Hoài Xuân

lời nói đi đôi với hành động

TPHCM: Cần hơn 46.000 tỉ xây tuyến metro số 5 giai đoạn 2

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD, còn lại TPHCM sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2020

Thông tin trên được tư vấn Hàn Quốc cho biết tại hội thảo: “Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2” do Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức ngày 24.11.

Theo ông Hoàng Như Cương -  Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối  với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức – Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Ngoài ra, tuyến metro số 5 còn giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao). Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã trình UBND TPHCM đề án đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 để UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.

Theo đó, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước.

Dự kiến tuyến metro số 5 giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác năm 2025 gồm 6 đoàn tàu.

http://laodong.com.vn/kinh-te/can-hon-46000-ti-xay-tuyen-metro-so-5-giai-doan-2-614469.bld

Từ khóa: tuyến metro số 5, TPHCM, tổng mức đầu tư

TPHCM: Cần hơn 46.000 tỉ xây tuyến metro số 5 giai đoạn 2

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD, còn lại TPHCM sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2020

Thông tin trên được tư vấn Hàn Quốc cho biết tại hội thảo: “Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2” do Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức ngày 24.11.

Theo ông Hoàng Như Cương -  Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối  với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức – Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Ngoài ra, tuyến metro số 5 còn giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao). Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã trình UBND TPHCM đề án đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 để UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.

Theo đó, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước.

Dự kiến tuyến metro số 5 giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác năm 2025 gồm 6 đoàn tàu.

http://laodong.com.vn/kinh-te/can-hon-46000-ti-xay-tuyen-metro-so-5-giai-doan-2-614469.bld

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng
  • Tháng 9/2016 Lũy kế +/- %
  • Dệt may 2,300 18,050 4.55
  • Giày da 900 9,400 5.88
  • Gỗ và sản phẩm gỗ 600 5,050 9.09
  • Thủy sản 630 4,910 8.62
  • Dầu thô 185 1,602 -40.32
  • Than đá 7 62 16.67
  • Gạo 177 1,830 -14.49
  • Café 236 2,342 34.86
  • Điện tử máy tính 1,750 13,000 20.69
  • Máy móc thiết bị 920 6,910 35.29
  • TỔNG CỘNG 15,000 126,700 5.63
  • Máy móc thiết bị, phụ tùng 2,300 18,720 -4.17
  • Điện tử, máy tính và linh kiện 2,600 20,250 23.81
  • Xăng dầu 340 3,253 26.39
  • Hóa chất 300 2,370 11.11
  • Sản phẩm hóa chất 320 2,710 6.67
  • Sắt thép 693 7,084 1.91
  • Vải 850 7,840 6.25
  • Ô tô 449 4,221 -1.32
  • Thức ăn gia súc 300 2,700 -6.25
  • Sản phẩm khác từ dầu mỏ 70 560 -22.22
  • TỔNG CỘNG 15,100 126,900 5.59
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán