Vì sao giới đầu tư Nga vui mừng khi Donald Trump thắng cử?

11/11/2016 13:07
11-11-2016 13:07:49+07:00

Vì sao giới đầu tư Nga vui mừng khi Donald Trump thắng cử?

Nước Nga sắp sửa thoát khỏi khó khăn?

Giới đầu tư Nga đang hy vọng chiến thắng của ông Trump sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa họ với phương Tây và thúc đẩy nền kinh tế đang ì ạch của họ, CNNMoney đưa tin.

 

Hai thị trường chứng khoán (TTCK) lớn nhất ở Nga đã tăng gần 2% vào ngày thứ Tư vừa qua – và nằm trong số những điểm sáng hiếm hoi trên các thị trường toàn cầu. Đồng ruble cũng mạnh lên so với đồng USD.

Ông Trump từng khen Tổng thống Vladimir Putin là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, và đáp lại, ông Putin cũng không ngần ngại cho biết mình thích ứng viên Đảng Cộng hòa hơn so với đối thủ Hillary Clinton. Với sự hiện diện của ông Trump trong Nhà Trắng, giới đầu tư Nga đang “cược” rằng các lệnh trừng phạt đối với nước này sẽ được giảm nhẹ đi.

“Có thể phản ứng của thị trường trong ngày hôm nay phần nào đã phản ánh hy vọng rằng các lệnh trừng phạt có thể được dỡ bỏ. Tác động đó sẽ tùy thuộc vào mức độ mà lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và liệu những nền kinh tế lớn khác có làm tương tự hay không”, William Jackson, Chuyên gia kinh tế cao cấp phụ trách các thị trường mới nổi tại Capital Economics, lên tiếng.

Các lệnh trừng phạt cùng với giá dầu thấp trong thời gian qua đã khiến cho kinh tế Nga chao đảo.

Được biết, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia phương Tây khác đã cắt giao dịch tài chính với một số ngân hàng và công ty năng lượng lớn nhất của Nga.

Tổng thống Putin là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên gửi lời chúc mừng đến ông Trump. Ông hy vọng mình cùng với ông Trump có thể “cùng nhau mang quan hệ Nga - Mỹ ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại”.

“Ông ấy đã nói về chuyện nối lại và tiếp tục mối quan hệ với Nga. Chúng tôi hiểu rằng điều ấy là sẽ rất khó khăn khi mối quan hệ giữa 2 quốc gia đang xuống cấp trầm trọng”, Tổng thống Putin nói trên đài truyền hình quốc gia.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia của Nga, cũng tỏ ra vui mừng trước chiến thắng của ông Trump. Ông cho rằng một Tổng thống Trump sẽ “mang lại nhiều cơ hội hơn cho tăng trưởng toàn cầu”.

“Chúng tôi tin rằng việc bầu ông Trump làm Tổng thống sẽ là điều tích cực không chỉ cho thị trường Nga mà các thị trường trên toàn thế giới cũng sẽ phục hồi nhanh chóng và sẽ đánh giá cao phương pháp lãnh đạo hướng đến tăng trưởng và thực tế của Tổng thống Trump”, Dmitriev nói./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 3 phiên giảm liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (18/03), khi Phố Wall hướng về một hội nghị về trí tuệ nhân tạo AI quan trọng và chờ đợi triển vọng chính sách tiền tệ mới...

S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Sáu (15/03) và ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp, với nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực do những lo ngại về lạm phát vẫn là...

Chứng khoán châu Âu lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/3

Chuyên gia phân tích thị trường nhận định môi trường lãi suất thấp sẽ góp phẩn thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế, qua đó...

Giảm hơn 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/03) và đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp, sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ...

Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Một hãng xe điện đứng trước bờ vực phá sản, cổ phiếu lao dốc 47%

Cổ phiếu Fisker đã lao dốc 47% trong ngày 14/03, sau khi có thông tin cho biết hãng xe điện này đang cân nhắc việc nộp đơn phá sản.

Chỉ số chứng khoán DAX của Đức có chuỗi tăng kỷ lục dài nhất kể từ năm 2015

Chỉ số DAX, bao gồm 40 tập đoàn niêm yết lớn của Đức, gần đây duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn của nền kinh tế Đức nói chung và đang có chuỗi...

S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Tư (13/03), rút khỏi mức cao kỷ lục đã đạt được trong phiên trước đó, khi cổ phiếu Nvidia hạ nhiệt.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Ba (12/03), sau khi nhà đầu tư tiếp tục theo đuổi những cổ phiếu công nghệ đang bay cao như Nvidia và Meta Platforms.

Dow Jones tăng gần 300 điểm bất chấp CPI mạnh hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh khi nhà đầu tư trở lại với các cổ phiếu công nghệ như Nvidia và Meta Platforms. Đà tăng vẫn diễn ra dù Mỹ ghi nhận CPI tháng 2...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98