Carlsberg ngần ngại khi giá cổ phiếu bia Việt tăng cao

01/12/2016 15:03
01-12-2016 15:03:40+07:00

Carlsberg ngần ngại khi giá cổ phiếu bia Việt tăng cao

Carlsberg, nhà sản xuất bia Đan Mạch chờ đợị thời điểm cổ phần hóa của Habeco đã lâu, cho rằng giá cổ phiếu của Habeco đã tăng lên quá xa giá trị nội tại bởi các hoạt động đầu cơ, qua đó gây tác động tiêu cực đến quá trình cổ phần hóa của Nhà nước.

 

Mức giá cổ phiếu Habeco đã tăng gần gấp 3 lần kể từ ngày niêm yết 28/10 trên thị trường UPCoM của Việt Nam nhưngkhông phản ánh chính xác giá trị nội tại của doanh nghiệp, bởi sự gia tăng “chủ yếu đến từ hoạt động đầu cơ với khối lượng giao dịch thấp” – Bloomberg dẫn lời ông Tayfun Uner, Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam, trong một buổi phỏng vấn tại Hà Nội.

Trong tháng này, có lúc cổ phiếu Habeco chốt phiên giao dịch với mức giá 144,700đồng/cp (tương đương 6.4 đô la Mỹ), sau khi được niêm yết lần đầu ở mức 39,000 đồng – một mức giá khá hợp lý theo quan điểm của ông Uner. Trước đó vào tháng 8, Chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch bán 82% phần vốn Nhà nước trong Habeco với tổng giá trị 404 triệu USD, tương ứng 48,000 đồng/cp – đây cũng là mức giá mà CEO Carlsberg Việt Nam cho là phù hợp.

Việt Nam đang trong giai đoạn tái cấu trúc quyền sở hữu Nhà nước đối với Habeco ở miền Bắc và Sabeco – Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn - ở khu vực phía Nam. Hoạt động thoái vốn Nhà nước này đã thu hút sự quan tâm của những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới như Heineken, Anheuser-Busch InBev hay Asahi Group Holdings, vốn rất hứng thú với thị trường dân cư trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày càng được mở rộng tại Việt Nam – một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

“Mức giá hợp lý”

“Chúng tôi muốn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đạt được thành công trong việc thoái vốn, và điều này có nghĩa là định ra được một mức giá hợp lý cũng như đảm bảo sự thành công trong quá trình tư nhân hóa”, ông Uner chia sẻ. Ông cũng cho rằng giá bán Habeco cần phản ánh chính xác thực tế là vị thế của Habeco đã tụt từ vị trí thứ 2 xuống thứ 3, kể từ thời điểm Carlsberg bắt đầu mua cổ phần của doanh nghiệp này vào năm 2008.

Carlsberg đã có các cuộc nói chuyện với Bộ Công Thương về việc tham gia phiên đấu giá đợt đầu để mua 20% cổ phần của Nhà Nước và mua thêm 61.79% cổ phần theo giá thắng thầu đợt đầu. Hiện nay, Carlsberg đang nắm giữ 17.51% cổ phần Habeco. 0.7% còn lại hiện được giao dịch trên sàn UpCom và thuộc quyền sở hữu của các cổ đông nhỏ khác.

“Nhiều khả năng Chính phủ Việt Nam sẽ lấy giá thị trường làm giá tham chiếu cho đợt bán cổ phần. Cân nhắc lượng cổ phiếu ít ỏi được giao dịch hiện nay, nếu Chính phủ Việt Nam thực sự cân nhắc mức giá này, thì đây chỉ là giá ảo. Lo ngại của Carlsberg là điều dễ hiểu.” Ông Marc Djandji, Giám đốc Môi giới Khách hàng tổ chức và nước ngoài của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, cho biết ý kiến. 

Theo ông Uner, Carlsberg, vốn đang trông đợi quyết định cho phép của Chính phủ nhằm gia tăng cổ phần tại Habeco, là bên sở hữu quyền ưu tiên mua trong thương vụ này. Nhà sản xuất bia Đan Mạch có kế hoạch cạnh tranh với các bên đấu giá khác, nhằm giành quyền sở hữu 20% cổ phần Habeco trong phiên đấu giá, và kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ bán phần vốn còn lại với mức giá đấu thành công trong cuộc đấu giá này.  

“Những vị khách sành bia”

Trong trường hợp Chính phủ không thể bán toàn bộ 20% cổ phần Habeco trong phiên đấu giá, Carlsberg sẽ sẵn sàng mua lại 61.79% cổ phần với mức giá tương đương mức giá mua ban đầu vào năm 2008, theo ông Uner.

 “Với kỳ vọng rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tôn trọng quyền ưu tiên mua, chúng tôi mong muốn sẽ được tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu bia Hà Nội. Việc này cũng đòi hỏi một khoản đầu tư rất lớn, bên cạnh chi phí mua cổ phần”, ông Uner cho hay. 

Theo Euromonitor International, những người sành bia Việt Nam được dự báo sẽ tiêu thụ hơn 4.04 tỉ lít bia trong năm nay, cao hơn so với mức 3.88 tỉ lít trong năm 2015. Đây được xem là mức tiêu thụ cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nhẹ ở Bộ Công Thương – người trực tiếp phụ trách thương vụ Habeco – cả Habeco và Sabeco đều đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 12/12./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

SGN báo lãi quý 1 tăng 12% nhờ thị trường quốc tế trở lại và khách hàng mới

Nếu không phải trích lập thêm nợ khó đòi của Bamboo Airways và Vietravel Airlines, khoản lãi ròng của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) đã không dừng lại ở...

ĐHĐCĐ HT1: Giá bán xi măng rất chua chát

Chủ tịch HT1 nhận định đây là thời điểm khó khăn đối với ngành xi măng Việt Nam và Vicem Hà Tiên. Tổng Giám đốc thì cho rằng chưa biết khi nào thị trường xi măng sẽ...

ĐHĐCĐ LGC: Chuẩn bị gì cho kế hoạch kỷ lục và 5 dự án PPP mục tiêu thời gian tới?

ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 của CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) đã thông qua kế hoạch cao kỷ lục trong 18 năm qua, cổ tức tỷ lệ 32%. Doanh nghiệp cho...

ĐHĐCĐ Vinasun: Vốn đầu tư thêm 700 xe hybrid khoảng 630-650 tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 24/04, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) dự báo tình hình năm nay gặp nhiều khó khăn trong quá trình...

ĐHĐCĐ PV Drilling: Các giàn khoan sở hữu đã ký hợp đồng, có việc làm ổn định suốt 2024 và 2025

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, HOSE: PVD) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối...

ĐHĐCĐ BMI: Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi tác động đến doanh thu trong ngắn hạn

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Bảo Minh (HOSE: BMI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức...

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh chia sẻ về 3 trụ cột kinh doanh chính của Vinaconex

Sáng 24/04, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh...

BCR đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 gấp 3 lần, tăng vốn điều lệ thêm gần 3 ngàn tỷ 

Tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, bên cạnh kế hoạch kinh doanh 2024, CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) còn đưa ra mục tiêu cần đạt được trong giai đoạn 2024-2028.

Lãi quý 1 của Vĩnh Sơn - Sông Hinh “bốc hơi” theo dòng nước

Lượng nước về hồ giảm mạnh cùng chi phí tài chính neo cao là nguyên nhân khiến lợi nhuận quý 1 của Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (HOSE: VSH) giảm tới hơn 99%.

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả sau 3 tháng đầu năm tăng 25%.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98