Ủy ban Châu Âu đề xuất thay đổi luật điều tra CBPG thép

11/11/2016 16:57
11-11-2016 16:57:30+07:00

Ủy ban Châu Âu đề xuất thay đổi luật điều tra CBPG thép

Mới đây, Ủy ban Châu Âu (EC) đã đệ trình dự thảo phương pháp mới để tính toán biên độ phá giá cho các nước xuất khẩu mà ở đó có sự bóp méo thị trường đáng kể, hoặc Nhà nước có ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế.

Mục đích của phương pháp này nhằm đảm bảo rằng các biện pháp phòng vệ thương mại của EU đủ khả năng đối phó với tình trạng dư thừa hiện nay trong thương mại quốc tế, mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng các nghĩa vụ cam kết của EU trong khuôn khổ pháp lý của WTO. Vấn đề dư thừa, đặc biệt trong ngành thép, là một vấn đề đau đầu với EU trong thời gian gần đây, gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa, dẫn tới lao động mất việc làm và nhiều nhà máy phải đóng cửa.

Theo đó, phương pháp tính toán mới này sẽ áp dụng cho tất cả các vụ việc được khởi xướng một khi quy định sửa đổi có hiệu lực. Bản đề xuất cũng quy định một giai đoạn chuyển đổi mà cho phép các biện pháp PVTM đang có hiệu lực cũng như các vụ việc điều tra đang diễn ra tuân thủ theo các quy định hiện hành của EU.

Theo quy định hiện hành, trong điều kiện thị trường thông thường, biên độ phá giá được tính toán bằng cách so sánh giữa giá xuất khẩu của sản phẩm vào EU với giá bán nội địa hoặc chi phí của sản phẩm ở nước xuất khẩu. Cách tiếp cận này sẽ được giữ nguyên và được bổ sung bởi phương pháp mới, theo đó đối xử trung lập với tất cả các quốc gia, tức là sẽ áp dụng như nhau với tất cả các Thành viên WTO và sẽ tính đến sự bóp méo thị trường đáng kể tại một số quốc gia do sự ảnh hưởng của Nhà nước trong nền kinh tế. Các thành viên WTO sẽ không còn bị liệt kê vào danh sách các nước thuộc đối tượng bị áp dụng phương pháp “nước thay thế” (analogue country) nữa. Cách tiếp cận này cũng được áp dụng cho cả các nước có nền kinh tế phi thị trường mà không phải là thành viên WTO.

Có một vài tiêu chí sẽ được đưa ra xem xét để xác định sự bóp méo thị trường, như chính sách và sự ảnh hưởng của Nhà nước, sự hiện diện rộng rãi của các doanh nghiệp nhà nước, sự phân biệt đối xử có lợi cho các công ty nội địa và sự độc lập của lĩnh vực tài chính. EC sẽ dự thảo các báo cáo chi tiết cho các quốc gia hoặc các ngành mà EC xác định là có sự bóp méo. Ngành sản xuất nội địa EU khi nộp đơn kiện có thể dựa vào các báo cáo này để xây dựng đơn kiện.

Ngoài ra, EC cũng đề xuất tăng cường quy định pháp luật về chống trợ cấp trong các vụ việc trong tương lai, theo đó, bất cứ chương trình trợ cấp mới nào được phát hiện trong quá trình điều tra cũng có thể bị điều tra và bị tính gộp vào mức thuế suất áp dụng cuối cùng.

Được biết, Nghị viện châu Âu đã thông qua báo cáo đầu tiên về dự thảo và EC hy vọng Hội đồng Châu Âu sẽ nhanh chóng vượt qua được sự khác biệt trong quan điểm để tiến tới thông qua dự thảo. Hội đồng Châu Âu sẽ giải quyết vấn đề này vào ngày 11/11/2016./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98