Vì sao Nhân dân tệ chìm xuống đáy 8 năm?

17/11/2016 13:00
17-11-2016 13:00:00+07:00

Vì sao Nhân dân tệ chìm xuống đáy 8 năm?

Nhân dân tệ (NDT) đã trượt xuống mức thấp nhất trong 8 năm so với đồng USD trong ngày thứ Ba khi các ngân hàng hạ dự báo đối với đồng tiền này, khi nhà đầu tư lo lắng một đợt nâng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ gia tăng lượng vốn rút khỏi Trung Quốc, hãng tin Bloomberg cho hay.

Nguồn: Bloomberg

Theo đó, NDT đã hạ xuống mức 6.8703 so với đồng bạc xanh, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008 và cao hơn cả mức ước tính 6.8 từ cuộc thăm dò của Bloomberg. Chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD giảm sút 2 phiên liên tiếp sau khi ghi nhận 4 ngày leo dốc mạnh nhất trong 7 năm sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Trước đó, Đảng Cộng hòa cho biết sẽ gọi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ và cam kết áp đặt hàng rào thuế quan lên các hàng hóa xuất khẩu của quốc gia này.

Trong ngày thứ Tư, Standard Chartered Plc cùng với ít nhất 4 ngân hàng khác đã hạ dự báo đối với đồng NDT xuống mức 6.9. Trong khi đó, xác suất Fed thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay đã tăng lên 94% khi có dự báo cho rằng cơ quan tiền tệ Mỹ sẽ thực hiện động thái kìm hãm lạm phát vì sự điều hành của chính quyền Donald Trump sẽ làm gia tăng các khoản chi tiêu, qua đó làm giảm tính hấp dẫn của các tài sản của thị trường mới nổi.

Harrison Hu, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland (Royal Bank of Scotland Group Plc) tại Singapore, cho hay: “Áp lực sụt giảm của đồng NDT có thể gia tăng trong năm 2017 khi các chính sách của ông Trump có thể làm đồng USD tăng giá, và trong lúc nhà đầu tư quan ngại về mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) có thể hạn chế mức độ biến động cao bằng cách neo tỷ giá và can thiệp vào thị trường tiền tệ, nhưng cơ quan này sẽ không làm vậy trừ khi dòng vốn rút khỏi nước này nhảy vọt”.

Các khoản thanh toán bằng NDT tại Trung Quốc đã giảm kỷ lục 44.7 tỷ USD trong tháng 9, trong khi dự trữ ngoại hối tháng 10 lại sụt mạnh nhất kể từ tháng 1/2016. Các quan chức Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt các động thái nhằm “bít” lại các lỗ hổng kiểm soát vốn, chẳng hạn như kế hoạch kìm hãm các giao dịch sử dụng đồng tiền kỹ thuật số bitcoin để dịch chuyển nguồn vốn ra khỏi quốc gia này. Trong tháng trước, UnionPay Co. đã ngăn chặn những người đại lục sử dụng thẻ để mua bảo hiểm tại Hồng Kông.

Bên cạnh Standard Chartered, các ngân hàng HSBC Holdings Plc, UBS Group AG và Australia & New Zealand Banking Group Ltd đã hạ dự báo đối với đồng NDT xuống mức 6.9, so với mức ước tính 6.8 trước đó của HSBC Holdings Plc cũng như UBS Group AG, và mức kỳ vọng 6.75 của New Zealand Banking Group Ltd. Bên cạnh đó, BMI Research, một đơn vị thuộc Fitch Group, cũng đã hạ dự báo vào cuối năm 2016 đối với đồng NDT xuống 6.85, trong khi Norddeutsche Landesbank cho biết sẽ xem xét hạ dự báo xuống mức 7.

Trong một báo cáo công bố vào ngày thứ Ba, Wang Tao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc tại UBS, cho biết: “Các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc có thể cho phép đồng nội tệ giảm giá nhanh hơn trước khi Fed đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 12/2016”.

Trên thị trường tiền tệ, PBoC đã bơm ròng 55 tỷ NDT (tương đương 8 tỷ USD) thông qua hoạt động thị trường mở vào ngày thứ Tư, đánh dấu 4 ngày gia tăng liên tiếp, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Theo Trung tâm Tài trợ Liên ngân hàng Quốc gia, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm tiến 0.01% lên 2.87%. Trong khi đó, lãi suất qua đêm ở Thượng Hải gần như không đổi ở mức 2.27% còn lợi suất của hợp đồng hoán đổi lãi suất kỳ hạn 1 năm lại tăng 0.04% lên 2.92%./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98