Vì sao Phố Wall thăng hoa?

28/11/2016 08:52
28-11-2016 08:52:13+07:00

Vì sao Phố Wall thăng hoa?

Theo CNNMoney, hai tuần vừa qua là khoảng thời gian hết sức tuyệt vời của Phố Wall. Chiến thắng đầy ngạc nhiên của Donald Trump đã khiến thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm và đẩy chỉ số Dow Jones vượt mức 19,000 lần đầu tiên trong lịch sử.

Có lẽ giới đầu tư đang hy vọng Tổng thống đắc cử sẽ giữ những lời hứa trong chiến dịch của ông như: Giảm thuế, nhẹ tay với các công ty khai thác dầu và tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Nhiều người còn cược rằng những chiến lược đó sẽ “cởi trói” cho nền kinh tế Mỹ sau nhiều năm tăng trưởng ì ạch.

Dẫu vậy, ít ai để ý rằng quãng thời gian hạnh phúc hậu bầu cử này chủ yếu đến từ những lời hứa hẹn ủng hộ các doanh nghiệp trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, chứ không phải là những lời đe dọa làm kinh sợ nhiều nhà đầu tư, vì ông Trump cũng từng cam kết sẽ “xé toạc” thỏa thuận NAFTA, đánh thuế mạnh vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, chia nhỏ các ngân hàng lớn và kiểm toán cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – tất cả những điều đó đều khiến các thị trường rất lo lắng. Đó là chưa kể đến bản chất “khó lường” của ông Trump, một điều có thể dẫn đến sự bất ổn mà giới đầu tư vốn rất ghét.

Hủy bỏ thỏa thuận NAFTA: Cam kết rút Mỹ khỏi Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong tuần này của ông Trump là lời nhắc nhở mới về thái độ chống giao thương mà ông từng theo đuổi. Trước khi TPP chính thức được xem như đã “chết”, ông Trump từng cam kết sẽ tái đàm phán hoặc hủy bỏ NAFTA, một thỏa thuận thương mại tự do khu vực bắc Mỹ mà ông gọi là “thỏa thuận thương mại tệ hại nhất trong lịch sử”.

Ông Trump có quyền đơn phương rút khỏi thỏa thuận này với Mexico và Canada mà không cần phải được Quốc hội chấp thuận. Các chuyên gia kinh tế đã cảnh báo làm như thế sẽ khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm đang phụ thuộc vào thỏa thuận này với Mexico.

Các mức thuế mới có thể dẫn đến chiến tranh thương mại: Ngoài việc hứa chấm dứt thỏa thuận NAFTA, ông Trump còn muốn áp thuế cao vào Trung Quốc và Mexico. Và một lần nữa, ông lại được quyền làm như thế mà không cần đến sự chấp thuận của Quốc hội.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump áp mức thuế 35% lên Mexico và 45% lên Trung Quốc như ông nói? Nhiều người lo sợ sẽ có một cuộc đáp trả từ các đối tác thương mại và nhiều khả năng sẽ biến thành một cuộc chiến thương mại. Đó là một kết cục đáng sợ cho thị trường, đặc biệt là khi phân nửa lợi nhuận của các công ty có mặt trong S&P 500 là từ nước ngoài.

Chia nhỏ các ngân hàng lớn? Đừng để đợt tăng giá vừa qua của các cổ phiếu, trong đó có cả cổ phiếu của những ngân hàng lớn, lừa bạn. Ông Trump không phải là “bạn” của Phố Wall. Thật vậy, ông Trump từng ủng hộ việc chia nhỏ các ngân hàng lớn của Mỹ. Mùa hè này Đảng Cộng hòa còn kêu gọi sử dụng lại Đạo luật Glass-Steagall. Và nếu đúng như thế thì các “ông lớn” như JPMorgan Chase và Citigroup sẽ gặp họa.

Steve Bannon, Chiến lược gia trưởng của ông Trump, cũng thích điều này. Năm 2014, ông Bannon từng cho rằng sự sụp đổ của Phố Wall là do “lòng tham” của các ông chủ ngân hàng và, không đồng ý với việc giới quản lý cao cấp trong ngành ngân hàng không bị truy tố trong những vụ bê bối nghiêm trọng.

Tấn công Fed: Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục tấn công Chủ tịch Janet Yellen. Ông tố bà Yellen giữ lãi suất thấp là để giúp Tổng thống Obama và có thái độ thiên về chính trị hơn cả Ngoại trưởng Clinton. Ông Trump cũng ủng hộ đề xuất của Đảng Cộng hòa mang tên “Kiểm toán Fed”.

Đừng quên rằng bất kỳ đạo luật nào đe dọa đến sự độc lập của Fed cũng đều khiến cho nhà đầu tư lo ngại. Và mối lo ở đây là Fed sẽ chịu sự ra lệnh của các chính trị gia, thay vì dựa trên thị trường lao động và mức lạm phát để đưa ra các quyết định về lãi suất.

Gần đây bà Yellen đã cảnh báo sự độc lập này là cực kỳ quan trọng và lưu ý rằng những quốc gia nào mà các ngân hàng trung ương đang phải chịu áp lực chính trị đều đã “lãnh hậu quả”.

Trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp: Ông Trump đã cam kết sẽ có thái độ cứng rắn hơn nhiều đối với vấn đề nhập cư và thậm chí còn hứa sẽ trục xuất đến 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo việc trục xuất hàng loạt sẽ dẫn đến sự chia rẽ lớn và khiến Chính phủ lẫn các doanh nghiệp đang sử dụng nguồn lao động này phải trả một cái giá khá đắt. Theo ước tính từ một nghiên cứu của Trường Wharton, kế hoạch trục xuất của ông Trump sẽ khiến nước Mỹ mất đi 4 triệu việc làm vào năm 2030.

Chiến lược gia Mark Luschini của Janney Capital thì lo ngại rằng các chính sách liên quan đến vấn đề nhập cư của ông Trump có thể gây ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ và đổ thêm dầu vào lửa cho “những cơn sóng ngầm về sự bất bình đẳng”.

Ngay cả những ý tưởng “ôn hòa” hơn của ông Trump về vấn đề nhập cư cũng có thể làm tổn thương một số công ty, đặc biệt là lời đe dọa sẽ siết chặt việc thuê nhân công nước ngoài, vì từ trước đến nay Thung lũng Silicon vẫn dựa vào nguồn này để có được đội ngũ nhân lực tài năng cho quá trình theo đuổi sự sáng tạo của họ.

Phải chăng Phố Wall thăng hoa là vì đang... quên những lời đe dọa trên của Donald Trump?./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98