TP. Hồ Chí Minh: Thị trường lao động ngày càng mất cân đối

10/11/2016 15:14
10-11-2016 15:14:52+07:00

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường lao động ngày càng mất cân đối

TP. Hồ Chí Minh dù đang dư thừa lao động nhưng lại thiếu nhân lực có trình độ cao cho những ngành nghề có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, hàm lượng chất xám cao và giá trị gia tăng lớn. 

Cần nguồn nhân lực chất lượng cao để bắt kịp đà phát triển công nghệ

Một khảo sát về tình trạng thất nghiệp của TP gần đây cho thấy, nhóm cử nhân thất nghiệp có nhu cầu tìm việc hiện chiếm khoảng 65% số người đang tìm việc. Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) lại đang phải "đốt đuốc" đi tìm người làm được việc, người có kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP có 56 trường đại học, 26 trường cao đẳng chuyên nghiệp, 13 trường cao đẳng nghề, 41 trường trung cấp chuyên nghiệp, 27 trường trung cấp nghề và trên 390 trung tâm - cơ sở dạy nghề. Như vậy, mỗi năm các cơ sở đại học, dạy nghề này cung ứng cho TP khoảng 300.000 lao động.

Mặc dù có số lượng đào tạo lớn nhưng chất lượng, trình độ lao động chưa cao, có thể đáp ứng được những công việc đòi hỏi chuyên môn vẫn chưa nhiều. Vì thế thị trường lao động TP thời gian gần đây luôn diễn ra tình trạng mất cân đối về số lượng cũng như chất lượng trong cơ cấu ngành nghề và trình độ nghề chuyên môn. Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu lao động chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật thuộc nhóm ngành nghề công nghiệp trọng yếu và kinh tế dịch vụ như cơ khí, luyện kim, hóa chất, điện tử, công nghệ thông tin - ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi) cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay các DN luôn cho rằng các chương trình đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng không đáp ứng được yêu cầu, quá nặng hàn lâm và thiếu ứng dụng thực tế. Hệ quả này dẫn đến nghịch lý là số lượng sinh viên ra trường không có việc làm ở tỷ lệ cao, thế nhưng các DN lại kêu thiếu nhân lực.

Do vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu DN, tiêu chuẩn quốc tế là hết sức cần thiết. Nhiều ban quản lý các khu công nghiệp phải đến các trường đại học, cao đẳng ký kết hợp tác các chương trình hợp tác đào tạo theo nhu cầu của DN, nâng chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu thực tế của DN tuyển dụng.

Thêm vào đó, việc xem nguồn nhân lực giá rẻ như là một lợi thế trong thu hút đầu tư đã trở nên lỗi thời. Đối với DN, lao động giá rẻ không phải là lợi thế, mà hiệu suất lao động mới là vấn đề họ cần. Và đứng dưới góc độ quản lý nhà nước nếu không có chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì khác nào bán sản phẩm “thô” với giá trị thấp. Đó cũng là lý do các KCN phải liên kết với các trường đại học, cao đẳng đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng theo yêu cầu mới, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, nếu không có trình độ chất lượng lao động cao thì không thể bắt kịp với trình độ công nghệ cao hiện nay.

http://baocongthuong.com.vn/tp-ho-chi-minh-thi-truong-lao-dong-ngay-cang-mat-can-doi.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98