 09:33
24-11-2016 09:33:51+07:00

Thống đốc NHTW Mexico kỳ vọng gì ở Donald Trump?

Những lời đe dọa trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống của Donald Trump đã khiến người dân Mexico run sợ. Khi Donald Trump thắng cử, đồng peso của quốc gia này rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại, CNNMoney đưa tin.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Mexico đã phải thực hiện một “kế hoạch bất ngờ” để đương đầu với chính quyền Donald Trump. Agustin Carstens, người đứng đầu ngân hàng này, đang cảnh giác cao độ. Nhiệm vụ của ông là bảo vệ đất nước mình nếu Donald Trump hành động đúng như những gì mà ông ấy đã cam kết trong chiến dịch chống Mexico. Hiện tại, ông hy vọng điều đó sẽ không xảy ra.

“Tôi hy vọng chúng tôi sẽ không đón nhận những điều ấy ở cấp độ... cuồng phong. Tôi biết có một vài điều người ta chỉ nói trong chiến dịch và khi người ấy lên nắm quyền lực thì phải có quyết định khác”, Carstens nói với CNNMoney.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Mexico, hay còn gọi là Banxico, đã nâng lãi suất chủ chốt nhằm hạn chế sự sụp đổ của đồng peso. Banxico cho biết bầu cử Mỹ là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của họ, và cho rằng triển vọng kinh tế dành cho Mexico đã... “hỏng”.

Ngoài đà lao dốc của đồng peso, hiện Mexico đang phải đối mặt với mối quan ngại lớn hơn là nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút tiền ra khỏi quốc gia này vì lo sợ các chính sách của ông Trump sẽ khiến cho việc kinh doanh ở Mexico trở nên khó khăn.

Ông Trump từng nói một trong những ưu tiên hàng đầu là đàm phán lại, hoặc rút ra khỏi NAFTA, một thỏa thuận thương mại tự do giữa Mexico, Canada và Mỹ. Ông Trump cũng muốn Mexico phải trả tiền cho một bức tường dọc theo biên giới giữa 2 quốc gia này, đồng thời dọa sẽ áp thuế đến 35% dành cho các mặt hàng xuất khẩu của Mexico vào Mỹ.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi tăng lãi suất”, Carstens nói. Nhưng ông thích chờ và xem xét mọi chuyện trước khi có thêm hành động mới. “Giống như khi bạn là bác sĩ và có bệnh nhân đến, bạn muốn kê cho họ đúng liều. Tôi nghĩ cách làm dần dần là phù hợp”.

Trước đây Carstens từng chứng kiến tiền ồ ạt chảy khỏi Mexico. Tốt nghiệp Đại học Chicago, Carstens bắt đầu làm việc tại Banxico vào năm 1994 trong thời kỳ quốc gia này bị khủng hoảng tài chính. Khi đó Chính phủ nước này đã phá giá đồng peso, khiến lạm phát tăng vọt và người dân Mexico phải hứng chịu một đợt suy thoái nghiêm trọng.

Hiện Carstens được rất nhiều người tôn trọng. Ông từng là Phó giám đốc điều hành tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Washington và cũng từng là Bộ trưởng Tài chính Mexico. Ông lên lãnh đạo Banxico vào năm 2010, giúp dẫn dắt Mexico thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giờ đây, ông Carstens đang đối mặt với thử thách tiếp theo đến từ ông Trump. Nếu được thực hiện một cách đầy đủ thì việc “xé toạc” thỏa thuận NAFTA hay áp một mức thuế chót vót đều sẽ khiến nền kinh tế Mexico bị tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn trong các kế hoạch của ông Trump.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto, người từng có cuộc gặp gỡ gây tranh cãi với ông Trump khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra, đã phải nhận tỷ lệ ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay. Theo cuộc khảo sát do Buendia & Laredo thực hiện cho tờ El Universal, hiện chỉ có 25% người dân Mexico ủng hộ ông Pena Nieta.

Hiện ông Carstens vẫn đang theo dõi mọi diễn biến, nhưng ông tràn đầy hy vọng. “Những gì chúng tôi phải tránh là phản ứng quá mức”, ông chia sẻ. Và khi được hỏi ông có lạc quan không, ông mỉm cười “có chứ”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98