Tương lai nào dành cho Fed khi Donald Trump lên ghế Tổng thống?

10/11/2016 14:57
10-11-2016 14:57:08+07:00

Tương lai nào dành cho Fed khi Donald Trump lên ghế Tổng thống?

Rõ ràng, Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump không phải là “fan” của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, hãng tin CNNMoney cho hay.

* Tổng thống tiếp theo có ảnh hưởng đến việc tăng lãi suất của Fed

* Tổng thống Donald Trump!

* Giao thương Mỹ và các đối tác chính sẽ thiệt hại ra sao khi Donald Trump làm Tổng thống?

Chỉ vừa mới đây, trong tháng 9/2016, ông Trump cho hay bà Yellen nên tự cảm thấy xấu hổ về bản thân mình. Với việc vừa đắc cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump sẽ có cơ hội thay thế không chỉ bà Yellen mà còn là ít nhất 3 đồng nghiệp của bà tại Fed, định chế tài chính quyền lực nhất trên thế giới.

Đó là vì bà Yellen sẽ miễn nhiệm vào tháng 2/2018, tức là chỉ còn 16 tháng nữa. Bên cạnh đó, người đồng đội thân thiết của bà, Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer, cũng kết thúc nhiệm kỳ vào nửa đầu năm 2018. Trên thực tế, trước khi thay thế 2 người này, ông Trump cũng có cơ hội bổ nhiệm 2 thành viên khác vào những chiếc ghế trống trong Hội đồng quản trị của Fed.

Tuy nhiên, có quá nhiều người để ông Trump bổ nhiệm vào những chiếc ghế này. Theo các điều khoản của Fed, hầu hết các Tổng thống chỉ được đề cử 2 lãnh đạo Fed.

Tuy nhiên, thị trường dự báo Chủ tịch Fed sẽ không rút lui quá sớm, mặc dù bà phải bảo vệ  bản thân trước những lời chỉ trích của ông Trump rằng Fed quá thiên về chính trị.

Tuy nhiên, trong tháng 9/2016, bà Yellen cho biết: “Chúng tôi không bàn luận về chính trị tại các cuộc họp và cũng không tính tới các yếu tố chính trị để ra quyết định”.

Được biết, tất cả 4 ứng cử viên tương lai của ông Trump sẽ có những phiếu bầu thường trực trong Ủy ban 12 người của Fed.

Trong ngày thứ Hai, Zach Pandl, Chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, đã nhận định: “Vị Tổng thống kế tiếp sẽ có ảnh hưởng bất thường đến kết cấu tương lai của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC)”.

Được biết, FOMC được xem là một trong những định chế tài chính có sức ảnh hướng lớn nhất thế giới bởi những quyết định liên quan đến lãi suất chủ chốt tại Mỹ. Những quyết định này ảnh hưởng đến đến thị trường toàn cầu, lãi suất thế chấp của Mỹ, các khoản nợ tín dụng và tài khoản tiết kiệm ngân hàng.

Mặc dù Fed hoạt động tương đối độc lập, thế nhưng vị trí cao nhất của cơ quan lại do Tổng thống bổ nhiệm. Điều này sẽ gia tăng sức ảnh hưởng của Donald Trump đến định hướng chính sách tiền tệ cũng như hoạt động của ngân hàng trung ương này, từ đó tác động đến cả nền kinh tế Mỹ.

Trên thực tế, ông Trump cũng có thể tác động đến quyết định lãi suất của Fed tại cuộc họp tháng 12 sắp tới, ngay cả trước khi chính thức nhậm chức Tổng thống. Tuy nhiên, ông không thể ép buộc bà Yellen hành động theo ý muốn của ông.

Thế nhưng, nếu các thị trường bị xáo trộn nhiều trong các tuần tới do những bất ổn xoay quanh chính sách kinh tế của ông Trump, Fed có thể tiếp tục trì hoãn đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2016.

David Lafferty, Trưởng Bộ phận chiến lược thị trường tại Natixis Global Asset Management, cho hay: “Với mức độ bất ổn hiện tại và sự thận trọng của Fed, tôi cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất vào tháng 12/2016”.

Tính tới thời điểm này, có tới 71% thành phần trên Phố Wall đang đặt cược cho đợt nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Drew Matus, Chuyên gia kinh tế tại UBS, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, xác suất nâng lãi suất đã giảm sút khi tình trạng bất ổn liên tục tăng cao”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98