77% nhà đầu tư có lời trong năm 2016 và phụ nữ tiếp tục kiếm tiền giỏi hơn nam giới

31/12/2016 20:00
31-12-2016 20:00:00+07:00

77% nhà đầu tư có lời trong năm 2016 và phụ nữ tiếp tục kiếm tiền giỏi hơn nam giới

Hầu như bất kỳ nhà đầu tư nào đã đổ tiền vào thị trường cũng đều đang nói rằng: “Cảm ơn năm 2016!”

Đa số các nhà đầu tư – khoảng 77% – đã có lời trong năm 2016 vừa qua, số liệu được Openfolio chia sẻ với CNNMoney cho thấy. Cũng theo Openfolio – một ứng dụng cho phép mọi người theo dõi mức sinh lời của các nhà đầu tư khác – phụ nữ tiếp tục kiếm tiền giỏi hơn nam giới năm thứ 3 liên tiếp.

Điều này đánh dấu một sự chuyển biến hoàn toàn so với năm ngoái khi hầu hết các nhà đầu tư, từ nam cho đến nữ, đều bị thua lỗ.

“Niềm lạc quan ngày càng dâng cao của nhà đầu tư và việc thị trường chứng khoán liên tục xác lập các mức cao mọi thời đại chính là những thông tin tuyệt vời vào thời điểm cuối năm”, nhận định của Scott Wren, chiến lược gia cấp cao về cổ phiếu toàn cầu tại Wells Fargo Investment Institute.

Theo Openfolio, trung bình một nhà đầu tư ghi nhận tỷ suất sinh lời chỉ trên 5% trong năm 2016.

Có thể điều đó nghe có vẻ không hợp lý lắm khi Dow Jones leo dốc tới 13.4% trong năm qua - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2013, nhưng hầu hết các nhà đầu tư đều không đổ toàn bộ tiền vào cổ phiếu Mỹ. Các nhà đầu tư đã đa dạng hóa danh mục bằng cách đầu tư vào trái phiếu, vào các thị trường mới nổi, Nhật Bản, châu Âu và vào các hàng hóa như vàng và dầu. Trên thực tế, Nga là một trong những thị trường chứng khoán có đà bứt phá mạnh nhất trong năm 2016 vừa qua.

Những cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng

Những ai từng thất vọng với tỷ suất sinh lời chỉ 5% nên cân nhắc lại việc gửi tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng. Những người gửi tiền tiết kiệm hầu như không có lời với mức lãi suất trên 0%. Đổ tiền vào thị trường rõ ràng là một động thái sinh lời nhiều hơn.

Openfolio nhận thấy những ai hái ra tiền trên thị trường trong năm 2016 đã đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ hot như Apple, Facebook và Tesla cũng như các cổ phiếu tài chính. Đây là những cổ phiếu ghi nhận đà tăng trưởng mạnh sau chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cho tới thời điểm hiện tại, Apple là cổ phiếu được các nhà đầu tư nắm giữ nhiều nhất. Cổ phiếu của đại gia công nghệ này đã tăng hơn 10% trong năm nay nhờ niềm lạc quan về doanh số iPhone cao hơn (đặc biệt là sau sự cố Samsung Galaxy Note 7) và các sản phẩm mới sắp ra lò.

Các cổ phiếu khác cũng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm nay như Facebook (tăng 10%), Bank of America (vọt 31%),Goldman Sachs (tiến 33%), Advanced Micro Devices (phi 300%), Amazon (nhận 11%) và Netflix (leo 8%).

Điều gì sẽ diễn ra trong năm 2017?

Bên cạnh các cổ phiếu riêng lẻ, các quỹ chỉ số chi phí thấp cũng đem đến cho những nhà đầu tư đầu tư vào kênh tài sản này một năm thành công mỹ mãn. Theo đó, các quỹ đầu tư chỉ số - công cụ đầu tư được tỷ phú Warren Buffett khuyến nghị - như Vanguard FTSE Emerging Markets ETF đã tăng 9.3% và Vanguard Total Stock Market ETF tiến 10.6% trong năm qua.

Những ai mất tiền thường có khuynh hướng nắm giữ các cổ phiếu lớn nhưngrớt giá mạnh trong năm nay, bao gồm Twitter (giảm 30%), GoPro (sụt 52%), FitBit (lao dốc 75%) và Under Armour (hạ 30%).

Vậy thị trường sẽ đi về đâu trong năm 2017? Các chuyên gia Phố Wall Street vẫn dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục leo dốc, dù với đà tăng nhẹ hơn trong năm 2016.

“Có thể thị trường đã đi trước một bước. Vẫn còn quá sớm để biết được các chính sách cụ thể mà Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ áp dụng và chính sách nào ông có thể thực hiện được”, nhận định của Seth Masters, Giám đốc đầu tư tại AB Bernstein.

Nhìn chung, tất cả mọi người đều sẽ “thắt đai an toàn” và dự báo thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng thị trường chứng khoán Mỹ luôn mang lại tiền cho các nhà đầu tư dài hạn./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98